svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยื่อยึดโรงแรมในโซมาเลียพุ่ง ดับ 21 เจ็บ 117

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการโซมาเลียเผยรายละเอียดหลังเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบับยึดโรงแรมในเมืองหลวงนาน 30 ชม. สิ้นสุดลง โดยระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 21 รายและผู้บาดเจ็บ 117 คน

ผู้บัญชาการตำรวจ แถลงเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่า มีผู้เคราะห์ร้าย 106 คน ซึ่งรวมถึงเด็กและผู้หญิงได้รับการช่วยเหลือออกมาระหว่างที่สมาชิกกลุ่มติดอาวุธ อัล-ชาบับก่อเหตุบุกยึดโรงแรมฮายัตในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของโซมาเลียตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ และกองกำลังฝ่ายความมั่นคงสามารถสังหารกลุ่มคนร้ายได้ทั้งหมด และยุติสถานการณ์ได้ช่วงเกือบเที่ยงคืนวันเสาร์

 

เขาเปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่พบเด็ก 3 คนซ่อนตัวอยู่ในห้องน้ำ การเสียชีวิตและการบาดเจ็บส่วนใหญ่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงแรก ๆ ของการบุกโจมตี หลังจากนั้นกองกำลังฝ่ายความมั่นคงใช้เวลาค้นหาทีละห้องเพื่อช่วยเหลือประชาชนออกมา

 

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 21 รายและผู้บาดเจ็บ 117 คนจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้ ที่กลุ่มอัล-ชาบับ ประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ

 

เหยื่อยึดโรงแรมในโซมาเลียพุ่ง ดับ 21 เจ็บ 117

 

ตำรวจ เปิดเผยว่า สมาชิกอัล-ชาบับใช้ระเบิดสองลูกทำลายแบร์ริเออร์ด้านหน้าและประตูทางเข้าโรงแรม ก่อนบุกเข้าไปสุ่มกราดยิง ยึดพื้นที่และจับตัวประกันนานข้ามคืน ส่วนโรงแรมสูง 3 ชั้นได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้ทั้งระเบิดและยิงปะทะกับกลุ่มคนร้ายอย่างหนักหน่วง  

 

นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุ 3 คนถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการยิงปะทะกับทหาร และคนที่ 4 ถูกยิงเสียชีวิตในเช้าวันอาทิตย์ขณะพยายามปะปนกับประชาชนเพื่อออกจากพื้นที่ แต่จำนวนผู้ก่อเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด

  

ขณะที่ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการถูกคนร้ายยิงขณะวิ่งหนีและระเบิดทำลายประตูทางเข้าโรงแรม และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเสียชีวิต 10 รายจากกระสุนปืนและระเบิดมือ

 

เหยื่อยึดโรงแรมในโซมาเลียพุ่ง ดับ 21 เจ็บ 117

 

ส่วนสถานการณ์รอบโรงแรมเงียบสงบดีในเช้าวันอาทิตย์ และถนนโดยรอบถูกปิดกั้นโดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแน่นหนา ระหว่างที่ผู้เชี่ยวชาญเก็บกู้ระเบิดตรวจพื้นที่เพื่อหาระเบิดที่อาจถูกซุกซ่อนไว้ ส่วนชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเก็บกวาดเศษซากความเสียหาย

 

 เหตุการณ์ยึดโรงแรมครั้งนี้เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดในกรุงโมกาดิชู นับจาก ประธานาธิบดีฮัสซัน ชีค โมฮามัด เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ค. และฝ่ายความมั่นคงเพิ่มปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มอัล-ชาบับ กลุ่มนี้ต่อสู่เพื่อโค่นล้มรัฐบาลมานานกว่า 10 ปีเพื่อต้องการให้มีการบังคับใช้กฎหมายอิสลามภายในประเทศ

 

 

logoline