svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจับมือจีนและนานาประเทศ จัดซ้อมรบครั้งใหญ่ 1 ก.ย.นี้

30 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเตรียมเปิดการซ้อมรบครั้งใหญ่ "วอสตอค 2022" ระหว่างวันที่ 1-7 กันยายนนี้ โดยมีกองกำลังจากจีน ซีเรีย อินเดีย นิการากัว ลาว และอีกหลายชาติ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า การซ้อมรบ "วอสตอก 2022" (Vostok 2022) ทางภาคตะวันออกของประเทศ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน จะมีทหารเข้าร่วมกว่า 50,000 คน หน่วยอาวุธเคลื่อนที่มากกว่า 5,000 หน่วย เรือรบ 60 ลำ อากาศยาน 140 ลำ รวมทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล เครื่องบินลำเลียงทางทหาร และทหารพลร่ม 


ซึ่งมีหลายประเทศตอบรับเข้าร่วม ได้แก่ อดีตประเทศสมาชิกสหภาพโซเวียต จีน อินเดีย ลาว มองโกเลีย นิคารากัว และซีเรีย 

 

โดยรัสเซียเน้นย้ำว่า การซ้อมรบครั้งนี้คือส่วนหนึ่งของแผนการฝึกรบที่ดำเนินอย่างต่อเนื่อง แม้รัสเซียกำลัง "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ในยูเครน โดยกองทัพเรือรัสเซียและจีนจะร่วมฝึกในทะเลญี่ปุ่น เพื่อปกป้องการสื่อสารทางทะเล กิจกรรมทางเศรษฐกิจทางทะเล และสนับสนุนหน่วยรบภาคพื้นดิน
 

รัสเซียจับมือจีนและนานาประเทศ จัดซ้อมรบครั้งใหญ่ 1 ก.ย.นี้

การฝึกซ้อมสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในการป้องกันประเทศที่เพิ่มขึ้นระหว่างมอสโกและปักกิ่ง ซึ่งแข็งแกร่งขึ้นตั้งแต่รัสเซียส่งทหารเข้ายูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จีนปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัสเซียอย่างชัดเจน โดยกล่าวว่าสหรัฐฯ เป็น "ผู้ยุยงหลัก" ของสงครามด้วยการสนับสนุน นาโต้ ให้ขยายอำนาจและคว่ำบาตรมอสโก


ในทางกลับกัน รัสเซียได้สนับสนุนจีนอย่างแข็งแกร่งท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐฯ หลังจากที่ แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวันครั้งล่าสุด

logoline