svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นายกฯ แจงสั่งเด้ง “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” เข้าทำเนียบ ยืนยันไม่ใช่การลงโทษ

20 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงคำสั่งย้าย “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” เข้าช่วยราชการที่ทำเนียบฯ พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปมความขัดแย้ง ยืนยันไม่ใช่การลงโทษ แต่เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเดินได้

20 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กล่าวถึงกรณี คำสั่งย้าย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้มาปฏิบัติราชการชั่วคราว 60 วัน ที่สำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ตามทราบกันดีว่า ขณะนี้มีคดีความเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

แต่เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดิน เป็นไปด้วยความสะดวก ดูแลประชาชนได้เต็มที่ ไม่มีการก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรม จึงได้มีคำสั่งย้ายทั้ง 2 คน มาปฏิบัติราชการชั่วคราว 60 วัน ที่สำนักนายกรัฐมนตรี ในระหว่างที่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่า ทั้ง 2 คนยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ไม่ใช่การลงโทษ ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเรื่องตำแหน่ง และเงินเดือน
บิ๊กต่อ- บิ๊กโจ๊ก

ขณะเดียวกัน วันนี้ยังได้มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. มารักษาการตำแหน่ง ผบ.ตร. แทนชั่วคราว รวมถึงในช่วงเย็นนี้วันนี้ จะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงรวม 3 คน มาจากตำรวจ อดีตปลัดมหาดไทย และบุคคลจากสำนักนายกฯ
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.

นายเศรษฐา ยังบอกอีกว่า เมื่อช่วงเที่ยงที่ "บิ๊กต่อ" และ "บิ๊กโจ๊ก" มาเข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ก็ได้แจ้งให้ทราบถึงคำสั่งย้ายแล้ว รวมถึงได้แจ้งว่า ควรปฏิบัติตัวอย่างไร ในช่วงที่ต้องมาปฏิบัติงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง 2 คน ก็รู้สึกกังวลใจ แต่ก็ยอมรับด้วยดี เนื่องจากได้แจ้งรายชื่อคณะกรรมการทั้ง 3 คนให้ทราบแล้ว 

ทั้ง 2 คน ยังได้รับปากว่า จะไม่มีการพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว รวมถึงจะกำชับลูกน้องไม่ให้พูด เพื่อไม่ให้กระทบกระบวนการยุติธรรม ไม่ให้มีการก้าวก่าย ล็อบบี้กันเกิดขึ้น และเกิดข้อครหาว่า ข้าราชการแถว 2 - 3 เข้าข้างใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น การเอาคู่ขัดแย้งออกมาช่วยงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี ก็เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ทำงานได้อย่างเต็มที่

ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกสบายใจ ที่มีมีคำสั่งดังกล่าว แต่เป็นอำนาจหน้าที่ที่ต้องทำ เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินไปข้างหน้าได้ และมีหน้าที่หลักในการดูแลพี่น้องประชาชน เชื่อว่าทุกอย่างจะค่อย ๆ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น หากครบกำหนด 60 วัน แล้วก็อาจจะพิจารณาให้ทั้ง 2 คน กลับมาปฏิบัติหน้าที่เดิม


นายกฯ แจงสั่งเด้ง “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” เข้าทำเนียบ ยืนยันไม่ใช่การลงโทษ
นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนในวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการตำรวจ เพื่อชี้แจงนโยบายทั่วไป ๆ ไม่ใช่การแจ้งเรื่องมีคำสั่งโยกย้าย เพราะเชื่อว่า สื่อมวลชนจะเป็นกระบอกเสียงอยู่แล้ว แต่อาจจะย้ำให้รับทราบว่า ทุกคนมาอยู่ตรงนี้เพื่อทำงานรับใช้ประชาชน

ทั้งนี้มีรายงานว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบด้วย
1. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ
2. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ
3. พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ
โดยเป็นคณะการชุดเดิม ที่เคยตรวจสอบกรณีการบุกค้นบ้านของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์
นายกฯ แจงสั่งเด้ง “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” เข้าทำเนียบ ยืนยันไม่ใช่การลงโทษ
นายกฯ แจงสั่งเด้ง “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” เข้าทำเนียบ ยืนยันไม่ใช่การลงโทษ
 

logoline