svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เคทีซีคาดสินเชื่อส่วนบุคคลโตตามเป้าหมาย 7%

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลในปีนี้ ยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 7% หลังจากครึ่งปีแรกเติบโตแล้ว 3.3% ตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าใหม่ 1.06 แสนราย จากเดือน มี.ค. 2565 ฐานลูกค้าอยู่ที่ 7.5 แสนราย

ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจสินเชื่อบุคคล บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ เคทีซี พิชามน  จิตรเป็นธรรม  ระบุ ภาพรวมธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลช่วงที่เหลือยังมีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบที่ยังคงต้องติดตาม ยอมรับว่าปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ทำให้รายได้โตไม่ทัน โดยเฉพาะกลุ่มรายได้ระดับล่างถึงกลาง ซึ่งอาจกระทบต่อความสามารถการชำระหนี้

 

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลในปีนี้ ยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 7% หลังจากครึ่งปีแรกเติบโตแล้ว 3.3% ตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าใหม่ 1.06 แสนราย จากเดือน มี.ค. 2565 ฐานลูกค้าอยู่ที่ 7.5 แสนราย มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.91 หมื่นล้านบาท โดยกลยุทธ์จะให้ความสำคัญกับลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมมากขึ้น

เคทีซีคาดสินเชื่อส่วนบุคคลโตตามเป้าหมาย 7%

สำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จากระดับ 0.50% ต่อปี เป็น 0.75% ต่อปี ถือว่าเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ไม่เพิ่มแรง โดยผลจากดอกเบี้ยที่ปรับตัวขึ้น 0.25% และหากปรับอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะยังไม่ได้กระทบต่อบริษัทในช่วง 1-2 ปีข้างหน้านี้ เพราะปัจจุบันบริษัทได้ควบคุมและบริหารจัดการเรื่องต้นทุนการเงิน (Cost of Fund) อยู่ โดยการออกหุ้นกู้ระยะยาวที่มีสัดส่วนมากถึง 80% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ (Fixed Rate) แต่ในระยะยาวอาจจะมีผลกระทบบ้าง

เคทีซีคาดสินเชื่อส่วนบุคคลโตตามเป้าหมาย 7%

เคทีซีคาดสินเชื่อส่วนบุคคลโตตามเป้าหมาย 7%

ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาหารือกับผู้ประกอบการภาคสถาบันการเงินต่าง ๆ ว่าหากดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นและเข้าสู่ภาวะที่แท้จริงจะมีผลกระทบต่อสถาบันการเงินอย่างไรบ้าง เนื่องจาก ธปท.ค่อนข้างกังวลว่าภาคสถาบันการเงินจะตัด (cut-off) กลุ่มลูกหนี้เปราะบาง กำลังซื้อต่ำ และมีรายได้น้อย ให้ไหลออกไปอยู่นอกระบบ ซึ่งทราบกันดีอยู่แล้วว่าดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบค่อนข้างแพงกว่าเท่าตัว ดังนั้น ต้องรอความชัดเจนจากการหารือกับแบงก์ชาติก่อน

 

ล่าสุดบริษัทร่วมมือกับ บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล ซึ่งเป็นผู้นำด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ออกบัตรกดเงินสดพร้อมใช้ โดยสามารถนำสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหลักประกัน ซึ่งถือเป็นรายแรกและรายเดียวในเมืองไทย ทั้งนี้ รูปแบบความร่วมมือ เอ็กซ์สปริง จะเป็นผู้รับฝากหลักประกันในส่วนสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้แพลตฟอร์มของบริษัท ซึ่งช่วงแรกจะเริ่ม 2 เหรียญ คือ BTC, ETH  โดยการคำนวณวงเงินการสินเชื่อราว 50% ของมูลค่าหลักประกันข้างต้นตามราคาตลาด ณ เวลานั้นๆ  และทาง KTC เป็นผู้ดำเนินการปล่อยสินเชื่อและออกบัตรกดเงินสด “เคทีซี-เอ็กซ์สปริง” (KTC - XSPRING) ซึ่งจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 15% ต่อปี และมีการแบ่งผลตอบแทนจากรายได้ร่วมกัน คาดเริ่มให้บริการได้ปลายเดือนสิงหาคมนี้

 

โดยวางเป้าปล่อยสินเชื่อ 5 - 7 พันล้านบาทภายใน 3 ปี คาดว่าจะสามารถเจาะตลาดนักลงทุน 5-10% ที่มีการซื้อขายในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และเล็งเปิดรับเหรียญคริปโทสกุลยอดนิยมและโทเคน มาใช้ในการค้ำประกัน พร้อมวางแผนปล่อยสินเชื่อประเภทอื่นๆ ในอนาคต

เคทีซีคาดสินเชื่อส่วนบุคคลโตตามเป้าหมาย 7%

สำหรับความร่วมมือกับ XSpring ในครั้งนี้ เป็นมิติใหม่ของวงการสินเชื่อ-การเงินดิจิทัล ที่จะเป็นโอกาสให้เคทีซีได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์ดิจิทัล ซึ่งเป็นวงเงินสินเชื่อพร้อมใช้ที่มีความยืดหยุ่น สามารถเบิกใช้วงเงิน และชำระคืนได้ตามความประสงค์ เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ช่วยให้สมาชิกได้ใช้ชีวิตเต็มที่แบบไม่มีสะดุด กับบัตรกดเงินสดดีไซน์แนวตั้งแบบโมเดิร์นรับกับยุคดิจิทัล พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่มาครบทั้งรูด-โอน-กด และเหนือกว่าด้วยจุดแข็งของมาสเตอร์การ์ด

logoline