svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

IMF ตกลงเบื้องต้นให้เงินกู้ศรีลังกา 1 แสนล้านบาท

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับศรีลังกาเพื่อจัดสรรเงินกู้ 2,900 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 2 ปี เพื่อช่วยกอบกู้เศรษฐกิจให้รอดพ้นจากวิกฤตและมีเสถียรภาพ

ปีเตอร์ บรูเออร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ IMF แถลงที่กรุงโคลอมโบของศรีลังกาในวันนี้ว่า IMF และทางการศรีลังกาบรรลุข้อตกลงระดับคณะเจ้าหน้าที่เพื่อจัดสรรเงินกู้ภายใต้โครงการ “Extended Fund Facility” เป็นระยะเวลา 48 เดือนด้วยวงเงินเกือบ 2,900 ล้านดอลลาร์หรือราว 106,430 ล้านบาทแก่ศรีลังกา แต่ยังต้องรอการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของ IMF

   

IMF จะเริ่มจ่ายเงินได้หลังจากศรีลังกาดำเนินการปฏิรูปตามที่ตกลงกันไว้แล้ว และมีการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งรวมถึงการบรรลุข้อตกลงผ่อนผันหนี้ระหว่างศรีลังกาและเจ้าหนี้ทั้งหลาย

 

IMF ตกลงเบื้องต้นให้เงินกู้ศรีลังกา 1 แสนล้านบาท

 

บรูเออร์ เปิดเผยว่า การอนุมติเงินกู้ก้อนนี้มุ่งช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจของศรีลังกา ปกป้องชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนศรีลังกา และเตรียมวางรากฐานสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ตลอดจนส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนและบูรณาการ

  

IMF ประเมินว่า เศรษฐกิจศรีลังกาจะหดตัว 8.7% ในปีนี้ และอัตราเงินเฟ้อจะสูงเกินกว่า 60%

 

 

ขณะที่ข้อมูลจากธนาคารกลางศรีลังกา ระบุว่า ศรีลังกามีหนี้มากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกู้ยืมจากนอกประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน และธนาคารโลก

 

ปัจจุบันประชาชนศรีลังกาเกือบ 22 ล้านคนประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิงและยา รวมทั้งการตัดไฟนานหลายชั่วโมง และอัตราเงินเฟ้อสูงเกือบ 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

 

logoline