svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

วันนี้เมื่อ 84 ปีที่แล้ว "วิมานลอย" คว้าออสการ์ 8 สาขา หนังยอดเยี่ยมตลอดกาล

28 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

29 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1940 (ตรงกับ พ.ศ.2483) ภาพยนตร์เรื่อง วิมานลอย (gone with the wind) ได้รับรางวัลออสการ์ประจำปี ค.ศ.1939 รวม 8 รางวัล นับเป็นหนังสีเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

"วิมานลอย" หรือ Gone with the wind ได้รับรางวัลออสการ์ประจำปี ค.ศ. 1939 ที่สร้างสถิติถล่มทลาย เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลและมีการเสนอชื่อเข้าชิงรวมกันมากที่สุดในเวลานั้น โดยเข้าชิง 13 สาขา คว้ามาได้ 10 รางวัล (8 สาขาจากการแข่งขัน และ 2 สาขารางวัลกิตติมศักดิ์) ได้แก่

  • สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
  • สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม
  • สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
  • สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม
  • สาขาลำดับภาพยอดเยี่ยม
  • สาขากำกับศิลป์ยอดเยี่ยม
  • รางวัลเกียรติยศ
  • รางวัลความสำเร็จทางเทคนิค

วันนี้เมื่อ 84 ปีที่แล้ว \"วิมานลอย\" คว้าออสการ์ 8 สาขา หนังยอดเยี่ยมตลอดกาล

วิมานลอย เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวมหากาพย์โรแมนติกอิงประวัติศาสตร์ ดัดแปลงจากนวนิยายชื่อเดียวกันในปี ค.ศ.1936 ของ มาร์กาเร็ต มิตเชลล์ ภาพยนตร์สร้างโดย เดวิด โอ. เซลซ์นิก จาก เซลซ์นิกอินเตอร์เนชันแนลพิกเจอร์ส และกำกับโดย วิกเตอร์ เฟลมิง

เนื้อหาของภาพยนตร์ดำเนินเรื่องในอเมริกาตอนใต้ ในช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกาและสมัยการบูรณะ วิมานลอย เป็นหนึ่งในวรรณกรรมเอกของสหรัฐฯ แห่งคริสต์ศตวรรษที่ 20 เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ปี ค.ศ. 1937 เนื้อหาเป็นเรื่องราวของ สการ์เลตต์ โอฮารา (แสดงโดย วิเวียน ลีห์)  สาวน้อยผู้เอาแต่ใจตัวเอง ธิดาเศรษฐีเจ้าของไร่ฝ้ายในรัฐจอร์เจีย ที่ชีวิตต้องพลิกผันชนิดกลับหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ ระเบิดขึ้น และรัฐภาคใต้ต้องตกเป็นฝ่ายปราชัย
วันนี้เมื่อ 84 ปีที่แล้ว \"วิมานลอย\" คว้าออสการ์ 8 สาขา หนังยอดเยี่ยมตลอดกาล

สการ์เลตต์ ต้องต่อสู้ทุกวิถีทางถึงขั้นแย่งคนรักของน้องสาว เพื่อรักษาไว้ซึ่งทารา คฤหาสน์และไร่ฝ้ายอันเป็นที่รัก และปฏิญาณต่อฟ้าดินว่าเธอจะไม่มีวันหิวโหยอีกต่อไป โดยมีคติประจำใจคือ พรุ่งนี้กับวันนี้ไม่เหมือนกัน เรื่องราวของภาพยนต์ เต็มไปด้วยความดราม่า รักสามเศร้า รักต้องห้าม รักข้างเดียว และสารพัดความรักมากมาย โดยชีวิตและชะตากรรมของตัวละครแต่ละคนทำให้ "วิมานลอย" ครองใจคนทุกยุคทุกสมัย

สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน ได้บรรจุวิมานลอย อยู่ในรายชื่อ 100 อันดับสุดยอดภาพยนตร์อเมริกันตลอดกาล ไว้ในปี 1998 ติดอยู่อันดับที่ 4 และถึงแม้ว่าการจัดอันดับใหม่ในปี 2007 จะตกไปอยู่อันดับที่ 6 และในเดือนมิถุนายน 2008 สถาบันภาพยนตร์อเมริกันยกให้เป็น 1 ใน 10 ภาพยนตร์แนวอเมริกันที่ดีที่สุด และยังถือว่าเป็น 1 ในภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดกาล 
วันนี้เมื่อ 84 ปีที่แล้ว \"วิมานลอย\" คว้าออสการ์ 8 สาขา หนังยอดเยี่ยมตลอดกาล
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ

logoline