svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอร์ริเคน "เอียน" ถล่มคิวบาไฟดับทั้งประเทศ-ฟลอริดาสั่งอพยพ ปชช. 2.5 ล้าน

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคน "เอียน" พัดถล่มคิวบาอย่างหนัก ทำไฟดับทั้งประเทศ ขณะที่รัฐฟลอริดาสั่งอพยพประชาชนราว 2.5 ล้านคน หลังพายุเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น

ประเทศคิวบาเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับทั่วประเทศ หลังพายุเฮอร์ริเคน "เอียน" พัดกระหน่ำด้วยความเร็วลม 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนบ่ายหน้าสู่รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ 


ด้านสถานีโทรทัศน์ของทางการ ระบุว่า เกิดไฟฟ้าดับทั่วทั้งเกาะ เป็นผลมาจากระบบไฟฟ้าแห่งชาติล่ม ทำให้ประชากร 11 ล้านคนอยู่ในความมืด 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงไฟฟ้าอันโตนิโอ กูเตอเรส ที่ตั้งอยู่ในเมืองมาทันซัส และเป็นโรงไฟฟ้าหลักที่สำคัญที่สุดของประเทศ ได้เกิดระบบล่มหลังพายุเฮอร์ริเคน "เอียน" พัดขึ้นฝั่ง ทำให้ไฟดับทั่วประเทศ 100% 


ส่วนผู้ผลิตซิการ์อันดับ 1 ของประเทศ "ฟินกา โรไบนา" ได้โพสต์ภาพความเสียหายของไร่ยาสูบลงในโซเชียลมีเดีย เพราะฝนตกหนัก 

 

ด้านประธานาธิบดีมิเกล ดิอัซ-กาเนล ได้ลงพื้นที่ประสบภัยและให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

เฮอร์ริเคน "เอียน" ถล่มคิวบาไฟดับทั้งประเทศ-ฟลอริดาสั่งอพยพ ปชช. 2.5 ล้าน เฮอร์ริเคน "เอียน" ถล่มคิวบาไฟดับทั้งประเทศ-ฟลอริดาสั่งอพยพ ปชช. 2.5 ล้าน

ขณะที่นายรอน เดแซนติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ สั่งอพยพประชาชนอย่างน้อย 2.5 ล้านคน ในขณะที่พายุเฮอร์ริเคนทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อวันอังคาร โดยเขากล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่ว่าพายุจะพัดเข้าสู่แผ่นดินที่ใด แต่เข้าใจได้ว่า ผลกระทบจะเกิดในวงกว้างไกลกว่ารัศมีของตาพายุ อาจทำให้เกิดอุทกภัยร้ายแรงและสตอร์มเซิร์ชที่รุนแรง 


โดยขณะนี้ พื้นที่ชายฝั่งของรัฐ ทั้งกัลฟ์ โคสต์, เซาท์และเซ็นทรัล ฟลอริดา อยู่ภายใต้การเตือนภัยพายุเฮอร์ริเคน รวมทั้งเมืองแทมปา เบย์, เวนิส, ฟอร์ท มายเออร์ส, เนเปิลส์ และออร์ลันโด 


ด้านศูนย์พยากรณ์อากาศฟ็อกซ์ คาดการณ์ว่า สตอร์ม เซิร์ช อาจสูงถึง 10 ฟุต และคาดว่าจะเกิดทั่วบริเวณชายฝั่งตะวันตกของรัฐ

เฮอร์ริเคน "เอียน" ถล่มคิวบาไฟดับทั้งประเทศ-ฟลอริดาสั่งอพยพ ปชช. 2.5 ล้าน เฮอร์ริเคน "เอียน" ถล่มคิวบาไฟดับทั้งประเทศ-ฟลอริดาสั่งอพยพ ปชช. 2.5 ล้าน

logoline