svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินปูทางขั้นสุดท้าย ก่อนพิธีผนวก 4 ดินแดนยูเครนวันนี้

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับรองเอกราชของซาปอริซเซีย และ เคอร์ซอนทางภาคใต้ของยูเครน ก่อนจะมีพิธีลงนามผนวกดินแดนทั้งสอง กับอีก 2 รัฐอิสระที่แยกจากยูเครนและรัสเซียรับรองก่อนแล้วเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันนี้

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ระบุในประกาศคำสั่งที่ออกมาเมื่อคืนวันพฤหัสบดีให้รับรองอธิปไตยและเอกราชของซาปอริซเซีย และเคอร์ซอนในภาคใต้ของยูเครน

     

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากโฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า รัสเซียเตรียมผนวกดินแดน  4 แห่งของยูเครนที่รัสเซียยึดครองไว้ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยจะพิธีประกาศการผนวกดินแดนในเวลา 15.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19.00 น. วันนี้ตามเวลาไทย และประธานาธิบดีปูตินจะมีถ้อยแถลงครั้งสำคัญด้วย

 

ทั่วกรุงมอสโกประดับด้วยป้ายข้อความ "โดเนตสก์, ลูฮันสก์, ซาปอริซเซีย, เคอร์ซอน-รัสเซีย

 

ดินแดนทั้ง 4 แห่งประกอบด้วยสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ในภาคตะวันออกของยูเครน ที่แยกตัวจากยูเครนตั้งแต่ปี 2557 และรัสเซียรับรองเอกราชเมื่อเดือน ก.พ. ปีนี้เพียงไม่กี่วันก่อนการบุกยูเครน และซาปอริซเซีย และเคอร์ซอน ที่รัสเซียยึดครองได้ล่าสุดจากปฏิบัติการทางทหาร ที่ยืดเยื้อนานหลายเดือน

   

แผนการผนวกดินแดนทั้ง 4 แห่งมีขึ้นหลังจากผลการลงประชามติในดินแดนเหล่านี้ระหว่างวันที่ 23-27 ก.ย. พบว่า 99% สนับสนุนการผนวกเข้ากับรัสเซีย

 

ปูตินปูทางขั้นสุดท้าย ก่อนพิธีผนวก 4 ดินแดนยูเครนวันนี้

 

ปูตินปูทางขั้นสุดท้าย ก่อนพิธีผนวก 4 ดินแดนยูเครนวันนี้

แต่อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า การกระทำของรัสเซียจะทำให้สถานการณ์สู้รบในยูเครนอันตรายยิ่งขึ้น และบอกว่า เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ในโลกสมัยใหม่นี้ รวมทั้งระบุว่า การผนวกดินแดนทั้ง 4 แห่งจะเป็นการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ และไม่มีผลในทางกฎหมาย

   

นอกจากนี้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กำหนดประชุมในวันนี้เพื่อพิจารณาญัตติที่เสนอโดยสหรัฐฯ และอัลแบเนียให้ประณามการผนวกดินแดน และประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีโดยย้ำว่า สหรัฐฯ จะไม่มีทางยอมรับการกระทำของรัสเซียในการยึดครองดินแดนของยูเครน

 

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี นัดประชุมสภาความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติในวันนี้ และคาดว่าจะมีการตัดสินใจครั้งสำคัญ

 

 

 

logoline