svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนังไทยเข้าชิงเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวในวงการภาพยนตร์ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่งหรือ" Beijing International Film festival " ซึ่งจัดขึ้นทุกเดือนสิงหาคม ปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 12 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-20 สิงหาคม โดยปีนี้มีภาพยนตร์ไทยเข้ารอบ 16 เรื่องสุดท้ายด้วย

หนังไทยเข้าชิงเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง

 

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่งครั้งที่ 12 จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติในกรุงปักกิ่งโดยในปีนี้มีภาพยนตร์จากทั่วโลกถึง 1,450 เรื่องที่เข้าชิงรางวัล"เทียนถัน อะวอร์ดส์ (Tiantan Awards) ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 63 เปอร์เซ็นต์

 

คณะกรรมการตัดสินรางวัลเทียนถัน อะวอร์ด มีทั้งหมด 7 คนซึ่งล้วนแต่เป็นแนวหน้าในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับโลกอย่างเช่น "หลีสั่วเฉียน" ประธานกรรมการตัดสินซึ่งเคยได้รับรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมจาก Golden Rooster Awards และรางวัล  People’s Hundred Flowers Awards

 

นอกจากนั้นยังมี "มัลคอม คลาร์ก" นักสร้างภาพยนตร์สารคดีชาวอังกฤษที่ชนะ 16 รางวัลเอมมี่ อะวอร์ดส์ ( Emmy Awards ) และ 2 รางวัลอะคาเดมี่ อะวอร์ดส์ ( Academy Awards)

 

หนังไทยเข้าชิงเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง

 

 

หนังไทยเข้าชิงเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง

 

ส่วนภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือก 16 เรื่องสุดท้ายรวมถึงภาพยนตร์ไทยเรื่อง Fast & Feel Love  เรื่อง Call Jane ของสหรัฐ เรื่องThe Family ของฝรั่งเศสและ In Search of Lost Time และเรื่อง Song of Spring ของจีน  ผลการตัดสิน 10 รางวัลรวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และ ดารานำยอดเยี่ยมจะมีขึ้นในวันนี้โดยเกณฑ์การตัดสินจะขึ้นอยู่กับแนวคิดของเรื่อง  ความเป็นศิลปะและเสียงสะท้อนจากผู้ชม

 

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่งยังกลายเป็นเวทีสำหรับดาราชายและหญิงของจีนรวมถึงผู้สร้างและผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมด้านวัฒนธรรมของจีนอีกมากมายที่จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 27 สิงหาคม

 

 

หนังไทยเข้าชิงเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง

 

รายได้จากภาพยนตร์ของจีนในช่วงเทศกาลวันหยุดจนถึงสิ้นเดือนนี้ถือว่าฟื้นตัวขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วมากและเกินความคาดหมายแม้จะยังอยู่ในช่วงควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในจีนซึ่งยอดขายตั๋วในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ตกลง 38 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 88,400 ล้านบาท แต่นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมาซึ่งโรงภาพยนตร์กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ในจีนยังเปิดให้บริการ ปรากฏว่ารายได้ในเดือนกรกฏาคมเพียงเดือนเดียวพุ่งสูงในระดับเดียวกับปีที่แล้ว โดยภาพยนตร์ยอดฮิตของจีนในขณะนี้ก็คือเรื่อง Moonman ที่ทำเงินแค่ 14 วันแรกก็ทะลุ 320 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 11,000 ล้านบาท "Moon Man" สร้างสถิติสูงสุดในรอบปฐมทัศน์ของจีน

 

นอกจากนั้นยังมีเรื่อง "Warriors of Future" ซึ่งฉายแค่ 11 ชั่วโมงก็ทำเงินไปกว่า 500 ล้านบาท

 

China International Capital Corp. ธนาคารเพื่อการลงทุนของจีนคาดการณ์ว่าตลาดภาพยนตร์ของจีนจะฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอีกเมื่อผ่านพ้นช่วงวันหยุดฤดูร้อนไปแล้ว

 

 

logoline