svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวนาสุราษฎร์พัฒนาทำนายุคใหม่ ใช้เทคโนโลยีลดต้นทุน

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาสุราษฎร์พัฒนาทำนายุคใหม่ ใช้เทคโนโลยีลดต้นทุน พร้อมเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เพิ่มผลผลิตข้าว ปีละ 20 ตัน

19 ธันวาคม 2565 นายจิตร ถึงแก้ว เกษตรกรปราดเปรื่อง เพื่อผลิตข้าวจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ตนเป็นเกษตรกร   ผู้ปลูกข้าวมานานมากกว่า 30 ปี ซึ่งในอดีตมีการผลิตข้าวแบบไม่ได้ใส่ใจในรายละเอียดและให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพ การจำหน่ายข้าวก็ทำรูปแบบเดิมๆ คือไม่ได้ใส่ใจในเรื่องของพันธุ์ข้าว ทำให้ผลผลิตเกิดปัญหาพันธุ์ปน เมล็ดข้าวลีบ และเกิดโรคง่าย ใช้สารเคมีในการผลิต ทำให้เกิดปัญหาต้นทุนการผลิตสูงและพบสารเคมีตกค้างในเลือด สุขภาพร่างกายย่ำแย่ และสุดท้ายการนำข้าวไปจำหน่ายก็พบปัญหาถูกกดราคา และขาดทุนในที่สุด

 

หลังจากที่เกิดปัญหาในการผลิตข้าวและขาดทุนซ้ำซาก นายจิตรจึงได้รับคำแนะนำจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานีและได้เข้าไปเรียนรู้ในการผลิตข้าวตามหลักวิชาการจากโรงเรียนชาวนา และได้หันมาปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการผลิตข้าวธรรมดาเป็นการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี     โดยใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพในการผลิต อาทิ รถปักดำขนาดเล็ก  รถแทร็กเตอร์ เครื่องเกี่ยวนวดข้าว เป็นต้น 

 

ชาวนาสุราษฎร์พัฒนาทำนายุคใหม่ ใช้เทคโนโลยีลดต้นทุน

นายสันติภาพ ทองอุ่น หัวหน้ากลุ่มถ่ายทอดวิทยาการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานีกล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานีได้มีโครงการพัฒนาเกษตรปราดเปรื่อง ที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่มีความรู้ ความสามารถในการผลิตข้าวตั้งแต่การอบรมการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ดี การนำเทคโนโลยี และเครื่องจักรกล เข้ามาใช้ในการผลิตข้าว เพื่อลดต้นทุน ลดเวลา ลดแรงงาน ในการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มผลผลิตข้าว 

 

ชาวนาสุราษฎร์พัฒนาทำนายุคใหม่ ใช้เทคโนโลยีลดต้นทุน

จากกรณีเกษตรกรปราดเปรื่องที่เป็นต้นแบบอย่าง นายจิตร ถึงแก้ว เกษตรกรผู้ผลิตข้าวตำบลเลม็ด อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการปรับเปลี่ยนการผลิตข้าวมาเป็นการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพตามหลักวิชาการและได้รับมาตรฐานสากล และกลายเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปี 2565 ตนได้ผลิตข้าวพันธุ์ กข41 ให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี ได้ผลผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้มากกว่า 20 ตัน บนพื้นที่ 30 ไร่ และจำหน่ายได้ในราคา 13-15 บาท และในอนาคตจะทำการขยายผลการผลิตข้าวคุณภาพโดยใช้พื้นที่ นายจิตร ถึงแก้ว เป็นต้นแบบให้กับเกษตรกรรายอื่นๆต่อไป

 

ชาวนาสุราษฎร์พัฒนาทำนายุคใหม่ ใช้เทคโนโลยีลดต้นทุน

logoline