svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กษัตริย์ซาอุฯทรงตั้งมกุฎราชกุมารขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร เป็นนายกรัฐมนตรี

สำนักข่าว SPA ของซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ ทรงปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดด้วยการมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชโอรสและมกุฎราชกุมาร เป็นนายกรัฐมนตรี จากก่อนหน้านี้ที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม 


นอกจากนี้ เจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน พระโอรสองค์ที่ 2 เป็นรัฐมนตรีกลาโหม จากก่อนหน้าที่ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกลาโหม


สำหรับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน หรือที่ทรงเป็นที่รู้จักในชื่อเอ็มบีเอส (MbS) ทรงเป็นผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัยตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากพระราชบิดาที่เสด็จขึ้นปกครองประเทศในปี 2558 ทรงพระประชวรและต้องเสด็จเข้าโรงพยาบาลหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


โดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงเปลี่ยนแปลงประเทศขนานใหญ่ โดยเฉพาะนโยบาย "Vision 2030" ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่มีจุดมุ่งหมายต้องการสร้างประเทศให้มีความหลากหลายทางเศรษฐกิจ และให้เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยง 3 ทวีป จากเดิมที่พึ่งพาแต่รายได้จากการส่งออกน้ำมันอย่างเดียว

กษัตริย์ซาอุฯทรงตั้งมกุฎราชกุมารขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปประเทศของพระองค์มาพร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างมากมาย โดยมีนักเคลื่อนไหว ราชวงศ์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสตรี และนักธุรกิจหลายคนที่ถูกจำคุก


ในเดือนพฤศจิกายน 2560 รัฐมนตรี 4 คน เจ้าชาย 11 คน และนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงหลายคนถูกควบคุมตัว โดยอ้างจุดประสงค์เพื่อกวาดล้างการต่อต้านการทุจริต อย่างไรก็ตาม สื่อตะวันตกวิจารณ์ว่ามาตรการดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่คู่แข่งในราชบัลลังก์หลายคน จึงถือเป็นการรวมอำนาจของเจ้าชายเหนือราชอาณาจักร


อีกเรื่องอื้อฉาวของพระองค์ก็คือเรื่องการถูกกล่าวหาว่าทรงพัวพันกับการสังหารนายจามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ที่สถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อปี 2561

logoline