svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายตั้ม" เป็นใคร ทำไมกล้าเปิดวอร์แม่ทัพสีกากี งานนี้ทำเพื่อชาติหรือใคร

26 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่ครั้งแรกที่กล้าเปิดวอร์กับ ผบ.ตร. จากปมร้อนวงการสีกากี เมื่อ "ทนายตั้ม" ออกโรงแฉขบวนการส่วยตัวท็อป งานนี้ทำเพื่อชาติหรือทำเพื่อใคร? "Nation STORY" ชวนพาย้อนประวัติ "ษิทรา เบี้ยบังเกิด" เป็นใคร ที่ผ่านมาเคยทำคดีดังคดีไหนบ้าง

เงียบหายไปจากหน้าสื่อนานพอสมควร หลังจบศึกกับเสี่ยชูวิทย์ สำหรับ "ทนายตั้ม" ษิทรา เบี้ยบังเกิด ที่วันนี้ (26 มี.ค.) กินดีหมีหัวใจเสือ จัดการแถลงข่าว "เปิดโปงขบวนการส่วยตัวท็อปแบบม้วนเดียวจบ" ตามที่นัดหมายไว้จากการโพสต์เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า 

พรุ่งนี้ 11.00 น. ขอเชิญพี่ๆนักข่าวที่ Sittra Law Firm นะครับ ไปต่อให้สุด กับการเปิดโปงขบวนการส่วยตัวท็อปแบบม้วนเดียวจบ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกี่ยวกับเรื่องนี้ไหม? มารอดูกัน ไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อชาติ!!


การแถลงข่าวเขย่าวงการสีกากี พาดพิงถึงบุคคลระดับ ผบ.ตร. ครั้งนี้ "ทนายตั้ม" โพสต์อธิบายภายหลังการแถลงข่าวว่า 

"ผมรู้สึกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมหลงแสงสีและชื่อเสียง จนหลงลืมว่า ผมเกิดมาจากการเป็นทนายประชาชน ผมเลือกที่จะใส่เสื้อผ้าราคาแพง ใช้ของราคาสูง เพราะรู้สึกว่ามันก็แค่เรื่องของรสนิยม จนทำให้หลายคนรู้สึกต่อต้านและเกิดคำถามมากมาย วันนี้ผมคิดได้แล้วครับ และจะกลับมาเป็นไอ้ตั้มคนเดิม ใส่เสื้อยืดทนายประชาชนตัวเดิม ด้วยความภาคภูมิใจ ไม่ได้ใช้ชีวิตแบบบ้ายี่ห้อจนหลงลืม ปากท้องและชาวบ้าน วันนี้ผมเลยเลือกที่จะเปิดโปงส่วยตำรวจ ที่มีความเสี่ยงกับชีวิตตนเองและครอบครัว เพื่อพิสูจน์ว่าผมเปลี่ยนไป และผมไม่ใช่เด็กใคร ไม่ต้องเชื่อผมวันนี้ แต่ดูกันไปนานๆ ขอโทษที่ทำให้ผิดหวังและเสียความรู้สึกนะครับ" 


อย่างไรก็ตาม การเปิดวอร์ระหว่าง "ทนายตั้ม" กับ บิ๊กตำรวจ ระดับ ผบ.ตร. ครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก Nation STORY จะพาย้อนไปดูว่า "ทนายตั้ม" เคยปฏิบัติการแฉบิ๊กตำรวจรายใดอีกบ้าง และปูมหลังทนายดังคนนี้ มีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร จึงอาจหาญเขย่าวงการสีกากี....
\"ทนายตั้ม\" เป็นใคร ทำไมกล้าเปิดวอร์แม่ทัพสีกากี งานนี้ทำเพื่อชาติหรือใคร
 

การเปิดศึกกับกรมสีกากี กับตำรวจระดับ ผบ.ตร. ของ "ทนายตั้ม" เคยเกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้ว ในสมัยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือ "บิ๊กแป๊ะ" เป็น ผบ.ตร. เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 62 ทนายตั้มได้ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ขอตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง ครุภัณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  2 โครงการ

คือ โครงการ Biometrics ที่เป็นการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคล โดยเทคโนโลยี  Biometrics ลายพิมพ์นิ้วมือ และภาพถ่ายใบหน้า และโครงการรถสายตรวจไฟฟ้าอัจฉริยะ เหตุมีมูลค่าสูงหลายพันล้านบาท เกรงไม่คุ้มค่ากับเงินภาษีของประชาชน

การร้องเรียนดังกล่าว ถือเป็นการรับลูกต่อจาก "บิ๊กโจ๊ก" ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น  มที่ดำเนินการตรวจสอบ ก่อนทำหนังสือพิจารณาใช้สิทธิบอกเลิกสัญญา หรือข้อตกลงโครงการดังกล่าวถึง "บิ๊กแป๊ะ"

เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีความล่าช้า และไม่เป็นไปตามแผนในการส่งมอบงาน แต่ สตม. กลับขยายระยะเวลาการดำเนินงานออกไป โดยไม่ปรับเอกชน ขณะเดียวกันยังมีการตั้งคำถามถึงเครื่องมือ Biometrics ว่า อาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เมื่อเทียบกับงบประมาณ 2.1 พันล้านบาท
ทนายคั้ม ร้อง ป.ป.ช. สอบโครงการจัดซื้อของ ตร.

