svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิด "นักข่าว-ช่างภาพ" นัดแนะคนพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

เปิดคำร้องฝากขัง "นักข่าว-ช่างภาพอิสระ" สนับสนุนทำลายโบราณสถาน ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิดหน้าศาลฎีกา นัดเเนะคนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ถ่ายภาพตอนก่อเหตุ ล่าสุดศาลอนุญาตปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันคนละ 3.5 หมื่นบาท

จากกรณีตำรวจ สน.พระราชวัง จับกุมนายณัฐพล เมฆโสภณ หรือ เป้ ผู้สื่อข่าวของ "ประชาไท" และ นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพอิสระ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญารัชดา "ข้อหาเป็นผู้สนับสนุน ทำให้โบราณสถานเสียหาย จากการขีดเขียนข้อความ" กรณีไปทำข่าว นายศุทธวีร์ สร้อยคำ หรือ "บังเอิญ" ศิลปินปลดแอก ซึ่งก่อเหตุพ่นสีสเปรย์สีดำใส่รั้วกำแพงวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 กลายเป็นประเด็นที่สังคมจับตาจนขึ้นเทรนด์ X

13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง นำตัวนายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ กับนายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน เป็นผู้สนับสนุนทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถาณ ขีด เขียน พ่นสีหรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพหรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนน หรืออยู่ในที่สาธารณะ มาฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 13 - 24 กุมภาพันธ์ 2567

เนื่องจากพนักงานยังทำการสอบสวนไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีกห้าปากเป็นพยานชุดจับกุม และประจักษ์พยานรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา 1-2 ด้วยความจำเป็นดังกล่าวจึงขอออกหมายขังผู้ต้องหาไว้ระหว่างสอบสวน หากผู้ต้องหาขอปล่อยชั่วคราว พนักงานสอบสวนขอคัดค้าน เนื่องจากหากปล่อยตัวไปเกรงว่าผู้ต้องหาที่1-2 จะกระทำผิดซ้ำ

ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิด \"นักข่าว-ช่างภาพ\" นัดแนะคนพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

โดยบรรยายพฤติการณ์สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 17.40 น. เวลาเกิดเหตุ ส.ต.ต.วราวุฒิ เทศวงษ์ และ ส.ต.ต.พชรพล แสงภารา เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นพยานได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้มาปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยเขตพระราชฐาน (พระบรมมหาราชวัง) โดยใช้รถจักรยานยนต์ของทางราชการเป็นยานพาหนะออกตรวจรอบพระบรมมหาราชวัง ทั้งหมด 5 จุด และได้ออกตรวจเป็นรอบเวลา

ต่อมาตามวันเวลาเกิดเหตุ พยานทั้งสองได้ออกตรวจรอบเขตพระราชฐานพระบรมมหาราชวัง ก่อนถึงจุดตรวจที่ 4 พยานทั้งสองได้หยุดรถ ถ่ายภาพบริเวณจุดตรวจเพื่อส่งภาพรายงานทางกลุ่มแอปพลิเคชันไลน์ให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เมื่อตรวจครบทั้ง 5 จุด ขณะพยานทั้งสองกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์ออกตรวจต่อไป

ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิด \"นักข่าว-ช่างภาพ\" นัดแนะคนพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

ส.ต.ต.พชรพล ได้พบเห็นเหตุการณ์ นายศุทธวีร์ สร้อยคำ ได้ใช้กระป๋องสีสเปรย์พ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้าโดยสามารถจับกุมตัว นายศุทธวีร์ พร้อมยึดสีสเปรย์ของกลางได้ ในขณะกระทำความผิด โดยมีผู้กล่าวหาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.พระราชวัง ได้ออกตรวจตามวงรอบผ่านมาพบเหตุจึงได้เข้าร่วมจับกุม และได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ให้ทราบตามกฎหมาย จากนั้นได้นำตัวนายศุทธวีร์ พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ต่อมาพนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน จากการตรวจสอบข้อมูลทางสื่อโซเชียลและภาพจากกล้องวงจรปิดของผู้ต้องหาที่หนึ่งตรวจสอบพบว่าวันก่อนเกิดเหตุ นายณัฐพล ผู้ต้องหาที่ 1 ได้เดินทางมาที่สนามหลวง และพูดคุยกับนายศุทธวีร์ สร้อยคำ และได้ไปร่วมนั่งรวมกลุ่มที่บริเวณหน้าศาลฎีกา ในวันเกิดเหตุ จากนั้น เวลา 17.35 น. อยู่หน้าร้านกาแฟอเมซอนข้างกระทรวงกลาโหมประมาณ 20 นาที ลักษณะเหมือนเป็นการรอเวลานัดหมาย

ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิด \"นักข่าว-ช่างภาพ\" นัดแนะคนพ่นกำแพงวัดพระแก้ว
ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิด \"นักข่าว-ช่างภาพ\" นัดแนะคนพ่นกำแพงวัดพระแก้ว ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิด \"นักข่าว-ช่างภาพ\" นัดแนะคนพ่นกำแพงวัดพระแก้ว
ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิด \"นักข่าว-ช่างภาพ\" นัดแนะคนพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

ต่อมาเวลา 17.39 น. นายณัฐพล ผู้ต้องหาที่ 1 ได้ยืนถ่ายภาพอยู่ที่ถนนหน้าพระลานตรงป้อมเผด็จฯ (ถ่ายภาพมุมด้านหน้า) ขณะที่นายศุทธวีร์ ก่อเหตุพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง และเข้ามาถ่ายภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวนายศุทธวีร์ แสดงให้เห็นว่า นายณัฐพล ผู้ต้องหาที่ 1 ได้รู้มาก่อนแล้วว่านายศุทธวีร์ จะมาก่อเหตุ

จากการตรวจสอบข้อมูลทางสื่อโซเชียล และภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าเมื่อเวลา 16.56 น. นายณัฐพล ผู้ต้องหาที่ 2 เดินขึ้นมาจาก ถนนใต้อุโมงค์ฝั่ง ม.ศิลปากร ถ.หน้าพระธาตุ และเดินอยู่ภายในสนามหลวง อยู่ในบริเวณใกล้เคียงสถานที่เกิดเหตุ ลักษณะการเดินไปเดินมาเหมือนเป็นการรอเวลานัดหมาย

ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิด \"นักข่าว-ช่างภาพ\" นัดแนะคนพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

ต่อมาเวลา 17.39 น. ผู้ต้องหาที่ 2 ยืนรอถ่ายภาพอยู่ตรงบริเวณมุมสนามหลวง ฝังทิศตะวันตก (มุมถ่ายภาพจากทางขวา) ขณะนายศุทธวีร์ กำลังก่อเหตุพ่นสีกำแพง ซึ่งรู้มาก่อนแล้วว่าจะมีคนก่อเหตุ เพราะคนปกติทั่วไปหากไม่ทราบแผนการมาก่อนก็ไม่สามารถเอาโทรศัพท์มือถือ มาถือรอถ่ายภาพขณะนายศุทธวีร์ ก่อเหตุได้(ปรากฏตามภาพจากกล้องวงจรปิด) พนักงานสอบสวนจึงได้ขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ช่วงเดือนพฤษภาคม 2566

ตำรวจอ้างหลักฐานวงจรปิด \"นักข่าว-ช่างภาพ\" นัดแนะคนพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ 15.06 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ 1 ได้บริเวณร้านข้าวมันไก่ ถนนเจริญกรุงกรุงเทพมหานคร และเวลา 14.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จับกุมตัวผู้ต้องหาที่ 2 บริเวณกลางซอยประชาอุทิศสี่แยก 1-2 แขวงราษฎร์บูรณะ กทม.

ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาที่1-2 ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ศาลอาญา พิจารณาคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนแล้ว อนุญาตให้ฝากขังได้ โดยผู้ต้องหายื่นคำร้องพร้อมเงินสด คนละ 3.5 หมื่นบาท ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ระหว่างสอบสวนตลอดจนถึงชั้นพิจารณา เว้นแต่โจทก์ฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาที่หนักกว่า โดยมีประกันในวงเงิน 3.5 หมื่นบาท