svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เด้ง รอง ผกก.สืบ สภ.อรัญฯ เซ่นปมคลิปเสียงบังคับ "ลุงเปี๊ยก" ให้รับสารภาพ

17 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สั่งเด้ง รอง ผกก.สืบสวน สภ.อรัญประเทศ เซ่นปมคลิปเสียงบังคับ "ลุงเปี๊ยก" ให้รับสารภาพ คดีฆาตกรรม "ป้าบัวผัน" พร้อมตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริง

17 มกราคม 2567 จากกรณีคดีของ "ป้าบัวผัน" หรือ "ป้ากบ" ที่ถูกกลุ่มเยาวชน 5 คน แก๊งลูกตำรวจทำร้ายและโยนน้ำเสียชีวิต ต่อมา มีรายงานข้อมูลจากคนใกล้ชิดของ "ลุงเปี๊ยก" สามีของป้ากบ ที่ให้ข้อมูลกับสิื่อ ว่า หลังจากที่ลุงเปี๊ยก ทราบว่า ภรรยาได้เสียชีวิตแล้ว ก็ถูกตำรวจชุดสืบสวนของ สภ.อรัญประเทศ เชิญตัวไปสอบปากคำ ในห้องสืบสวน และเมื่อเข้าไปแล้ว ตำรวจเปิดแอร์เย็น ให้นั่งอยู่ในห้องก่อน จากนั้นก็เริ่มสอบสวนลุงเปี๊ยกอย่างเข้มข้น 

โดยลุงเปี๊ยก เล่าให้คนใกล้ชิดฟังว่า ตัวเองถูกถอดเสื้อ เอาถุงคลุมหัว และใช้โซ่ล่ามที่ข้อเท้า เพื่อบีบบังคับให้ตัวเองเป็นคนรับสารภาพว่า ได้ทำให้ป้ากบเสียชีวิต ด้วยความกลัวและไม่สามารถต่อสู้ได้ ลุงเปี๊ยกจึงตัดสินใจยอมรับสารภาพ เพื่อให้เรื่องจบลง และสาเหตุที่ไม่ออกมาพูดเรื่องนี้ เนื่องจากกลัวว่าจะมีปัญหากับตำรวจในพื้นที่ เพราะพี่สะใภ้ พี่ชายของลุงเปี๊ยก ยังอยู่ในพื้นที่ สภ.อรัญประเทศ 

ทั้งนี้ ลุงเปี๊ยกจำได้ว่าคนที่เอาถุงคลุมหัว คือ ลูกน้องของตำรวจชุดสืบสวน ใส่ขาเทียม และอายุราว ๆ 50-60 ปี แต่ไม่ใช่ตำรวจ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. (แฟ้มภาพ)
ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่า มีหลักฐานคลิปวิดีโอและพยานให้ข้อมูลมายังตนเอง ว่าลุงเปี๊ยกถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ใช้ถุงดำคลุมศีรษะ ซ้อม ล่ามโซ่ และบีบบังคับให้รับสารภาพว่าเป็นคนลงมือฆ่านางบัวผัน หรือ "ป้ากบ" ภรรยา ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ที่ตนเพิ่งได้รับ ซึ่งตอนนี้ตนยังไม่ได้ดูคลิปวิดีโอดังกล่าว แต่ได้มอบหมายให้ชุดสืบสวนภาคและส่วนกลางลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว เนื่องจากมองว่าวิธีการดังกล่าวหากเป็นเรื่องจริงถือว่าผิดกฎหมาย 

ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนลุงเปี๊ยกใหม่อีกครั้ง เพราะสาเหตุที่ลุงเปี๊ยกให้การรับสารภาพจะเป็นการถูกบีบบังคับ ซึ่งจะมีโทษตามทางกฎหมาย แต่หากกลุ่มชายฉกรรจ์เป็นตำรวจก็จะมีความผิดทั้งทางวินัยและอาญา เนื่องจากวิธีการดังกล่าวเป็นวิธีโบราณที่ปัจจุบันไม่ใช้แล้ว และเรื่องนี้ตนได้รายงานให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รับทราบแล้ว