กระทั่งวันที่ 9 ม.ค. 63 "ทนายตั้ม" ได้เข้าให้ปากคำ ป.ป.ช. พร้อมเรียกร้องให้มีการเรียกสอบบิ๊กตำรวจ 4 นาย ประกอบด้วย 1.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. 2.พล.ต.ท.ติณภัทร ภุมรินทร์ ผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง ในฐานะผู้อนุมัติการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าว 3. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ 4. พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ในฐานะเป็นผู้ตรวจรับงานโครงการและเป็นผู้ขยายสัญญาให้กับเอกชน (ตำแหน่งและยศของนายตำรวจที่เกี่ยวข้องในขณะนั้น) เนื่องจากเชื่อว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว 
\"ทนายตั้ม\" เป็นใคร ทำไมกล้าเปิดวอร์แม่ทัพสีกากี งานนี้ทำเพื่อชาติหรือใคร

การร้องเรียนของ "ทนายตั้ม" ทำให้ "บิ๊กแป๊ะ" สั่งการให้ตำรวจถอดเทปบทสัมภาษณ์ เกี่ยวกับโครงการ  Biometrics เพื่อดำเนินคดีกลับฐานหมิ่นประมาท โดย "ทนายตั้ม" ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า 

"ได้ยินข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะฟ้องผมปมไบโอแมทริกซ์ ชีวิตต่อจากนี้คงจะอยู่ยากขึ้น แต่ผมเตรียมใจไว้ก่อนจะร้องเรียนเรื่องไบโอแมทริกซ์ไปที่ป.ป.ช.แล้ว ผมจะเดินหน้าต่อ ทำความจริงเรื่องนี้ให้ปรากฎ ไม่ว่าอนาคตจะต้องเจอกับอะไรก็ตาม!"


ก่อนที่ภายหลังวันที่ 24 ก.ค. 66 ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะมีมติเอกฉันท์ให้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 13 ราย มีชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และ พล.ต.ท.ติณภัทร ภุมรินทร์ รวมอยู่ด้วย และอยู่ระหว่างการเรียกผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป

เปิดปูมหลัง "ทนายตั้ม" เป็นใคร

ตลอดช่วงนับสิบปีที่ผ่านมา เวลาที่มีคดีดังหรือคดีสำคัญ มักจะปรากฎชื่อของ "ทนายตั้ม" อยู่ด้วยตลอด โดยทนายตั้มมีชื่อจริง ษิทรา เบี้ยบังเกิด เป็นชาวอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เป็นเลขามูลนิธิทีมงานทนายประชาชน จบมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล จบปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราคำแหง จบเนติบัณฑิตไทย และจบปริญญาโท รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต รุ่นที่ 19 มหาวิทยาลัยเกริก

เส้นทางอาชีพทนายความ

"ทนายตั้ม" อยูู่ในวงการทนายความมาแล้ว 20 ปี เริ่มเข้าสู่วงการอาชีพทนายในปี 2547 จากการให้คำปรึกษาช่วยเหลือทางกฏหมาย ให้กับผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านกฏหมายฟรี ตามชุมชน งานบุญ และตามโรงเรียนต่าง ๆ ก่อนรวมทีม ในชื่อ “ทีมงานทนายประชาชน”

หลังจากเข้าวงการ 10 ปี "ทนายตั้ม" เริ่มมีชื่อเสียง จาก "คดีน้องภัทร" สาวโรงงานที่ตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน ถูกรถสิบล้อชนแล้วหนี จนสาวโรงงานคนดังกล่าวพิการ ในปี 2556 ก่อนที่จะมาทำคดีดังในหน้าสื่อและกระแสอีกหลายกรณี อาทิ

