svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.มหาดไทยผนึก Airbnb ฟื้นท่องเที่ยว 'เมืองรอง'

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Airbnb กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย สานต่อความร่วมมือ รุกโปรโมทที่พักและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เปิดโครงการ เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย สมคิด จันทมฤก ระบุ กระทรวงมหาดไทยและ Airbnb เป็นพันธมิตรในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนมายาวนานกว่า 4 ปี ซึ่ง Airbnb เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก มหาดไทยและ Airbnb ได้ทำงานร่วมกันในการโปรโมทชุมชนท้องถิ่นสู่สายตานักท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เสริมแกร่งให้กับชุมชนในการนำเสนอที่พักและวัฒนธรรมที่มีอัตลักษณ์ ตลอดจนสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไปสู่จุดหมายใหม่ ๆ มากขึ้น

 

หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวันของ Airbnb มิช โกห์ ระบุ ประเทศไทยมีจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจหลายแห่งที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่มีศักยภาพและพร้อมต้อนรับให้ผู้คนได้ออกไปสำรวจอีกมากมาย  Airbnb เล็งเห็นถึงความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ที่ต้องการออกเปิดประสบการณ์ที่ใส่ใจและสัมผัสกับความแท้จริงของชุมชนนั้นมากขึ้น การท่องเที่ยวชุมชน เป็นเรื่องที่ทุกคนในอุตสาหกรรมสามารถมีส่วนร่วมได้เพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว ในส่วนของเมืองรองต่างๆในไทยต่างก็ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิดที่ผ่านมา จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะช่วยให้ชุมชนท้องถิ่นมีโอกาสได้รับผลประโยชน์จากการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวให้มากกว่าเดิม

จากผลสำรวจล่าสุดในประเทศไทยที่มีการสนับสนุนการจัดทำโดย Airbnb พบว่า คนไทยต่างกำลังมองหาโอกาสเปิดบ้านพักและเป็นโฮสต์เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวกลับมามีจำนวนมากขึ้นเหมือนแต่ก่อน และนักเดินทางในปัจจุบันมองหาความยืดหยุ่นในการเลือกสถานที่และวันเวลาในการเข้าพักมากกว่าเดิม

 

คนไทยกว่า 80 % ที่ทำแบบสำรวจกำลังมองหาทางในการจัดการปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว เจ้าของที่พักคนไทยกว่าครึ่ง มองเห็นถึงโอกาสในการเปิดบ้านตัวเองเป็นที่พักบน Airbnb และคว้าโอกาสจากการกลับมาเติบโตของการท่องเที่ยว

 

คนไทยกว่า 1 ใน 4 (28%) ระบุว่า การที่มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แม้ว่าค่าครองชีพจะสูงขึ้น และกำลังมองหาหนทางในการหาอะไรมาชดเชยและเสริมในส่วนของค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

 

คนไทยกว่า 40 % ที่ตอบแบบสำรวจ ระบุว่ามีวางแผนท่องเที่ยวในปีหน้าไว้แล้ว โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว เกือบ 2 ใน 3 (63%) ระบุว่าโดยทั่วไปแล้วพวกเขามีความยืดหยุ่นในการเลือกสถานที่ และช่วงเวลาในการเดินทาง 29% กล่าวว่าจุดหมายปลายทางที่มีที่พักที่มีความเป็นเอกลักษณ์ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทาง

logoline