svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเจอภัยแล้งครึ่งประเทศ ทิเบตก็ไม่รอด

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภัยแล้งจีนขยายครอบคลุมพื้นที่ครึ่งประเทศ แม้แต่ที่ราบสูงทิเบต ที่อากาศหนาวเย็นตลอดก็ไม่รอด และคาดว่าอากาศในหลายพื้นที่ของจีนจะยังคงร้อนระอุต่อเนื่องไปอีกหลายวัน

กระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยว่า ขณะนี้ จีนกำลังเจอกับภัยแล้งรุนแรงที่มีสาเหตุมาจากคลื่นความร้อนที่ยาวนานเป็นประวัติการณ์ ทำให้ภัยแล้งขยายครอบคลุมพื้นที่กว่าครึ่งหนึ่งของจีน แม้แต่ที่ราบสูงของทิเบตที่ปกติจะมีอากาศเย็นตลอดเวลา ก็เจอกับภัยแล้งด้วย ซึ่งระดับภัยแล้งในแต่ละพื้นที่ก็มีตั้งแต่ขั้น 'รุนแรง' ไปจนถึง 'ผิดธรรมดา'

จีนเจอภัยแล้งครึ่งประเทศ ทิเบตก็ไม่รอด

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือแม่น้ำแยงซีที่ไหลยาวตั้งแต่เซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ มีประชากรอาศัยอยู่ในพื้นที่นี้มากกว่า 370 ล้านคน และเป็นพื้นที่สำคัญทางการเกษตรและมีนิคมอุตสาหกรรมสำคัญตั้งอยู่หลายแห่ง

จีนเจอภัยแล้งครึ่งประเทศ ทิเบตก็ไม่รอด

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่า หลายเมืองในจีนจะยังคงเจออากาศที่ร้อนในระดับ 40 องศาเซลเซียสต่อไปอีก เช่น เมืองฉงชิ่ง และเมืองในมณฑลเสฉวน และเจ้อเจียง อย่างเมื่อวันพุธที่ผ่านมา บางพื้นที่ในมณฑลเสฉวน พบว่ามีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติสูงถึง 44 องศาเซลเซียส

 

แม้ว่าตอนนี้ จะมีพายุหมาอ๊อน พัดเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ทำให้มีฝนตกในบางพื้นที่ แต่รวมๆ แล้ว อากาศในอีกสามวันข้างหน้าในจีนทางภาคใต้จะยังคงร้อนระอุอยู่

logoline