svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ ชูประเทศจีน 'หุ้นส่วน' พัฒนาเศรษฐกิจไทย

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ย้ำความสัมพันธ์ ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน หลัง ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ตอบรับร่วมประชุมเอเปค พร้อมระบุ 9 เดือนจีนลงทุนกว่า 45,000 ล้านบาท

พลเอกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กล่าวปาฐกถาพิเศษ​ ระดมสมอง กระตุ้นการลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยจีน “Thailand - China Investment Forum”  โดยมี นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์​มี​เชาว์​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พลังงาน​  นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย​  ร่วมงาน​

นายกฯ ชูประเทศจีน 'หุ้นส่วน' พัฒนาเศรษฐกิจไทย

โดยนายกรัฐมนตรีระบุใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า วันนี้ถือเป็นความสุขของตนเองที่ได้ทำงานเพื่อความเจริญเติบโตของบ้านเมืองร่วมกับเพื่อนของเรา ประเทศจีนถือเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย และในปี 2565 เป็นปีครบรอบทศวรรษการร่วมมือทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านของไทยจีน ดังนั้นเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของ โควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจจากภูมิภาคและความท้าทายต่างๆ รัฐบาลไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลจีนในการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนในทศวรรษหน้าในทุกมิติเพื่อก้าวไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยังยืนไปด้วยกัน ดังคำกล่าวที่ว่าจีนและไทยใช่อื่นไกลเราเป็นพี่น้องกัน

 

ทั้งนี้ไทยมุ่งเน้นส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนไม่ว่าจะเป็นเลือกระดับความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทั้งภายในประเทศระหว่างประเทศการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษการพัฒนาอีซีและการเชื่อมโยงกับบีอาร์ไอรวมทั้งการพัฒนาปรับปรุงหลักเกณฑ์การ ให้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมภาคการลงทุน

และยังมีการปรับปรุงร่างข้อเสนอยุทธศาสตร์การลงทุน 5 ปี (2566 - 2570 ) ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นและเร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ใหม่ของบีโอไอให้เกิดขึ้นทันทีเพื่อให้เกิดความขัดเคลื่อนให้ผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อดึงดูดกิจการใหม่ใหม่ที่มีศักยภาพให้เข้ามาลงทุนในไทย

 

ทั้งนี้บริษัทจากจีนที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องยานยนต์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ อัจฉริยะ ดิจิทัลเป็นต้น ซึ่งอีอีซีจะมีความเชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี ที่มีขนาดGDP เทียบเท่า 1ใน4 ของประเทศจีนอีกด้วย

นายกฯ ชูประเทศจีน 'หุ้นส่วน' พัฒนาเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตามในช่วง 9 เดือนแรกของปี2565 จีนมีเงินลงทุนกว่า 45,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าที่มีการนุมัติแล้วมากกว่า 26 โครงการจาก 17 บริษัทกำลังการผลิตมากกว่า 800,000 คันยอดจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้า 8 เดือน ตือมกราคมถึงสิงหาคม มีมากถึง 10,000 คัน แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง

 

นอกจากนี้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปกช่วงปลายปีนี้ยังได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากจีนเป็นอย่างดี จะได้เห็นจากที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนแนบแน่นของทั้งสองประเทศ

logoline