svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เผยเงินเฟ้อ ต.ค. ชะลอต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์เผยเงินเฟ้อ ต.ค.ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 อยู่ที่ 5.98% ตามการชะลอตัวของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและราคาสินค้า คาดช่วงที่เหลือของปีเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอีก พร้อมคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทั้งปีอยู่ที่ 6%

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ระบุ ดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยเดือนตุลาคม 2565 เท่ากับ 108.06 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเท่ากับ 101.96 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 5.98% น้อยกว่าเดือนที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 6.41% ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ตามการชะลอตัวของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และสินค้าในกลุ่มอาหาร จากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ที่ช่วยกันดูแลค่าครองชีพของประชาชน รวมถึงการกำกับดูแลและควบคุมราคาสินค้า

พาณิชย์เผยเงินเฟ้อ ต.ค. ชะลอต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ของกระทรวงพาณิชย์ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาสินค้ามีแนวโน้มชะลอตัวลง

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของหลายประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง และสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งลาว สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมนี อินเดีย รวมถึงสหรัฐฯ

พาณิชย์เผยเงินเฟ้อ ต.ค. ชะลอต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดว่าจะชะลอตัว ตามราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพหลายรายการที่ชะลอตัวลง และบางรายการราคาทรงตัวแม้ว่าต้นทุนจะสูงขึ้น เนื่องจากมาตรการดูแลค่าครองชีพของภาครัฐ ประกอบกับสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย จะส่งผลให้สินค้าเกษตรเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อของไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงจากราคาพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูงและมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันดิบที่อุปทานยังตึงตัว อุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น จากการส่งออก การท่องเที่ยว และราคาสินค้าเกษตรสำคัญที่ยังอยู่ในระดับดี รวมถึงเงินบาทที่ยังอ่อนค่า ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

ทั้งนี้ ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2565 อยู่ที่ระหว่าง 5.5 - 6.5 % ค่ากลางที่ 6% ซึ่งเป็นอัตราที่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของไทย

logoline