svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษขึ้นค่าไฟครัวเรือน 80% เริ่มเดือน ต.ค.

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษประกาศปรับขึ้นราคาพลังงานที่ผู้บริโภคต้องจ่ายเฉลี่ยต่อปี 80% โดยเริ่มมีผลตั้งแต่เดือน ต.ค. ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชน 24 ล้านครัวเรือนได้รับผลกระทบ

ออฟเจม ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านพลังงานของอังกฤษ ประกาศในวันนี้ (26 ส.ค.) ว่าจะปรับเพิ่มเพดานราคาพลังงาน ซึ่งบริษัทผู้ผลิตสามารถเรียกเก็บค่าไฟและค่าก๊าซจากผู้บริโภคได้สูงสุดโดยเฉลี่ยเป็น 3,549 ปอนด์ต่อปี หรือราว 150,000 บาทต่อปี โดยเพิ่มขึ้น 80% และจะเริ่มมีผลบังคับในเดือนต.ค.

  

การปรับขึ้นจะส่งผลกระทบต่อประชาชน 24 ล้านครัวเรือนในอังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์ แต่ไอร์แลนด์เหนือมีระบบการเรียกเก็บค่าพลังงานแยกต่างหาก

 

 

องค์กรการกุศลแนชันแนล เอ็นเนอร์จี แอคชัน บอกว่า ราคาพลังงานใหม่เป็นหายนะ และจะทำให้ประชาชน 9 ล้านครัวเรือนยากลำบากยิ่งขึ้น โดยจะอยู่ในกลุ่มความยากจนด้านพลังงาน ซึ่งหมายถึง ครัวเรือนต้องใช้เงินมากกว่า 10% ของรายได้เพื่อจ่ายค่าพลังงาน   

   

ออฟเจมยังเตือนด้วยว่า สถานการณ์อาจแย่ลงอีกในเดือน ม.ค. ปีหน้า ที่คาดว่าจะมีการปรับเพดานราคาพลังงานรอบใหม่ ที่อาจสูงถึง 5,000 ปอนด์ต่อปีหรือราว 210,000 บาทต่อปี

 

 

 

อังกฤษขึ้นค่าไฟครัวเรือน 80% เริ่มเดือน ต.ค.

 

ค่าพลังงานปรับสูงขึ้นในปีนี้หลังจากราคาก๊าซและค่าไฟพุ่งสูงขึ้นก่อนแล้ว เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ตามด้วยสงครามยูเครน และรัสเซียตัดการส่งออกก๊าซให้บางชาติในยุโรป ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

 

 

logoline