svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พ่อตะวัน"เขียนหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญาปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน-แฟรงค์"

26 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พ่อตะวัน" ยื่นหนังสือเขียนด้วยลายมือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาให้ทบทวนปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน-เเฟรงค์" หลังป่วยจากการอดข้าวและน้ำ ชี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์

26 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีที่วานนี้ (25ก.พ.) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ไม่ให้ประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" และ "นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร" หรือ แฟรงค์ นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง และผู้ต้องหาในคดีขัดขวางขบวนเสด็จ  

โดยวันนี้ "นายกฤษฎางค์ นุตจรัส" ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของ น.ส.ทานตะวัน ได้เดินทางมาศาลอาญาพร้อมกับ "นายสมหมาย ตัวตุลานนท์" บิดาของ น.ส.ทานตะวัน เพื่อยื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว 

"พ่อตะวัน"เขียนหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญาปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน-แฟรงค์"

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (26ก.พ.) นายสมหมายยื่นหนังสือที่เขียนด้วยลายมือตัวเอง โดยมีเนื้อหาว่า

"ตามที่ศาลมีคำสั่งไม่ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร ข้าพเจ้าไม่มีคำโต้แย้งใดใด แต่อยากขอให้ศาลอาญาดูแลรับผิดชอบในชีวิตของผู้ต้องหาทั้ง 2 ที่ท่านมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการสอบสวนต่อไปด้วย เขาทั้งสองเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา อัยการจะไม่มีคำสั่งฟ้องคดีเเต่อย่างใด

ดังนั้น ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ตามกฎหมาย หากทั้ง 2 คนถึงแก่ความตายระหว่างที่อยู่การสอบสวน โดยคำสั่งของศาลอาญา ขอให้ท่านโปรดพิจารณาให้ความเป็นธรรมแก่ดวงวิญญาณทั้ง 2 ดวง ว่าใครต้องรับผิดชอบการตาย จากการที่ท่านมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว และขอได้โปรดให้ท่านพิจารณาและหาทางออก"

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า ตนเองได้คุยกับ ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ อาการของทานตะวันเกินศักยภาพการดูแลของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงมีการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์รังสิต

ส่วนอาการของแฟรงค์ พยายามขอส่งตัวไปยังโรงพยาบาลหลายโรงพยาบาล แต่ยังไม่สามารถส่งตัวไปได้ โดยงแฟรงค์มีอาการเจ็บป่วยค่อนข้างหนักเหมือนกับตะวัน เนื่องจากทั้งคู่ปฏิเสธการทานน้ำและอาหารมาเป็นเวลาหลายวัน

"พ่อตะวัน"เขียนหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญาปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน-แฟรงค์"

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว ทั้ง 2 ถูกขังระหว่างการสอบสวน ของ สน. ดินแดง อีกทั้ง ยังไม่มีการสั่งฟ้องของอัยการ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีการสั่งฟ้องหรือไม่ และในชั้นไต่สวนของการฝากขัง มีการสอบสวนพยานไปหมดแล้ว เหลือเพียงอีกแค่ 5 ปาก โดยใน 5 ปากนั้น แบ่งเป็นตำรวจผู้จับกุมและชาวบ้านที่ยังไม่มีรายชื่อส่งมา ซึ่งมองว่าหากปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้ง 2 ก็คงไม่มีผลที่จะไปยุ่งกับพยานหลักฐาน เพราะเป็นเพียงนักศึกษาเท่านั้น อีกทั้ง ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ที่ผ่านมา ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนีอีกด้วย

ขณะที่ นายสมหมาย กล่าวว่า การฝากขังของลูกเป็นเพียงการฝากขังในชั้นพนักงานสอบสวน ยังไม่มีการสั่งฟ้องจะมาตัดสินได้อย่างไรว่า เป็นคดีร้ายแรงมีอัตราโทษจำคุกสูง อีกทั้ง ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มีที่อยู่หลักแหล่งอย่างแน่นอน และไม่มีโอกาสที่จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ทั้งนี้ แต่สิ่งที่ตนตนเองกังวล คือ เรื่องอาการของลูกสาวและแฟรงค์ ที่ต้องการนำตัวรักษา เพราะอาการแย่แล้ว แต่ถ้าปล่อยมาแล้วทางตำรวจกังวลว่าจะหลบหนี ก็นำตำรวจมาดู ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทำอย่างไรก็ได้ เพื่อไม่ให้หนี แต่ถ้าจะหนีก็คงหนีไปนานแล้ว ไม่อยู่ให้จับในวันนั้น 

"พ่อตะวัน"เขียนหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญาปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน-แฟรงค์"

สำหรับอาการของตะวันนั้นหนักมาก แต่ก็รู้สึกเบาใจที่อยู่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ที่อยู่ใกล้ชิดแพทย์ เป็นห่วงแต่แฟรงค์ที่อยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่มีอาการไม่ต่างจากลูกสาวแต่ยังอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ย้ายแฟรงค์ออกไปยังโรงพยาบาลที่พร้อมรักษา
 

logoline