svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจนำหมายจับ คุมตัว "ตะวัน-แฟรงค์-สายน้ำ" หน้าศาลอาญา

13 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ นำหมายจับคุมตัว ตะวัน-แฟรงค์-สายน้ำ หน้าศาลอาญา ตามความผิด ม. 116 - พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีบีบแตรขวางขบวนเสด็จ ด้านผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ยันไม่ได้ยัดข้อหา พร้อมมั่นใจในพยานหลักฐาน

13 กุมภาพันธ์ 2567 ความคืบหน้ากรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน ทะลุวัง" แสดงออกกับขบวนเสด็จ บนทางด่วน เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

วันนี้ (13 ก.พ.) เวลา 14.50น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดา พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยภายหลังไต่สวนคำร้องขอหมายจับ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ "แฟรงค์"  ว่า คดีนี้พนักงานสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมหลักฐานต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรา 116 ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จนกระทั่งชุดทำคดี มั่นใจในพยานหลักฐาน และเพียงพอที่จะขอศาลออกหมายจับได้ โดยผู้พิพากษาได้มีกระบวนการไต่สวนเข้มข้นนานถึง 2 ชั่วโมง และล่าสุดตนเองเพิ่งจะไต่สวนเสร็จ หลังจากนี้ขอให้รอฟังทางผู้กำกับการ สน.ดินแดง ที่อยู่รอฟังข้อมูลก่อน เนื่องจากตนเองออกมาก่อน เพราะมีภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าผลเป็นอย่างไร

พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1

ทั้งนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลโดยเฉพาะ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เน้นย้ำให้มีความรอบคอบในการสืบสวนหาข้อมูล ร่วมกันระหว่างกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการตำรวจการตำรวจนครบาล 1 ที่ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่าง ทั้งทางอิเล็กทรอนิกส์และโซเชียลมีเดียต่างๆ กล้องวงจรปิด รวมถึงเอกสารที่นำมาเสนอต่อศาลกว่า 100 แผ่น ซึ่งศาลฯได้ซักถามที่มาที่ไปอย่างละเอียด โดยเฉพาะ ความผิด ตามมาตรา 116 ที่เป็นข้อหาจะต้องนำสืบให้เข้าองค์ประกอบความผิด รวมถึง พ.ร.บ.คอมฯ เกี่ยวกับความมั่นคงด้วย 

เมื่อถามถึงพฤติการณ์ของที่เกี่ยวข้องมาตรา 116 ผู้ต้องหาเข้าข่ายอย่างไรนั้น ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ระบุว่า ขอให้เป็นหน้าที่ของศาลในกระบวนการออกหมายจับ และให้รอฟังผลพิจารณา

ส่วนประเด็นผู้ต้องหา มารอในพื้นที่ของศาล ตำรวจหรือเจ้าพนักงานสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ทางเจ้าพนักงาน ซึ่งได้มอบหมายให้ชุดผู้กำกับการสืบสวนนครบาล 1 ดำเนินการต่อ โดยจะต้องใช้เวลา แต่ตำรวจก็มั่นใจในพยานหลักฐาน เพราะศาลไต่สวนนานถึง 2 ชั่วโมง โดยมีพนักงานสอบสวนนำสืบถึง 6 คน

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า ยืนยันหรือไม่ว่าไม่ได้เป็นการยัดข้อหา พล.ต.ต.อัฏธพร ระบุว่า ไม่มี เพราะได้ใช้เวลารวบรวมหลักฐานนานประมาณ7วัน ซึ่งเป็นพยานหลักฐานจากสื่อโซเชียลมีเดีย 

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ออกหมายจับน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" ใน 2 ข้อหา คือ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา 116 ยุยง ปลุกปั่น ส่วนนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ “แฟรงค์“ โดน 4 ข้อหา คือ มาตรา 116  พ.ร.บ.คอมฯ  บีบแตรฯ ผิด พ.ร.บ.จราจร และข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานฯ

ตำรวจ คุมตัว "ตะวัน" ไปสน.ดินแดง

ต่อมาเวลา 16.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้กำกับสืบสวนนครบาล 9 แสดงตัว นำหมายจับสน.ดินแดง เข้าควบคุมตัว แฟรงค์ และ ทานตะวัน ที่หน้าศาลอาญา และ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ควบคุมตัว นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ อีก 1 รายด้วย

โดย น.ส.ทานตะวัน กล่าวว่า คำถามที่เคยถามไม่เคยได้รับคำตอบ แต่ได้รับเป็นหมายศาล หมายจับมาโดยตลอด จะอยู่กันต่อไปแบบนี้หรือ ถามว่าการจับเข้าคุกวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากแสดงหมายจับแล้ว เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวทั้ง 3 ราย ไปสน.พระราชวัง และ สน.ดินแดง โดย น.ส.ทานตะวัน ได้ชู 3 นิ้ว

คุมตัว "ตะวัน" แยกขัง สน.ฉลองกรุง

ต่อมา เวลา 19.23 น. ภายหลังตำรวจสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา รวมถึงทำบันทึกการจับกุม น.ส.ทานตะวัน นานกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้น ตำรวจควบคุมฝูงชนหญิง 4 คนได้อุ้มตัว น.ส.ทานตะวัน จากห้องสอบปากคำ ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหา โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชนหญิงนั่งประกอบไปภายในรถด้วย

โดย น.ส.ทานตะวัน ได้ตะโกนออกมาจากรถคุมขังผู้ต้องหาว่า "ทำไมต้องพาไปคุมขังที่ สน.ฉลองกรุงด้วย ดูนะวันนี้ตำรวจไทยตอนจับเอาตัวมา ก็มาที่นี่ ทำผิด สน.นี้ ทำไมถึงไม่ควบคุมที่นี่ แต่จะเอาไปแยกขังที่ ฉลองกรุง ก็ให้มันเห็นไป หนูไม่ยอม เขาก็อุ้มตัวออกมาเลย"

จากนั้น ตำรวจได้ขับรถออกไปจาก สน.ดินแดง ทันที โดยมีรถตำรวจควบคุมฝูงชนประกบท้ายอีก 1 คัน และให้ตำรวจควบคุมฝูงชนอีกชุด ตั้งแผงเหล็กป้องกันไม่ให้มวลชนที่มารอให้กำลังใจวิ่งตามรถไปได้ด้วย

logoline