svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เห็นด้วยไหม ชงแก้ไข พ.ร.บ.ถวายความปลอดภัยฯ จัดการพวกป่วน ลดใช้ ม.112

เห็นด้วยไหม "อาจารย์คมสัน" นักวิชาการด้านกฎหมาย ชงแก้ไข พ.ร.บ.ถวายความปลอดภัย พ.ศ.2560 เพิ่มเติมมาตรการและกำหนดแนวทางจัดการผู้ที่คุกคามขบวนเสด็จฯ หลังเกิดเหตุป่วนหลายครั้ง เชื่อช่วยลดการใช้ มาตรา 112 ได้

กลายเป็นเรื่องราวและการกระทำ ที่สร้างความไม่สบายใจ ให้กับผู้คนในสังคมอย่างมาก จากกรณีที่ "น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์" หรือ "ตะวัน ทะลุวัง" นักกิจกรรมทางการเมือง แสดงพฤติกรรมบีบแตรขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา 

ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างเตรียมออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ในความผิดฐานที่เกี่ยวข้อง หลัง น.ส.ทานตะวัน และพวก ไม่ยอมเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกหลังก่อเหตุ รวมถึงวานนี้ (10 ก.พ. 67) ยังมีการปะทะกับทางกลุ่มศูนย์รวมประชาชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. กลางสยาม ทำท่าจะลุกลามกลายเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคมรอบใหม่ 
เห็นด้วยไหม ชงแก้ไข พ.ร.บ.ถวายความปลอดภัยฯ จัดการพวกป่วน ลดใช้ ม.112
เหตุปะทะระหว่างกลุ่มทะลุวังกับ ศปปส. กลางสยาม
 

ซึ่งกรณีดังกล่าว อาจารย์คมสัน โพธิ์คง นักกฎหมาย และนักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Komsarn Pokong เสนอทางออกเกี่ยวกับเหตุการณ์คุกคามขบวนเสด็จ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งกำลังบานปลายอยู่ในขณะนี้ว่า 

การคุกคามขบวนเสด็จ อาจก่อให้เกิดความเสียหาย และเป็นการคุกคามต่อเสรีภาพของพระองค์ท่าน และต่อมาก็ได้เกิดการปะทะกันระหว่าง ศปปส. กับกลุ่มทะลุวัง ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยาม ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะมีการเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย เนื่องจากมีความไม่พอใจของประชาชนจำนวนมาก   

นอกจากนี้ยังจะทำให้มีการใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพิ่มขึ้น และหากพิจารณาจากประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องแล้วจะพบว่า มีมาตรการไม่เพียงพอ 
 

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่พระบรมวงศานุวงศ์ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์คุกคามขบวนเสด็จ และไม่ให้เกิดการทำร้ายกัน ด้วยการแสดงออกถึงความไม่พอใจเกิดขึ้น สมควรที่รัฐบาลคงต้องมีการแก้ไข พระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ.2560 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้หน่วยงานต่าง ๆ กำหนดมาตรการในการถวายความปลอดภัย แต่ไม่มีมาตรการและกลไกใด ที่จัดการแก่ผู้ที่คุกคามขบวนเสด็จดังที่ได้เกิดมาแล้วหลายครั้ง ทั้งที่เกิดบริเวณเส้นทางเสด็จบนถนนราชดำเนิน และบนทางด่วน   

อาจารย์คมสัน บอกด้วยว่า ต้องเพิ่มเติมมาตรการและการกำหนดแนวทางจัดการผู้ที่คุกคามขบวนเสด็จ เข้าไปในพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ.2560 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีอยู่แล้ว และจะเป็นการลดปัญหาของการใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย ขอฝากเรื่องนี้ไปยัง นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณา


นอกจากนี้ อาจารย์คมสัน ยังได้มีการโพสต์แบบร่างแก้ไข พระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ.2560 โดยระบุว่า 

ลองร่างให้ดูเผื่อคุณชาดาจะเอาไปเป็นตัวอย่าง