svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทคนิคของการทำให้ฉลาม "ยิ้ม" ให้กล้อง

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลาที่ฉลามยิ้มเห็นฟันเต็มปากนั้น เป็นฝันร้ายสำหรับคนที่เผชิญหน้ากับมันก็จริง แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบมันจะมองว่านี่เป็นภาพที่สมบูรณ์ที่สุดของมัน และต้องหาเทคนิคมาทำให้มันยิ้มเพื่อให้ภาพสวยระคนสยองให้จงได้

ภาพสวยชวนสยองนี้เป็นฝีมือของ Euan Rannachan ช่างภาพท้ามัจจุราช ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ลงไปดำน้ำกับ "Be A Shark Team" โดยระหว่างการถ่ายทำเขาได้เข้าไปอยู่ในกรง ส่วนฉลามขาวที่เขาอยากได้รอยยิ้ม คือ "Nelson" ขาใหญ่แห่งน่านน้ำบริเวณเกาะ Guadalupe ของเม็กซิโก โดยใช้เทคนิค "เอาหัวปลาผูกกับทุ่น" ล่อให้มันไล่งับในระดับใต้ผิวน้ำ และ "Nelson" ก็อ้าปากกว้างเผยให้เห็นฟันอันแหลมคม 300 ซี่ ในขณะพยายามจะงาบเหยื่อ 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Euan Rannachan (@euanart)

 

Euan บอกว่า

 

"ทั้งภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ คุณจะเห็นฉลามชื่อ Nelson ว่ายตรงเข้ามาหาผม และวินาทีสุดท้ายที่มันมุดลงใต้ผิวน้ำ เผยให้เห็นมันแยกเขี้ยวให้ผม"

 

เกาะ Guadalupe เป็นเส้นทางอพยพของแมวน้ำหลายชนิด และการที่ตรงนี้เป็นด้านที่น้ำลึกมากของเกาะ ทำให้เป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับฉลามในการโจมตีเหยื่อในแนวดิ่ง ในวันที่ถ่ายทำเป็นวันที่ฉลามออกมาจำนวนมาก และมีปลาให้เลือกมากมาย Nelson เป็นฉลามขาวขนาดใหญ่ ฉลามพันธุ์นี้มีประสาทสัมผัสที่พิเศษเหนือกว่าเรามาก พวกมันสามารถรับรู้ได้ถึงการเต้นของหัวใจของเราตอนที่อยู่ในกรง สัมผัสได้ถึงแรงกระตุ้นไฟฟ้าผ่านน้ำจากระยะไกล ซึ่ง Euan บอกว่าเขาอยู่ห่างจาก Nelson ไม่ถึงสิบฟุต เขาบอกด้วยว่า

 

"ผมรักการถ่ายภาพฉลาม เพราะแต่ละครั้งมันจะไม่เหมือนกัน บางวันก็ขึ้นอยู่กับฉลามแต่บางวันก็ขึ้นอยู่สภาพของน้ำที่เข้าไปถ่ายทำด้วย บางทีก็มีเรื่องน่าตื่นเต้นเกิดขึ้นรอบกรง ผมหวังว่าจะได้ภาพอะไรก็ตามที่เกิดขึ้น และภาวนาด้วยว่าอย่าให้กล้องตัวไหนเม็มโมรีเต็มหรือแบตเตอร์รีหมด" 

 

 

ภาพ : IG/euanart  

ฉลามขาวทำให้หนังเรื่อง "Jaws" กวาดรายได้ถล่มทลายเมื่อปี 2518 เพราะเป็นเรื่องราวของฉลามกินคนที่ปลูกฝังให้คนดูหวาดกลัวการลงเล่นน้ำ โดยเฉพาะโปสเตอร์ฉลามขาวขนาดใหญ่อยู่ใต้น้ำ อ้าปากเห็นฟัน ขณะที่หญิงสาวคนหนึ่งกำลังว่ายน้ำอยู่ด้านบน ส่วนภาพของ Euan ที่ถ่าย Nelson แม้จะได้ภาพที่ใกล้เคียงกับโปสเตอร์หนัง แต่ต่างกันที่ฉลามในโปสเตอร์ใหญ่เกินจริงไปมาก 

 

เทคนิคของการทำให้ฉลาม \"ยิ้ม\" ให้กล้อง

 

เกาะ Guadalupe กลายเป็นที่รู้จักว่าเป็นแหล่งที่มีฉลามขาวชุกชุม เมื่อปี 2543 หลังจากเรือสำรวจฉลามขาวของอเมริกา "Shark Boat" พบพวกมันครั้งแรกที่นั่น และพบด้วยว่าฉลามขาวตัวโตเต็มวัยแถบนั้นมีความยาวถึง 15 ฟุต หรืออาจขยายไปถึง 20 ฟุต หนักราว 2,200 กิโลกรัม ว่ายน้ำได้เร็ว 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ไม่เคยมีประวัติโจมตีมนุษย์ในน่านน้ำแถบนี้

 

 

ภาพ : IG/euanart

 

 

logoline