svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอร์ริเคน “เอียน” รุนแรงระดับ 4 มุ่งหน้าสู่ฟลอริดา

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคน “เอียน” ทวีความรุนแรงสู่ระดับ 4 และเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ผู้ว่าการรัฐ เตือนเมื่อค่ำวานให้ประชาชนรีบอพยพเพราะเป็นโอกาสสุดท้าย ก่อนพายุพัดขึ้นฝั่งบ่ายหรือเย็นวันพุธ

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ รายงานว่า พายุ “เอียน” กลายเป็นเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับอันตรายที่สุดในเช้าวันนี้ และคาดว่า อาจทำให้เกิดสตอร์มเสิร์จ กระแสลมแรง และน้ำท่วมในบริเวณคาบสมุทรฟลอริดา ขณะนี้พายุมีความเร็วลมเฉลี่ยสูงสุดที่ 220 กม./ชม.

  

รอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เตือนเมื่อค่ำวันอังคารให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง หรือ รีบอพยพออกจากบ้านเรือน หากคาดว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากพายุ และเนื่องจากพายุจะขึ้นฝั่งในบ่ายหรือค่ำวันพุธ จึงเป็นเวลาที่ต้องรีบอพยพ

  

แต่เขา คาดว่า พายุจะอ่อนกำลังเมื่อพัดขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา และยังขอให้ระวังมีฝนตกหนักมาก พายุจะเคลื่อนตัวปกคลุมทั่วฟลอริดา และเข้าสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ก่อนจะขึ้นเหนือและส่งผลกระทบต่อรัฐอื่น ๆ รวมทั้งขอให้เฝ้าระวังอาจเกิดพายุทอร์นาโดในช่วงตอนกลางและตอนล่างของรัฐจนถึงเช้าวันพุธ

 

เฮอร์ริเคน “เอียน” รุนแรงระดับ 4 มุ่งหน้าสู่ฟลอริดา

 

พยากรณ์อากาศ คาดว่า พายุ “เอียน” อาจขึ้นฝั่งแถวบริเวณแทมปา เบย์ โดยจะเป็นเฮอริเคนที่ขึ้นฝั่งโดยตรงในพื้นที่นี้ในรอบ 100 ปี

  

พายุ “เอียน” อาจทำให้มีฝนตกหนักเทียบได้กับปริมาณฝนสะสมอย่างน้อย 2-3 เดือนภายในวันศุกร์ โดยตอนกลางและทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟลอริดาจะมีฝนตก 12-18 นิ้ว และในบริเวณฟลอริดา คียส์ และพื้นที่ตอนใต้ของฟลอริดาจะมีฝนตก 6-8 นิ้ว

 

เฮอร์ริเคน “เอียน” รุนแรงระดับ 4 มุ่งหน้าสู่ฟลอริดา

 

 

ประชาชนกว่า 2.5 ล้านคนในฟลอริดาได้รับคำแนะนำให้อพยพออกจากบ้านเรือนซึ่ง 1.75 ล้านคนได้รับคำสั่งให้อพยพ โรงเรียน ซูเปอร์มาร์เก็ต สวนสนุก และโรงพยาบาลประกาศปิดทำการหรือปิดให้บริการ เที่ยวบินหลายเที่ยวถูกยกเลิก ประชาชนแห่บรรจุทรายใส่กระสอบเพื่อนำไปวางรอบบ้านเพื่อป้องกันน้ำท่วม หรือเข้าแถวรอจับจ่ายซื้อสินค้าจำเป็น รวมถึง น้ำและแบตเตอรี เพื่อสำรองไว้ให้เพียงพอ

 

เฮอร์ริเคน “เอียน” รุนแรงระดับ 4 มุ่งหน้าสู่ฟลอริดา

 

ก่อนหน้านี้พายุเฮอร์ริเคน "เอียน" พัดขึ้นฝั่งที่คิวบาด้วยความรุนแรงระดับ 3 เมื่อเช้าวันอังคาร ทำให้เกิดไฟดับทั่วทั้งประเทศ 

logoline