svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โพลภาคอุตฯ ชี้ ผู้ประกอบการ กังวลต้นทุนพลังงานสูง จี้รัฐดูแลราคาให้เหมาะสม

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลโพลภาคอุตสาหกรรมชี้ ตลาดส่งออกที่ชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อธุรกิจปานกลาง แต่ปัญหาต้นทุนค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะราคาพลังงาน และ ค่าไฟ คือสิ่งที่กังวลมากที่สุด ขอให้รัฐดูแลราคาให้เหมาะสม สามารถแข่งขันได้

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI Poll ครั้งที่ 24 ในเดือนธันวาคม 2565 ภายใต้หัวข้อ “อุตสาหกรรมไทยจะเดินต่ออย่างไร ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว”  โดยสำรวจจากกลุ่มผุ้บริหารจำนวน 226 ท่าน ครอบคลุมผู้บริหารจาก 45 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด พบว่า

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)



 

ผลกระทบของตลาดส่งออกที่ชะลอตัวลงทั้ง สหรัฐฯ  ยุโรป และญี่ปุ่น ผู้บริหาร 47.3% มองว่าจะมีผลกระทบใน “ระดับปานกลาง”  เมื่อถามถึงความกังวลต่อปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ  88.5% กังวลต่อต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น จากราคาพลังงาน และ การขาดแคลนวัตถุดิบ รองลงมาคือปัญหาเงินเฟ้อ และ กำลังซื้อในบางประเทศชะลอตัว

โดยจากปัจจัยกระทบดังกล่าว ทำให้ 80.5% บอกว่าต้องปรับตัวด้วยการลงค่าใช้จ่าย ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ต้นทุนต่ำลง และ เมื่อถามว่าต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือในเรื่องใด 86.3% อยากให้ดูแลราคาพลังงานและค่าไฟฟ้าให้เหมาะสม รองลงมา 63.3% ให้ปรับปรุงกฎหมาย ผ่อนคลายกฎระเบียบเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และ 50.4% ต้องการให้กระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนในประเทศ

ทั้งนี้ ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่ 64.6%  มองว่า การพัฒนาเศรษฐกิจตาม BCG Model จะเป็นนโยบายที่สำคัญและมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยในอนาคต โดยจะก่อให้เกิดอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานสะอาดในการผลิตสินค้า ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผ่านอุตสาหกรรมการเกษตร ช่วยเพิ่มสินค้าใหม่ ๆ ที่ผลิตโดยใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่มีมูลค่าเพิ่มสูงให้กับประเทศ และที่สำคัญจะช่วยดึงการลงทุนเข้าประเทศได้

โพลภาคอุตฯ ชี้ ผู้ประกอบการ กังวลต้นทุนพลังงานสูง จี้รัฐดูแลราคาให้เหมาะสม

logoline