svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนสวนกลับอีลอน มัสก์ เรื่องโพลล์แผนสันติภาพ

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ตอบโต้กลับมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ที่ทำโพลล์สอบถามผู้ใช้ทวิตเตอร์เกี่ยวกับข้อเสนอแผนสันติภาพของเขาเพื่อยุติสงครามในยูเครน

อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก โพสต์ในทวิตเตอร์เพื่อให้ผู้ติดตาม 107.7 ล้านคนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแผนสันติภาพยูเครน-รัสเซีย และภายในเวลา 10 ชม. มีคนเข้าไปร่วมโหวตมากกว่า 2 ล้านครั้ง

     ผู้นำยูเครนสวนกลับอีลอน มัสก์ เรื่องโพลล์แผนสันติภาพ

ข้อเสนอของมัสก์ มีทั้ง การจัดเลือกตั้งภายใต้การกำกับดูแลของสหประชาชาติภายในดินแดน 4 แห่งของยูเครน ที่รัสเซียเพิ่งผนวกรวมอย่างผิดกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้เขายังเสนอให้ยอมรับว่า ไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนของยูเครน ที่รัสเซียผนวกรวมตั้งแต่ปี 2557 เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการ และยูเครนควรมีสถานะชาติเป็นกลาง

 

ผู้นำยูเครนสวนกลับอีลอน มัสก์ เรื่องโพลล์แผนสันติภาพ

 

หลังจากนั้นประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนทำโพลล์ของตัวเองบ้าง โดยโพสต์ในทวิตเตอร์เพื่อสอบถามว่า “คุณชอบอีลอน มัสก์ คนไหนมากกว่ากัน คนที่สนับสนุนยูเครน หรือ คนที่สนับสนุนรัสเซีย”  และเพียง 8 ชม. ต่อมา มีคนเข้าไปร่วมโหวตมากกว่า 1.5 ล้านครั้ง

   

ก่อนหน้านี้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม สตาร์ลิงก์ ของบริษัท สเปซเอกซ์ ของมัสก์จัดส่งอุปกรณ์ไปช่วยเหลือยูเครน ทำให้เขาได้รับคะแนนนิยมอย่างมากในยูเครน และประธานาธิบดีเซเลนสกียังเชิญให้เขาไปเยือน เมื่อสงครามสิ้นสุดลงด้วย

 

 

 

 

แต่โพลล์ของมัสก์สร้างความไม่พอใจแก่ชาวยูเครนอย่างมาก และเอกอัครราชทูตยูเครนประจำเยอรมนียังทวีตใช้คำสบถเพื่อตอบโต้มัสก์ด้วย

   

ขณะที่ผู้ตอบคำถามส่วนใหญ่โหวต “ไม่เห็นด้วย” กับข้อเสนอในโพลล์ของมัสก์ และเขาทวีตในเวลาต่อมาเชิงกล่าวโทษว่า ผลโพลล์เกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์ ส่วนผลโพลล์ของเซเลนสกี พบว่า กว่า 80% โหวตเลือกมัสก์ ที่สนับสนุนยูเครน

 

 

logoline