svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดอน"เผยเพิ่มความร่วมมือกับจีน สนับสนุนไทยเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปคเต็มที่

25 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศของไทย พบปะ "หวังอี้" รมว.ตปท.จีน นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่ ณ นครนิวยอร์ก เห็นพ้องเพิ่มความร่วมมือ เชิงยุทธศาสตร์ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

 

เมื่อวันศุกร์ที่23 ก.ย.ที่ผ่านมา "นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้มีการพบปะหารือ "หวังอี้" มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน  นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) สมัยที่ 77 ณ นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ

 

โดย"นายหวังอี้" กล่าวว่า ปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 10 ปี การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีนและไทย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันเป็นเป้าหมายและวิสัยทัศน์ ส่งเสริมคำกล่าว "จีน-ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน" และก้าวไปข้างหน้าสู่อนาคตที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น

 

 

ฝ่ายจีนสนับสนุนฝ่ายไทยดำเนินบทบาทประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC) ในปีนี้ ซึ่งมุ่งเน้นที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและเศรษฐกิจ การทำงานตามเป้าหมายเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก เพื่อเกื้อหนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูมิภาค ร่วมเผชิญความท้าทายเร่งด่วน และมีส่วนร่วมสร้างประชาคมเอเชียแปซิฟิก

 

อนึ่ง ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องจะเร่งรัดการเชื่อมโยงเชิงองค์กรของพิธีการศุลกากรสำหรับภาคโลจิสติกส์ผ่านทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย รวมถึงการเชื่อมโยงทางกายภาพของโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยอัดฉีดแรงกระตุ้นสู่ความร่วมมือเชิงปฏิบัติระดับทวิภาคีและการเชื่อมต่อระดับภูมิภาค

 

ด้าน"นายดอน"  อวยพรให้การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 ประสบผลสำเร็จเต็มที่ และเผยว่า ไทยพึงพอใจกับความก้าวหน้าของความร่วมมือหลากหลายด้านระหว่างไทย-จีน โดยไทยสนับสนุนแผนริเริ่มการพัฒนาโลก (GDI) ของจีน และยินดีเพิ่มความร่วมมือกับจีนเพื่อการประชุมผู้นำฯ ที่สัมฤทธิ์ผลสำเร็จ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ (คนที่ 2 จากขวา) มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ประชุมร่วมกับดอน ปรมัตถ์วินัย (คนที่ 2 จากซ้าย) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 77 ณ นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 23 ก.ย. 2022)

 

ก่อนหน้านี้ "นายธานี แสงรัตน์" อธิบดีกรมสารนิเทศและกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า ในส่วนที่เกี่ยวกับเอเปคซัมมิท กำลังเข้าโค้งสุดท้ายของการเตรียมการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยนั้น ชั้นนี้มีผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆ เริ่มทยอยตอบรับการเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมเอเปคซัมมิท เช่น ไต้หวัน (Chinese – Taipei) ฮ่องกง สิงคโปร์ที่มีการตอบรับอย่างเป็นทางการ 

 

ส่วนประธานาธิบดีจีน และรัสเซีย มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปคด้วย


 

logoline