svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แนะเรียนรู้ "ยุโรป-สหรัฐฯ" ดึงดูดการลงทุน ขายบ้านให้คนต่างชาติ

05 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นักธุรกิจอสังหาฯ"แนะเรียนรู้"ยุโรป-สหรัฐฯ" เปิดขายบ้าน ดึงดูดการลงทุน ปิดช่องเก็งกำไร ทำได้ถ้าวางแผนดี ชี้หลายประเทศเปิดให้ชาติลงทุนในอสังหาฯ แถมได้รับสัญชาติ

5 ธันวาคม 2565 นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่า การที่คนจากประเทศหนึ่งจะย้ายไปใช้ชีวิตในอีกประเทศหนึ่งนั้นสามารถทำได้ โดยมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปทั้งในยุโรป อเมริกา และในประเทศแถบเอเชียโดยอาจจะมีทั้งแบบชั่วคราว และแบบได้สัญชาติของประเทศนั้น ๆ เลย ซึ่งประเทศที่มีการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถถือครองสัญชาติได้โดยการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์    อาทิ  ประเทศตุรกี (สหภาพยุโรป) การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ และถือครองอย่างน้อย 3 ปี  ผลประโยชน์ที่ได้รับ

 

1. ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตตุรกี 2.คู่สมรสและผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองสามารถเข้าร่วมรายการได้โดยอัตโนมัติ  นอกจากนี้ในประเทศมอนเตเนโกร(สหภาพยุโรป) กำหนดให้มีการลงทุน 1. บริจาคเงิน 100,000 ยูโรให้กับกองทุนรัฐ หรือซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่า 250,000 ยูโรในทางภาคเหนือหรือภาคกลางของมอนเตเนโกร แต่ต้องถือครองไม่ต่ำกว่า 5 ปี 2. บริจาคเงิน 100,000 ยูโร ให้กับกองทุนรัฐ หรือซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่า 450,000 ยูโร ในเมืองโปโดกอริก้า หรือแถบชายฝั่งของมอนเตเนโกร แต่ต้องถือครองไม่ต่ำกว่า 5 ปี ผลประโยชน์ที่ได้รับ1. ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตมอนเตเนโกร 2.คู่สมรส และผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองสามารถเข้าร่วมรายการได้โดยอัตโนมัติ เช่น ประเทศเซนต์คิตส์และเนวิส (อังกฤษ) การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่าขั้นต่ำ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล และต้องถือครองไม่น้อยกว่า 7 ปี  ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตเซนต์คิตต์และเนวิส 2.คู่สมรส บุตที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี และพ่อแม่ที่มีอายุมากกว่า 55 ปีสามารถเข้าร่วมรายการได้โดยอัตโนมัติ

สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด
 
นอกจากนี้ในประเทศมอลตา(สหภาพยุโรป) การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่า 350,000 ยูโร และต้องถือครองอย่างน้อย 5 ปีหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีค่าเช่าขั้นต่ำปีละ 16,000 ยูโรเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี   ผลประโยชน์ที่ได้รับ 1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตมอลตา 2.สิทธิพลเมืองแบบตลอดชีพและสามารถส่งต่อให้รุ่นต่อไปได้ 3.ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์สามารถพักอาศัย ทำงาน เรียน และซื้อที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ใน 28 ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป 4.คู่สมรส พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย และผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองที่อายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 26 ปีที่ยังไม่สมรสสามารถเข้าร่วมรายการได้


