svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจฟื้นดันยอดรูดเคทีซี 2 เดือนโต 10%

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคทีซีเผยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 2 เดือนแรกโต 10% ย้ำเป้ายอดบัตรใหม่ปีนี้ 2.5 แสนใบ ล่าสุดจับมือ JCB ลุยขยายฐานบัตรเครดิต เจาะตลาดลูกค้าระดับบนเพิ่ม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC ระเฑียร ศรีมงคล ระบุ ทิศทางการใช้จ่ายผ่านบัตรเดรดิตช่วง 2 เดือนแรกปี 2565 ถือว่ายังดีขึ้นต่อเนื่องราว 10% จากช่วงเดียวกัน เนื่องจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น หลังโควิดเริ่มคลายความกังวล และโครงการช้อปดีมีคืน ทำให้ตัวเลขการออกมาจับจ่ายใช้สอยฟื้นตัวและน่าจะดีขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยบริษัทยังคงเป้าหมายยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งปี 2565 เติบโตราว 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

 

ทั้งนี้ ในปี 2565 บริษัทยังคงเป้ายอดการเปิดบัตรเครดิตใหม่ไว้ที่ราว 2.5 แสนใบ หลังช่วง 2 เดือน ของปีมีบัตรใหม่เข้ามาเพิ่มเติมแล้วราว 3 หมื่นใบ เพราะมองปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนนั้นคงมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะหันมาเน้นกลุ่ทมลูกค้าระดับบนที่มีรายได้ตั้งแต่ 50,000 บาทต่อดือนขึ้นไป ซึ่งจะเป็นหนึ่งกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาเสริมให้กับพอร์ตของ KTC มีการกระจายความเสี่ยงมากขึ้น และทำให้ KTC มีฐานลูกค้าที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง ผลมาจากกลุ่มลูกค้าระดับบนเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง มีพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการใช้จ่ายเฉลี่ยมากกว่ากล่มลูกค้าทั่วไปของ KTC ราว 1 เท่า หรือมีการใช้จ่ายเฉลี่ย 20,000 บาทต่อเดือนด้วย อีกทั้งลูกค้าในส่วนดังกล่าวยังมีการชำหนี้ที่เต็มและตรงเวลา ทำให้บริษัทมองน่าจะได้เห็น สัดส่วนกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตระดับบนในปีนี้เพิ่มเป็น 35-40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 30%

ล่าสุดได้ร่วมกับ JCB เปิดตัวบัตรเครดิต KTC JCB Ultimate สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ตั้งแต่ 50,000 บาท/เดือนขึ้นไป โดยตั้งเป้าสิ้นปี 2565 จะมีจำนวนฐานบัตรเครดิต KTC JCB Ultimate อยู่ที่ 50,000 ใบ และมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรดังกล่าวรวม 2.3 พันล้านบาท

 

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อหาแนวทางในการทำตลาดฐานลูกค้าของธนาคารกรุงไทยมาใช้บริการบัตรเครดิต KTC มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า Precious ของธนาคารกรุงไทยที่ใช้บัตรเครดิต KTC อยู่ 2-3 หมื่นราย จากฐานลูกค้าระดับบนทั้งหมดประมาณ 100,000 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมกันในการประสานความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยมากขึ้น รวมถึงการขยายฐานไปสู่ฐานผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง และถุงเงินเพิ่มเติม ปัจจุบันการสมัครบัตรเครดิต KTC สามารถสมัครได้ผ่านแอปพลิชัน Krungthai NEXT ได้แล้ว รวมทั้งมองหาโอกาสในการขยายฐานไปสู่แอปฯเป๋าตังต่อไปในอนาคต

logoline