svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์คาด1-2 สัปดาห์ราคาผักลดลงสู่ภาวะปกติ

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากราคาผักยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางกรมการค้าภาในเตรียมพร้อมที่จะเชื่อมโยงและจัดจำหน่ายให้ผู้บริโภคผ่านโมบายพาณิชย์ลดราคา อย่างไรก็ตาม กรมฯจะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดต่อไป

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงที่ก่อนหน้านี้มีฝนตก มีน้ำท่วมขังในพื้นที่แหล่งผลิต หลายๆจังหวัด โดยเฉพาะในภาคกลาง กรมการค้าภายในจึงติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะสินค้าผัก วันนี้ (18 ตุลาคม 2565) จึงลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผัก ณ ตลาดไท จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผักขนาดใหญ่ พบว่า สินค้าผักสดและผักใบ ได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหายบางส่วน เกษตรกรไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ตามปกติ ส่งผลให้ราคาขยับสูงขึ้นเล็กน้อยจากช่วงที่ผ่านมา ส่วนสินค้าที่มีแหล่งผลิตจากภาคเหนือที่ขณะนี้อากาศเริ่มดีขึ้น ราคาก็เริ่มขยับตัวลดลง เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ส่วนผักที่มีราคาปรับขึ้น เช่น ผักชี ต้นหอม คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ราคาก็จะปรับลดลง เพราะว่าพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายน้ำท่วมเกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวได้ตามปกติ และปลูกทดแทนขึ้นมาใหม่โดยใช้เวลาไม่นาน ซึ่ง 1-2 สัปดาห์ก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

หากราคาผักยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางกรมการค้าภาในเตรียมพร้อมที่จะเชื่อมโยงและจัดจำหน่ายให้ผู้บริโภคผ่านโมบายพาณิชย์ลดราคา อย่างไรก็ตาม กรมฯจะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลให้ราคาขายปลีกสอดคล้องกับราคาต้นทุน และป้องปราบมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคากระทบต่อผู้บริโภค ทั้งนี้ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และหากไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม หรือการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุสมควร ขอให้แจ้งที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

logoline