svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธท้าทาย ก่อนรองปธน. สหรัฐฯ เยือนโซล

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในวันนี้ ซึ่งเป็นการยิงครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ ก่อนที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ จะเยือนเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดี

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า สามารถตรวจจับได้ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกจากเขตซูนันในกรุงเปียงยางลงสู่ทะเลตะวันออกในเย็นวันนี้ ( 28 ก.ย.) และขีปนาวุธเคลื่อนที่ได้ไกลราว 360 กม. หลังจากพุ่งได้สูงสุดถึง 30 กม. ด้วยความเร็วเกือบ 6 มัค

  

ขณะที่ก่อนหน้านี้เพียง  3 วัน เกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ 1 ลูก ตกลงในทะเลตะวันออกเมื่อวันอาทิตย์

 

 

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธท้าทาย ก่อนรองปธน. สหรัฐฯ เยือนโซล

 

การยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในสัปดาห์นี้ขึ้นในขณะที่กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล และเจ้าหน้าที่รัฐบาล และเยือนบริเวณชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ เพื่อย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐฯ และ เกาหลีใต้ และคำมั่นของสหรัฐฯ ที่จะยืนหยัดเคียงข้างเกาหลีใต้เมื่อมีการคุกคามใด ๆ จากเกาหลีเหนือ

   

นอกจากนี้การยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือนี้มีขึ้นในช่วงที่กองทัพเรือสหรัฐฯ และเกาหลีใต้กำลังจัดการซ้อมรบร่วมนาน 4 วัน ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ และมีเรือบรรทุกเครื่องบินพลังนิวเคลียร์ ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน เข้าร่วมฝึกซ้อมด้วย

 

 

 

ปีนี้เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธมากวิถีโค้งมากกว่า 30 ลูก ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป ที่ยิงทดสอบเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่ปี 2560

    

ขณะที่สื่อเกาหลีใต้ รายงานวันนี้ว่า เกาหลีเหนืออาจทดสอบนิวเคลียร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าช่วงวันที่ 16 ต.ค.-7 พ.ย.  และล่าสุดจีนย้ำจุดยืนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรักษาเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

 

 

logoline