svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.ร่วมส.ทีวีดิจิตอล เปิดระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่แรกในอาเซียน

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.และสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่แรกในอาเซียน เผย วัดเรตติ้งผู้ชมทั้งระบบทีวีเดิม และ ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เเละการดูย้อนหลัง ชี้ ระบบใหม่สะท้อนข้อเท็จจริง สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลดีต่อวงการโทรทัศน์  

11 สิงหาคม 2565 ศ.ดร.พิรงรอง รามสูตร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมกับ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล(ประเทศไทย) เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Ratings) ที่แรกในอาเซียน และจะเปิดใช้ระบบเต็มรูปแบบในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 เพื่อให้มีมาตรวัดผู้ชมทั้งที่รับชมรายการผ่านหน้จอโทรทัศน์ และผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค 

 

ข้อมูลเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่ ที่สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล  เลือกบริษัท  เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช  (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดทำ ในกรอบระยะเวลา 4 ปี จะสามารถตัดตัวเลขผู้ชมซ้ำ ทั้งการดูรายการสด และดิจิทัลสตรีมมิ่ง โดยไม่จำกัดว่าใช้แพลตฟอร์มหรืออุปกรณ์ใด ซึ่งจะทำให้สถานีโทรทัศน์ สามารถวางแผนกลยุทธ์ในการดึงดูดและเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้อย่างแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้จะทำให้นักการตลาดมีความเข้าใจพฤติกรรมผู้ชมในทุกแพลตฟอร์ม และ วางแผนการตลาดได้อย่างเหมาะสม ตรงเป้าหมาย

กสทช.ร่วมส.ทีวีดิจิตอล เปิดระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่แรกในอาเซียน

 

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า อดีตระบบเรตติ้งเดิม ออกแบบมาเพื่อตอบสนองสถานนีโทรทัศน์เพียง 4-5 ช่อง แต่นับตั้งแต่มีทีวีดิจิทัล 24 ช่อง ระบบเดิมจึงไม่ตอบสนองเรตติ้งที่แท้จริง  จึงเรียกร้องให้มีการปรับปรุงระบบาการวัดเรตติ้งโดยยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ซึ่งระบบใหม่ที่จะเกิดขึ้น จะสะท้อนข้อเท็จจริงมากขึ้น จะรู้ว่าคนกลุ่มไหน วัยใด ดูรายการประเภทใด ซึ่งทำให้เรารู้ทิศทางในการพัฒนารายการโทรทัศน์ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อสังคม ที่ผ่านมารายการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม รายการเนื้อหาดี มีคุณภาพ ไปไม่ได้ เพราะจะเจอปัญหาเรตติ้งต่ำ เเต่ระบบใหม่จะสะท้อนข้อเท็จจริง ในการพัฒนารายการทีวี โดยภายในเดือนกันยายนนี้ จะเริ่มต้นวัดเรตติ้งระบบใหม่ได้

กสทช.ร่วมส.ทีวีดิจิตอล เปิดระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่แรกในอาเซียน

 

ด้าน นีล สัน ผู้เชี่ยวชาญการทำเรตติ้ง ระบุว่า การทำเรตติ้งใหม่ จะวัดจากทุกเเพลตฟอร์ม ทั้งออนไลน์ เพิ่มการสตรีมมิ่งเข้ามา เชื่อมสองโลกเข้าด้วยกัน โดยใช้มาตรวัดเรตติ้งเดียวกัน ดูภาพรวม เเละเข้าใจพฤติกรรมคนดูวิเคราะห์ทั้งหมดส่งผลต่ออุตสาหกรรมทีวี ว่าคนบริโภคข้อมูลดูอะไรบ้าง โดยคอสเเพลตฟอร์มทำมาเเล้วหลายประเทศ ต่อยอดจากแพลตฟอร์มตัวเดิม จะได้รับข้อมูลที่อินไซต์  รายวัน วิเคราะห์การรับชม ทุกประเภทคอนเทนต์ ทั้งสด ทั้งย้อนหลัง ยกระดับเเข่งขันกับสื่อดิจิตอลยุคปัจจุบันได้

 

สำหรับ อุปกรณ์ที่ เอจีบีนีลเซนฯ นำมาใช้กับระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม คือ การติดตั้งมิเตอร์วัดรุ่นใหม่ ในกลุ่มตัวอย่างของระบบวัดติ้งจำนวน 2,400  หลัง  มิเตอร์ดังกล่าว จะติดตั้งซอฟต์แวร์ ชื่อ “เซนซัส”  ที่สามารถดักจับ ข้อมูลการดูรายการโทรทัศน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งผ่านมือถือ แทปเลต รวมถึงการดูย้อนหลัง ของคนในบ้าน แม้จะออกไปดูรายการผ่านมือถือนอกบ้านก็ตาม 

 

 โดยมีข้อมูลที่ บริษัท  เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช  (ประเทศไทย) จะส่งมอบข้อมูลเรตติ้ง ข้มแพลตฟอร์ม ให้กับสมาคมฯ และ กสทช.ตามช่วงเวลาดังนี้ 
 

1.ชุดข้อมูลแยกเป็นข้อมูลจากการรับชมผ่านทีวี (รายการสดผ่านทีวีทั่วไปและสตรีมมิ่ง) และการรับชมผ่านดิจิทัล (คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน) ส่งมอบ สิงหาคม 2565


2. ชุดข้อมูลข้ามสื่อจากการรับชมผ่านทีวี + ดิจิทัล (คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน) เป็นรายการสด ผ่านทีวีทั่วไปและสตรีมมิ่ง ส่งมอบ กันยายน 2565


3. ชุดข้อมูลข้ามสื่อจากการรับชมผ่านทีวี + ดิจิทัล (คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน) การรับชมรายการโทรทัศน์ย้อนหลัง ส่งมอบ ไตรมาสที่ 4 ของปี 2565


4. ข้อมูลแบบเต็มรูปแบบ (Cross-Ratings) ส่งมอบ กุมภาพันธ์ 2566

 

กสทช.ร่วมส.ทีวีดิจิตอล เปิดระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่แรกในอาเซียน

logoline