svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Smart Farmer โชว์ความสำเร็จทำเกษตรผสมผสาน สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดำรงชัย ทองนุ่น” Smart Farmer ด้านข้าว จ.นครศรีธรรมราช โชว์ความสำเร็จทำเกษตรผสมผสาน สร้างรายได้มั่นคงตลอดทั้งปี

23 ธันวาคม 2565 ​นายดำรงชัย ทองนุ่น อีกหนึ่งเกษตรกรคนเก่งที่ประสบความสำเร็จเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer ด้านข้าว ปีพ.ศ. 2557 มีความรู้ครบทุกด้านเกี่ยวกับการผลิตข้าว สามารถต่อยอดเป็นเกษตรผสมผสาน สร้างรายได้ตลอดทั้งปี ภายใต้การดูแลของศูนย์วิจัยข้าวนครศรีธรรมราช

 

นายดำรงชัย ทองนุ่น เกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer ด้านข้าว เล่าว่า เดิมทีประกอบอาชีพทำนา แต่ประสบปัญหาโรคแมลง ต้องใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัด ทำให้ผลผลิตและคุณภาพลดลง ต้นทุนการผลิตสูง จึงไปขอคำแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ศูนย์วิจัยข้าวนครศรีธรรมราช นำคำแนะนำมาลงมือปฏิบัติ สามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจน ต่อมาในปี พ.ศ. 2557 ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer ไปอบรม ศึกษาดูงานเกี่ยวกับข้าวมากขึ้น นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสประกวดแปลงเรียนรู้ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 3 รู้สึกภูมิใจมาก

 

Smart Farmer โชว์ความสำเร็จทำเกษตรผสมผสาน สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

หลังจากนั้นได้ถ่ายทอดความรู้ในหลายๆด้านให้แก่เกษตรกรในชุมชนอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดการแปลงนา วิธีการทำนาโยน การทำปุ๋ยหมักจากเศษวัสดุทางธรรมชาติ ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการผลิตข้าว ศูนย์วิจัยข้าวนครศรีธรรมราชได้ติดตาม และให้คำแนะนำอยู่เสมอ จากนั้นได้ต่อยอดองค์ความรู้ เพื่อผลิตข้าวคุณภาพดีได้มาตรฐาน GAP และแปรรูปเป็นข้าวสาร จำหน่ายให้ลูกค้ากลุ่มผู้รักสุขภาพ สิ่งที่ได้รับนอกจากรายได้จากการจำหน่ายข้าวสาร ก็คือความสุขทางใจ จากการได้ส่งมอบสินค้าอาหารที่ดี มีความปลอดภัย มีคุณภาพ ส่งต่อให้กับลูกค้า

 

ต่อมาในปี พ.ศ. 2558 นายดำรงชัย ได้มีโอกาสเข้าร่วม Young Smart Farmer มีการศึกษาเรื่องการทำเกษตรรูปแบบผสมผสานในแปลงนา การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ จึงนำความรู้มาปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง ได้ขุดสระเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ และเลี้ยงสัตว์น้ำ บริเวณขอบสระปลูกผักสวนครัว ปรับแต่งคันนาให้กว้างขึ้นเพื่อปลูกต้นมะพร้าวน้ำหอม ทำให้มีรายได้จากหลายช่องทาง ส่งผลให้มีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

Smart Farmer โชว์ความสำเร็จทำเกษตรผสมผสาน สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

 

จากเดิมทำเกษตรเชิงเดี่ยว มาปรับเปลี่ยนเป็นเกษตรผสมผสาน แม้พื้นที่ทำนาลดน้อยลงเนื่องจากขุดสระเก็บน้ำ แต่ข้อดีคือ ทำให้ลดต้นทุนการสูบน้ำจากนอกพื้นที่ มีน้ำเพียงพอต่อความต้องการของพืชที่ปลูก เมื่อน้ำดี ดินดี ผลผลิตก็ดีขึ้นทั้งคุณภาพและปริมาณ มีผลผลิตจำหน่ายตามฤดูกาล ตรงตามความต้องการของตลาด มีกิน มีใช้ตลอดทั้งปี นายดำรงชัย กล่าว

logoline