ปี 2557 ทำคดีน้องจีโน่ ถูกวัยรุ่นใช้น้ำมันราดแล้วจุดไฟเผาก่อนหลบหนี เป็นเหตุให้จีโน่ถึงแก่ความตาย
ปี 2559 คดีสามี ภรรยา ชาวจังหวัดสมุทรสงคราม ระบุว่าถูกตำรวจ สภ.บางโทรัด จ. สมุทรสาคร 8 นาย บุกค้นตัวที่ปั๊มน้ำมัน ก่อนยัดยาเสพติด ชิงสร้อยคอทองคำ และเงินสด
ปี 2560 คดีหวย 30 ล้าน โดยช่วยเหลือ ร.ต.ท. จรูญ วิมล ที่ถูก นายปรีชา ใคร่ครวญ ยื่นฟ้องข้อหายักยอกทรัพย์ อ้างสิทธิเป็นเจ้าของสลากกินแบ่งรัฐบาล มูลค่า 30 ล้านบาท
ปี 2564 เป็นทนายความให้นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องหาในคดี “น้องชมพู่” เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายตัวไปจากบ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ถูกพบว่าเป็นศพอยู่บริเวณภูเหล็กไฟ
ปี 2564 ทนายตั้ม โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมข้อความ ว่า เปิดคลิปผู้กำกับโจ้ คลุมถุงรีดเงิน 2 ล้าน ฆ่าพ่อค้ายา จนนำมาสู่คดี โจ้ถุงดำ
ปี 2565 ช่วยสืบสาเหตุคดีการเสียชีวิตของดาราสาว แตง โม นิดา
ปี 2565 เปิดประเด็นและเป็นทนายผู้เสียหาย กรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำอนาจาร
ปี 2566 ร่วมเป็นทนาย และเปิดเผยปมชู้สาวกรณีอดีตรองนายกรัฐมนตรี มีความสัมพันธ์กับภรรยาผู้อื่น
ปี 2566 คดีของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือช่อ ที่มีปัญหากับพรรคภูมิใจไทย 
ปี 2566 ทนายตั้ม เข้ามาร่วมคดีใหญ่วงการการเมือง และวงการธุรกิจสีเทา กับปฏิบัติการแฉนักธุรกิจจีนสีเทา ของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง จนมีการตอบโต้กันอย่างดุเดือด
\"ทนายตั้ม\" เป็นใคร ทำไมกล้าเปิดวอร์แม่ทัพสีกากี งานนี้ทำเพื่อชาติหรือใคร  

ซึ่งในศึกระหว่าง "นายชูวิทย์" กับ "ทนายตั้ม" ทำให้สังคมได้รับรู้ถึงความสนิทสนมระหว่าง "ทนายตั้ม" กับ "บิ๊กโจ๊ก" เมื่อนายชูวิทย์ ได้โพสต์คลิปตำรวจท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกให้กับลูกความของ "ทนายตั้ม" ก่อนที่ต่อมา "บิ๊กโจ๊ก" จะออกมายอมรับว่า สนิทกับ "ทนายตั้ม" และอีกหลายคน เพียงแต่ว่าทนายตั้มเป็นคนชอบโพสต์ ภาพเหล่านี้จึงออกไปปรากฏต่อสาธารณะ 
ภาพที่นายชูวิทย์นำออกมาแฉ
ภาพถ่ายร่วมกันของ ทนายตั้มและบิ๊กโจ๊ก

นอกจาการเป็นทนายแล้ว "ทนายตั้ม" ยังทำธุรกิจด้วย โดยข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า “ทนายตั้ม” เป็นกรรมการบริษัทอย่างน้อย 4 แห่ง ยังเปิดดำเนินกิจการอีก 1 แห่ง ซึ่งก็คือ บริษัท ษิทรา ลอว์เฟิร์ม จำกัด

โดยบริษัทดังกล่าว ได้ก่อตั้งหรือจดทะเบียนเมื่อวันที่ 25 ก.ย.2561 ทุน 1 ล้านบาท สำนักงานตั้งอยู่ที่ 1 อาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ ชั้นที่ 24 ห้องเลขที่ 2409 ถนนสาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร โดยประกอบธุรกิจ กิจกรรมทางกฎหมาย มีชื่อนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เป็นกรรมการรายเดียว

ส่วนอีก 3 บริษัทของทนายตั้ม ประกอบด้วย บริษัท อเมทิส สกินแคร์ จำกัด ประกอบกิจการค้าเครื่องสำอางอุปกรณ์เครื่องมือ และเครื่องใช้เสริมความงาม, บริษัท เอสที.อินเตอร์ 2016 จำกัด ประกอบกิจการโรงแรม ถูกนายทะเบียนขีดชื่อว่า “ร้าง” และบริษัท มอนสเตอร์บายส์ จำกัด ประกอบกิจการจำหน่ายบัตรที่พักบัตรร้านอาหาร และบริการอื่น ๆ แจ้ง “เลิกกิจการ”

ครั้งหนึ่ง ทนายตั้ม ได้เปิดใจให้สื่อดังให้แฟนๆ ฟังว่า 

เมื่อก่อนเป็นเด็กเกเรมาก จนต้องเปลี่ยนชื่อตามคำแนะนำของภรรยา (สมัยนั้นยังคบเป็นแฟน) พอเปลี่ยนเป็นชื่อ "ษิทรา" ความประพฤติก็ค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ
 

"ผมคือเด็กเกเร ไม่เคยตั้งใจเรียน ตอนประถมมัธยมเกรดเฉลี่ยไม่เคยเกิน 2.5 เลย เป็นหัวโจกในโรงเรียน ไม่อยากเข้าแถวตอนเช้า สาเหตุเพราะกลัวโดนตรวจผม ก็เลยนำเพื่อนๆ ไปแอบครู แต่ไม่ชกต่อยนะครับ ผมเป็นเด็กสำอาง ให้เพื่อนไปต่อยแทน เป็นนักวางแผนซะมากกว่า" 


\"ทนายตั้ม\" เป็นใคร ทำไมกล้าเปิดวอร์แม่ทัพสีกากี งานนี้ทำเพื่อชาติหรือใคร
 

logoline