svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ช่วย 2 บาท/กก. ดันส่งออกน้ำมันปาล์ม

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุรินทร์”เตรียมนำประกันรายได้ปาล์มปี 4 เข้า ครม.หลังผ่าน กนป.วันนี้ พร้อมดันช่วยส่งออกน้ำมันปาล์ม กก.ละ 2 บาท สู้อินโด-มาเลย์ หวังดึงราคาผลปาล์มขึ้นไปอีก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นน้ำมันปาล์ม ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณา การ( ก.น.บ.) ครั้งที่ 1/2565 ที่ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

พาณิชย์ช่วย 2 บาท/กก. ดันส่งออกน้ำมันปาล์ม

นายจุรินทร์กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ปรับจาก B5 เป็น B7 มีผลช่วยยกระดับราคาปาล์มระดับหนึ่ง ทำให้ขณะนี้ราคาปาล์มผลปาล์มสดอยู่ที่กิโลกรัมละ ประมาณ 5.50-6.50 บาท โดยเฉลี่ยทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมาระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่มีผลให้ราคาปาล์มปรับลดลงในตลาดโลกเพราะ ประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่หรือประเทศผู้ผลิตรายใหญ่คือ อินโดนีเซียกับมาเลเซีย เร่งการส่งออกในปริมาณที่เยอะมากและอินโดนีเซียงดเก็บภาษีส่งออก ทำให้ปริมาณปาล์มในตลาดโลกเยอะ ทำให้ราคาปรับลดลง กระทบราคาในประเทศด้วย

พาณิชย์ช่วย 2 บาท/กก. ดันส่งออกน้ำมันปาล์ม

“เมื่อปรับจาก B5 เป็น B7 ก็ดีขึ้น แต่ตนคิดว่าเราอยากเห็นราคาดีกว่านี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กนป.(คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ)ในการให้มาตรการการช่วยเหลือสนับสนุนการส่งออกกิโลกรัมละ 2 บาท ที่เราเคยทำอยู่ปรับเงื่อนไขให้ช่วยได้ง่ายขึ้น เพื่อแข่งขันในตลาดโลกได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น สำหรับผู้ส่งออกน้ำมันปาล์ม จะได้รับการสนับสนุนกิโลกรัมละ 2 บาท ถ้าส่งออกได้มากขึ้นแข่งขันได้ดีขึ้น จะมีส่วนช่วยยกระดับราคาปาล์มให้ดีขึ้นอีกระดับหนึ่ง และถ้าเกิดมีปัญหาจริงนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มยังใช้อยู่และวันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ กนป. เพื่อให้ผ่านมติที่ประชุม ถ้าผ่านจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มปี 4 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของสภาชุดนี้” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

logoline