svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา" เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา" ที่ถูกประท้วงขับไล่จนต้องหนีออกนอกประเทศและลาออก เดินทางถึงไทยแล้ว เพื่อใช้เป็นที่หลบภัยชั่วคราว

     โกฐาภยะ ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ที่ถูกประท้วงขับไล่จนต้องหนีออกนอกประเทศและลาออกจากตำแหน่ง ได้เดินทางด้วยเครื่องบินจากสิงคโปร์ถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา โดยเขาได้เดินทางด้วยเครื่องบินเหมาลำและลงจอดที่สนามบินดอนเมืองในกรุงเทพฯ

"อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา" เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว

     คาดว่าราชปักษาจะอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นการชั่วคราวเพื่อหลบภัยทางการเมือง ซึ่งทางการไทยก็ยืนยันว่าราชปักษาไม่มีแผนที่จะขอสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง และจะอยู่ในไทยแค่ชั่วคราวเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา" เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว      ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่ารัฐบาลศรีลังกาสนับสนุนให้ราชปักษาอยู่ในไทยเป็นการชั่วคราว โดยเขาเดินทางเข้าไทยด้วยหนังเดินทางของนักการทูตซึ่งจะสามารถอยู่ไทยได้เป็นเวลา 90 วัน 

     นายดอน กล่าวต่อว่า ในฐานะกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้เห็นเป็นปัญหา เพราะไม่มีการคัดค้านจากรัฐบาลศรีลังกา จะมีปัญหาเดียวก็คือประชาชนศรีลังกาที่อยู่ในไทย และเวลาที่มาอยู่ก็เป็นช่วงสั้นๆ ส่วนเมื่อมาไทยแล้ว จะอยู่ที่สถานทูต หรือโรงเเรม หรือบ้านพัก ก็แล้วแต่การบริหารจัดการของเขา

     เมื่อถามว่าไทยสามารถปฏิเสธการเข้าประเทศได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า สามารถปฏิเสธได้ เพราะเป็นเจ้าของประเทศ แต่เมื่อพิเคราะห์แล้วว่าไม่สร้างปัญหาให้กับไทยก็อยู่ในวิสัย ซึ่งเงื่อนไขก็คือต้องไม่สร้างปัญหา

logoline