svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเมียนมาสั่งจำคุกอองซาน ซูจี อีก 6 ปี

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลในเมียนมามีคำตัดสินให้ลงโทษจำคุกอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนในข้อหาคอร์รัปชันอีก 6 ปี ทำให้ต้องโทษจำคุกรวม 17 ปี และยังมีอีก 9 คดีรอคำตัดสิน

ศาลเมียนมาสั่งจำคุกอองซาน ซูจี อีก 6 ปี

 

ศาลในกรุงเนปิดอว์มีคำตัดสินในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า อองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นอดีตพรรครัฐบาล กระทำความผิดจริงในข้อหาคอร์รัปชันอีก 4 กระทง จากการใช้อำนาจในฐานะที่ปรึกษาแห่งรัฐทำให้มูลนิธิ ดอว์ ขิ่น จี ที่ตั้งตามชื่อแม่ของเธอ สามารถเช่าพื้นที่สำนักงานในนครย่างกุ้งด้วยราคาต่ำกว่าตลาด ทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ 3.16 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยังช่วยให้มูลนิธิฯ ซื้อที่ดินในกรุงเนปิดอว์เพื่อตั้งโรงเรียนฝึกอาชีพและเกษตรกรรมด้วยราคาต่ำกว่าตลาด ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 11.5 ล้านดอลลาร์

 

และศาลสั่งให้ซูจีรับโทษจำคุก 3 ปีในแต่ละความผิดทั้ง 4 กระทง โดย 3 กระทงเกี่ยวข้องกับคดีที่ดินในเนปิดอว์ให้รับโทษพร้อมกัน และรับโทษอีก 3 ปีในคดีที่ดินในย่างกุ้ง จึงรับโทษรวมเป็น 6 ปี เธอปฏิเสธทุกข้อหา และทนายอาจยื่นอุทธรณ์

 

 

การพิจารณาคดีจัดขึ้นเป็นการลับ ไม่ให้สื่อหรือสาธารณชนเข้าไปรับฟัง และทนายความของเธอยังถูกห้ามเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการทางศาล

 

ก่อนหน้านี้ซูจีถูกตัดสินให้รับโทษรวม 11 ปีแล้วจากข้อหาปลุกปั่น คอร์รัปชัน และอื่น ๆ นับจากเธอถูกกองทัพก่อรัฐประหารและโค่นล้มรัฐบาลในวันที่ 1 ก.พ. 2564

 

นอกจากนี้ซูจี วัย 77 ปียังอยู่ระหว่างรอการตัดสินคดีอีก 9 ข้อหา ซึ่งรวมถึง คอร์รัปชัน และโกงเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

logoline