svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอร์ริเคน “จูเลีย” พัดถล่มนิคารากัว บ้านหลายร้อยหลังเสียหาย

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคน “จูเลีย” ที่มีความรุนแรงระดับ 1 พัดขึ้นฝั่งที่นิคารากัวเมื่อค่ำวันอาทิตย์ ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และน้ำท่วมใหญ่ บ้านเรือนหลายร้อยหลังพังเสียหาย

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า พายุ “จูเลีย” พัดขึ้นฝั่งใกล้ลากูนา เดอ เปอร์ลาสของนิคารากัวเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ขณะเป็นเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 1 และความเร็วลม 135  กม./ชม. และพายุอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว พายุจะเคลื่อนตัวไปตามชายฝั่งของฮอนดูรัส, เอลซัลวาดอร์ และกัวเตมาลาช่วงวันอาทิตย์และวันจันทร์

 

น้ำท่วมในเมืองนูวากินีของนิคารากัว หลังเฮอร์ริเคน "จูเลีย" พัดขึ้นฝั่ง

 

เฮอร์ริเคน “จูเลีย” พัดถล่มนิคารากัว บ้านหลายร้อยหลังเสียหาย

 

 

ทางการนิคารากัว รายงานว่า พายุทำให้เกิดลมกระโชกแรง พัดหลังคาบ้านเรือนปลิวเสียหาย ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นทับบ้านเรือน และประชาชนเกือบ 1 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้เนื่องจากเสาไฟฟ้าหักโค่น และการตัดไฟเพื่อความปลอดภัย

  

ศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาตินิคารากัวต้องประกาศเตือนภัยระดับสีแดงทั่วประเทศ หลังจากฝนตกหนักทำให้แม่น้ำหลายสายเอ่อล้น  และแม้พายุยังไม่ทำให้มีผู้เสียชีวิต แต่ประชาชนกว่า 13,000 ครอบครัวต้องอพยพออกจากบ้านเรือน  บ้านเรือนกว่า 800 หลังถูกน้ำท่วม หรือ หลังคาปลิวเสียหาย

 

ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นในเมืองบลูฟิลด์ของนิคารากัว หลังเฮอร์ริเคน "จูเลีย" พัดถล่ม

 

 

 

ชายแบกถังเปล่าฝ่าน้ำท่วมในเมืองโปรเกรสโซของฮอนดูรัส หลังพายุ "จูเลีย" ทำให้เกิดฝนตกหนัก

นอกจากนี้มีรายงานว่า อิทธิพลของพายุทำให้เกิดลมกระโชกแรง ฝนตกหนัก และน้ำท่วมทั้งในโคลัมเบีย กัวเตมาลา และฮอนดูรัส

  

แต่ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ คาดว่า เฮอร์ริเคนลูกที่ 5 ของฤดูนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ เพราะคาดว่า พายุจะสลายตัวเมื่อเคลื่อนตัวลึกเข้าไปในแผ่นดินในอเมริกากลาง

 

 

 

 

logoline