svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นนัดถกกรณีท่อก๊าซรั่ว ตะวันตก-รัสเซียสงสัยเหตุโจมตี

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นนัดประชุมด่วนวันศุกร์นี้เพื่อหารือเรื่องท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมรั่วในทะเลบอลติก ชาติยุโรปชี้เป็นเหตุวินาศกรรม และรัสเซียตั้งข้อสงสัยเป็นเหตุก่อการร้าย

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กำหนดจัดการประชุมสมัยพิเศษในวันศุกร์นี้ตามคำร้องขอของรัสเซีย เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ท่อส่งก๊าซรั่วในโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และนอร์ดสตรีม 2 ที่เชื่อมระหว่างรัสเซียและยุโรป

    

เดนมาร์ก และสวีเดน รายงาน พบรอยรั่วที่ท่อนอร์ดสตรีม 1 และ 2 เมื่อวันจันทร์  โดยพบฟองอากาศผุดขึ้นเหนือผิวน้ำในทะเลบอลติก  และจุดที่มีการรั่วไหลใหญ่ที่สุดพบฟองอากาศผุดกว้าง  1 กม. และก่อนการรั่วไหลมีเสียงดังสนั่นใต้น้ำ  

    

ล่าสุดสวีเดน รายงาน พบการรั่วไหลครั้งใหม่ ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ในสัปดาห์นี้ และสหภาพยุโรป หรือ อียู กำลังตรวจสอบหาสาเหตุของการรั่วไหล ที่เชื่อว่า เกิดจากการก่อวินาศกรรม

 

ยูเอ็นนัดถกกรณีท่อก๊าซรั่ว  ตะวันตก-รัสเซียสงสัยเหตุโจมตี

 

ทั้งอียู สหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ชี้ว่า ความเสียหายของท่อส่งก๊าซที่เชื่อมระหว่างรัสเซียและเยอรมนีเป็นเหตุจงใจ แต่ไม่ได้กล่าวโทษรัสเซียโดยตรง   

    

และที่ประชุมอียูเมื่อวันพุธย้ำความจำเป็นในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน หลังเกิดเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซ และเตือนว่า จะตอบโต้อย่างแข็งกร้าว หากพบว่า เป็นการโจมตี

 

ยูเอ็นนัดถกกรณีท่อก๊าซรั่ว  ตะวันตก-รัสเซียสงสัยเหตุโจมตี

 

 

ขณะที่โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย โต้แย้งว่า เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ว่า จะมีการตั้งข้อกล่าวหาที่โง่เขลาแบบนี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาใหญ่กับรัสเซียเช่นกัน เพราะท่อส่งก๊าซทั้งสองโครงการมีก๊าซธรรมชาติอยู่เต็ม และก๊าซเหล่านี้แพงมากด้วย พร้อมกับตั้งข้อสังเกตด้วยว่า บริษัทพลังงานของสหรัฐฯ มีผลกำไรเพิ่มขึ้นจากการส่งออกก๊าซธรรมชาติให้ชาติยุโรป  และโฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนต้องเป็นฝ่ายตอบคำถามว่า สหรัฐฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามนี้หรือไม่ 

    

และสื่อรัสเซีย รายงานอ้างสำนักงานอัยการว่า สำนักงานความมั่นคงของรัสเซียกำลังสอบสวนเหตุการณ์ท่อส่งก๊าซได้รับความเสียหายในประเด็นการก่อการร้ายข้ามชาติ

    

ด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ตอบโต้กลับว่า รัสเซียมีประวัติมานานว่ามักแพร่กระจายข้อมูลบิดเบือน และยังคงทำอีกในเวลานี้

 

 

logoline