svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ผอ.ทัณฑสถานหญิง" ยันอาการ "ตะวัน-บุ้ง" หลังประท้วงอดข้าว-น้ำยังไม่วิกฤต

23 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" ยันอาการ "บุ้ง-ตะวัน" หลังอดข้าว-น้ำ ประท้วง ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต ปัด "เนติพร" ถึงขั้นอาละวาดในคุก คาดสาเหตุมาจากหงุดหงิด ยันเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์ยึดหลักการรักษาสิทธิ์ผู้ป่วย-ผู้ต้องขัง

23 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีที่วานนี้ (22ก.พ.) ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือรวมถึงเฟซบุ๊กของ "น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์" หรือ "ตะวัน" นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์รังสิต เพื่อรักษาตัวหลังจากประท้วงอดข้าวและน้ำ เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง รวมถึงการที่โรงพยายาลราชทัณฑ์ไม่รับส่งตัว "น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม" หรือ "บุ้ง" โดยให้เหตุผลว่าเตียงเต็มนั้น   

โดย "นางอาจารี ศรีสุนาครัว" ผู้อำนวยการทัnณฑสถานหญิงกลาง กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าอาการ น.ส.ทานตะวัน โดยยืนยันว่า ขณะนี้สภาพร่างกายของ "ตะวัน" อ่อนเพลีย ช่วยเหลือตัวเองได้ ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต น้ำตาลในเลือดก็ยังปกติ ซึ่ง "ตะวัน" ยังยืนยันรักษาอุดมการณ์ของตัวเอง ด้วยการอดอาหาร อดน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงต้องตัดสินใจส่งไปที่โรงพยาบาล และหลังอาการดีขึ้นก็จะส่งตัวกลับมาที่เรือนจำ เเละขณะนี้ก็เปิดโอกาสให้พ่อ-เเม่ เข้าเยี่ยมได้

สำหรับอาการ น.ส.เนติพร เวลานี้ ยังช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ก็มีอาการอ่อนเพลีย ซึ่งหากต้องรักษา ก็จะส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หรือ โรงพยาบาลตำรวจ ตามลำดับ ซึ่งที่ผ่านมา "บุ้ง" ถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมาเเล้วมา 2 ครั้ง ครั้งละ 5-7 วัน ดังนั้น สภาพร่างกาย "บุ้ง" จะดีกว่า "ตะวัน" โดย "บุ้ง" ก็ยังปฏิเสธน้ำ อาหาร เเละปฏิเสธการรับยาทางปาก หรือทางเส้นเลือด

สำหรับกรณีที่มีข้อมูลเผยเเพร่ผ่านทาง X ว่า "บุ้ง" อาละวาดในเรือนจำ เเละด่าทอเจ้าหน้าหญิงในเรือนจำนั้น ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง ระบุว่า ยังไม่ถึงขั้นอาละวาด เเต่เข้าใจว่า เป็นอาการความที่เกิดเเปรปรวน หรืออาจจะหงุดหงิดจากการอดอาหาร แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์ในการรับมือด้วยการยึดการรักษาสิทธ์ของผู้ป่วย เเละรักษาสิทธิ์ของผู้ต้องขัง

logoline