ส่วนประเทศไซปรัส(สหภาพยุโรป)การลงทุน1.ซื้อบ้านเดี่ยวมูลค่า 2 ล้านยูโรโดยได้สิทธิ์พำนักอาศัยถาวร  2.ในกรณีที่ที่อยู่อาศัยเคยใช้เป็นอสังหาริมทรัพย์สำหรับ CIP เงินลงทุนขั้นต่ำจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 ล้านยูโร 3.การลงทุนขั้นต่ำ 2 ล้านยูโร ในอสังหาริมทรัพย์หลากหลายยูนิต โดยต้องมีอสังหาริมทรัพย์สำหรับอยู่อาศัยอย่างน้อย 1 หลังที่มีมูลค่าขั้นต่ำ 500,000 ยูโร โดยได้สิทธิ์พำนักอาศัยถาวร 4.การลงทุนขั้นต่ำ 2 ล้านยูโร ในอสังหาริมทรัพย์เชิงพานิชย์หรืออื่นๆ โดยต้องมีอสังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 1 ยูนิตที่มีมูลค่าขั้นต่ำ 500,000 ยูโร โดยได้สิทธิ์พำนักอาศัยถาวร 5.การบริจาคเริ่มต้นที่ 75,000 ยูโร ให้แก่มูลนิธิวิจัยและนวัตกรรม และ ให้บริษัทพัฒนาที่ดินแห่งไซปรัส 75,000 ยูโร ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตไซปรัส (ยูโร)2.ผู้ยื่นสมัครสามารถพักอาศัย ทำงาน และเรียนได้ทุกประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป3.คู่สมรสและบุตรภายใต้การดูแลอายุถึง 28 ปี ที่ยังมีสถานะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้4.พ่อแม่ที่อยู่ภายใต้การดูแลสามารถเข้าร่วมโครงการได้

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า หลายประเทศในโลกเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถขอวีซ่าระยะยะยาวเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานไปใช้ชีวิตในประเทศนั้น ๆ ทั้งนี้อยู่ที่การกำหนดมาตรการ โดยหากประเทศไทยเกรงจะเกิดประเด็นการเก็งกำไร หรือ ผลกระทบ ก็อาจกำหนดพื้นที่ที่ต้องการดึงดูดเป็นพื้นที่ และต้องแยกการซื้อบ้านในไทยกับทุนจีนสีเทา โดยทุนจีนสีเทาก็ต้องปราบ แต่การดึงดูดการลงทุนก็ต้องทำ โดยปิดช่องปัญหาให้ครบ เพราะนโยบายนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อเอื้อทุนจีน แต่เป็นการเปิดให้คนทั่วโลกมาลงทุนเทืองไทย ทั้งนี้ประเทศไทยควรเรียนรู้จากประเทศอเมริกา ยุโรป เอเชีย ฯลฯ เพื่อที่จะได้นำภาษีมาพัฒนาบ้านเอื้ออาทรสำหรับคนทั่วไป รวมถึงมีมาตรการป้องกันการเก็งกำไรด้วย

แนะเรียนรู้ "ยุโรป-สหรัฐฯ" ดึงดูดการลงทุน ขายบ้านให้คนต่างชาติ


 ทั้งนี้เพราะ ที่อยู่อาศัยคือหนึ่งในปัจจัยสี่ การมีบ้านเป็นของตัวเองอาจเป็นเป้าหมายทั่วไปในชีวิตคนเราอย่างหนึ่ง แต่ใช่ว่า มีเงินแล้วจะสามารถซื้อที่อยู่อาศัยที่ไหนก็ได้ในโลก เพราะแต่ละประเทศต่างก็มีกฎหมายของตัวเอง แต่สำหรับอังกฤษแล้ว อาจเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ชาวต่างชาติ สามารถเข้ามาซื้อบ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์ในประเทศได้เหมือนกับคนในประเทศ โดยไม่มีเงื่อนไขกีดกันใด ๆ แล้วทำไมสหราชอาณาจักรจึงไม่กลัวว่า ต่างชาติจะเข้ามายึดครองประเทศ ทั้งนี้พบว่าในอังกฤษ บ้านราคาไม่เกิน 125,000 ปอนด์ไม่ต้องเสียภาษี แต่ราคาส่วนที่เกินจากนั้นต้องเสียภาษีตามระดับขั้น และอาจกำหนดราคาบ้านขั้นต้น เช่น 15-20 ล้านบาท ทำให้ต่างชาติ ทำให้ต้องเสียภาษีอัตโนมัติ แล้วเอาภาษีมาช่วยคนที่ยังไม่มีบ้านก็ทำได้

logoline