svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ข่าวลือสีจิ้นผิงถูกยึดอำนาจ ยังไม่ได้รับการยืนยัน

24 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศยังไม่ยืนยันข่าวลือที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย ว่าสีจิ้นผิงถูกก่อรัฐประหารและควบคุมตัวไว้ที่บ้านพัก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการก่อรัฐประหารในจีนเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้

ขณะนี้ โลกออนไลน์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ทวิตเตอร์ กำลังเต็มไปด้วยผู้ใช้งานที่โพสต์ข่าวลือว่า สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถูกทำรัฐประหารและกำลังถูกควบคุมตัวไว้ภายในบ้านพักของตัวเอง จนเกิดแฮชแทก #ChinaCoup ซึ่งเริ่มจากสื่อออนไลน์ของอินเดียหลายสำนักที่เริ่มรายงานข่าวนี้ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าข่าวนี้เป็นเรื่องจริง หรือการแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้จากรัฐบาลจีน หรือจากสื่อของจีน

ผู้สื่อข่าวของเนชั่นได้ติดต่อไปยังแหล่งข่าวที่อยู่ในกรุงปักกิ่ง พบว่าสถานการณ์ในกรุงปักกิ่งขณะนี้ยังคงปกติ ไม่ได้มีรถถังหรือกำลังทหารเคลื่อนไหวเข้ามาในเมืองตามที่เป็นข่าวลือ

ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนในต่างประเทศ ส่วนใหญ่ บอกว่ายังไม่พบสัญญาณการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นในจีน ซึ่งข่าวลือนี้ น่าจะเกิดมาจากการที่ สีจิ้นผิง ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นเวลาหลายวัน แต่เชื่อว่าสาเหตุเป็นเพราะสีจิ้นผิง น่าจะอยู่ระหว่างการกักตัวหลังจากที่เพิ่งเดินทางเยือน คาซัคสถานและอุซเบกิสถาน ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของสีจิ้นผิง นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด

 

ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการก่อรัฐประการในจีนเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะสีจิ้นผิงเป็นผู้ควบคุมกองทัพโดยตรง ด้านสื่อจีน หรือสื่อใหญ่ในต่างประเทศ ยังไม่มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับการก่อรัฐประหารในจีนแต่อย่างใด

logoline