svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จลาจล" ในเรือนจำเอกวาดอร์ ดับแล้ว 15 ราย

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำของประเทศเอกวาดอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บอีก 20 คน คาดเกิดจากเครียดสะสมจากความแออัดในเรือนจำ รวมถึงสงครามระหว่างแก๊ง

เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำ โกโตพักซี่ ในเมือง คาตาลุงก้า ห่างจากกรุงกีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ประมาณ 80 กม. 

 

โดย SNAI สำนักงานบริหารเรือนจำของเอกวาดอร์กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลครั้งนี้ 15 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก โดยมี 14 คนที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่อีก 6 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย


ทั้งนี้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นักโทษ 12 คนถูกสังหารในเรือนจำในซานตาโดมิงโก นอกจากนี้ก็ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 43 รายในเรือนจำเดียวกันเมื่อเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้มีผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำของเอกวาดอร์มากกว่า 400 รายแล้วในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา 


อย่างไรก็ตามรัฐบาลของประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซ ผู้นำเอกวาดอร์ อ้างว่าเหตุจลาจลส่วนใหญ่เป็นสงครามแก๊งอันธพาลเพื่อควบคุมอำนาจในเรือนจำและเส้นทางการค้ายาเสพติด

\"จลาจล\" ในเรือนจำเอกวาดอร์ ดับแล้ว 15 ราย

ด้านคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคอเมริกาใต้ กล่าวว่าเอกวาดอร์ไม่มีนโยบายที่ดีพอสำหรับระบบเรือนจำของประเทศ และผู้ต้องขังต้องทนต่อสภาพในเรือนจำที่แออัดและเป็นอันตราย


ขณะที่ครอบครัวเชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในเรือนจำนั้นสูงขึ้นมาก และเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบ โดยพวกเขาร่วมกันจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมในเรือนจำ และต้องการให้รัฐเข้ามารับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นมานานหลายสิบปี


ปัจจุบันเอกวาดอร์มีผู้ต้องขังประมาณ 33,500 คนในเรือนจำ ซึ่งมากเกินขีดจำกัดสูงสุดไปประมาณ 11.3 เปอร์เซ็นต์ ตามตัวเลขของทางการ

logoline