ส่วนไทม์ไลน์ที่มีการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดพบว่า ช่วงเวลาที่ลุงเปี๊ยกถูกนำตัวไปที่ สภ.อรัญประเทศ หายไป 2 ชั่วโมง ทั้งที่จุดที่นำตัวลุงเปี๊ยกมาเพื่อไปที่ สภ.อรัญประเทศ ระยะทางไม่ไกลกันมาก ตนก็มีข้อสงสัยในประเด็นนี้ด้วยเหมือนกันว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ลุงเปี๊ยกจะถูกนำตัวไปซ้อมและบีบบังคับให้รับสารภาพ ประเด็นนี้ตนได้สั่งตรวจสอบแล้วเช่นกัน จะทราบผลเร็ว ๆ นี้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการสอบปากคำลุงเปี๊ยกด้วยตนเองเมื่อวานนี้ ยืนยันว่าไม่มีการช่วยเหลือลูกตำรวจอย่างแน่นอน เพราะพ่อเด็กที่เป็นตำรวจ สภ.อรัญประเทศ เป็นคนนำตัวผู้ก่อเหตุ 1 ใน 5 คน เข้ามอบตัวด้วยตนเอง และให้ข้อมูลผู้ก่อเหตุอีก 4 คนที่เหลือ จนตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ทั้งหมดและนำตัวส่งสถานพินิจ ซึ่งตรงนี้ตนถือว่าได้คำตอบแล้ว ส่วนการสอบปากคำลุงเปี๊ยกเชื่อว่าไม่ได้ถูกบังคับ แต่หลังจากมีคลิปและหลักฐานลุงเปี๊ยกถูกซ้อมก็ต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้โอนสำนวนคดีนี้มาที่กองบังคับการปราบปราม ตนมองว่าคดีนี้ไม่มีความซับซ้อน จึงมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโอนคดีมาที่กองปราบ

เด้ง รอง ผกก.สืบอรัญฯ เซ่นปมคลิปเสียงบังคับ "ลุงเปี๊ยก" ให้รับสารภาพ คดีป้าบัวผัน

ล่าสุด พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฎคลิปเสียงของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.อรัญประเทศ ที่ได้มีการบังคับขู่เข็ญ ให้ลุงเปี๊ยก รับสารภาพ เพื่อให้ข้อเท็จจริงเป็นที่กระจ่าง

โดยมี พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบฯ อีกทั้ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ยังได้มีคำสั่งให้ พ.ต.ท.พิชิต วัฒโน รองผู้กำกับสืบสวน สภ.อรัญประเทศ ไปช่วยราชการที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วด้วย

โดยมีรายงานว่า คำสั่งย้ายในครั้งนี้ เนื่องจาก พ.ต.ท.พิชิต เป็นหัวหน้าชุดสืบสวนในวันเกิดเหตุ จึงต้องมีการย้ายไปเพื่อให้การตรวจสอบโปร่งใส

ขณะที่ พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ศรีจันทร์ตรา ผู้กำกับ สภ. อรัญประเทศ เปิดเผยว่า เบื้องต้น มีคำสั่งย้าย เพื่อไม่ให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในคดี ส่วนรายละเอียดเรื่องคลิปเสียงมีจริงหรือไม่นั้น หลังจากมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาแล้ว ก็อยากให้ทางคณะกรรมการเป็นคนตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ส่วนตัว ยังไม่ได้เห็นคลิปเสียงดังกล่าว

"ยืนยันว่า การซักถามปากคำ ลุงเปี๊ยก ตำรวจได้ถ่ายคลิปขณะซักถาม และสอบปากคำไว้เป็นระยะๆด้วย แต่ที่นำมาแถลงเมื่อวานนี้ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น" พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ระบุ

เมื่อถามว่า ตำรวจได้ทำตาม พ.ร.บ.อุ้มหายหรือไม่นั้น ผู้กำกับ สภ.อรัญประเทศ ชี้แจงว่า เนื่องจากไม่ได้เป็นการจับกุมตัวลุงเปี๊ยก แต่เป็นการเชิญตัว และเป็นการมอบตัว จึงไม่ได้บันทึกภาพทุกขั้นตอน ซึ่งไม่ได้อยู่ในข้อบังคับของ พ.ร.บ.อุ้มหาย

ฟังจากปากลุงเปี๊ยก ปมถุงดำ-ล่ามโซ่

ลุงเปี๊ยก สามีป้าผัวบัน (แฟ้มภาพ)
ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทีมข่าวไปเจอลุงเปี๊ยก ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังจะพาไปเข้าสู่การบำบัดรักษา โดยลุงเปี๊ยก ยืนยันว่า ไม่มีการซ้อมทรมาน 

เมื่อถามมีเรื่องถุงดำ ล่ามโซ่ หรือไม่ ลุงเปี๊ยกตอบว่า "คุณเอาที่ไหนมาพูด บ้ารึเปล่า" 

ถามต่ออีกว่า มีใครบังคับให้สารภาพมั้ย ลุงบอก "โอ้ย" พอถามอีกว่า ข้อมูลนี้มาจากปากลุงมั้ยที่ว่าให้รับสารภาพ ลุงเปี๊ยก ตอบกลับมาว่า "ผมไม่ได้พูด คุณเอาอะไรมาพูด"

เปิดคลิปเสียง รอง ผกก.สืบอรัญประเทศ รับมีใช้ถุงดำ แต่เป็นการหยอกเล่น พร้อมด่าลูกน้องแล้ว

ทีมข่าวได้คลิปเสียง ช่วงหนึ่ง ที่เป็นการสนทนากัน ระหว่าง บุคคลที่อ้างว่า ใกล้ชิดลุงเปี๊ยก พูดคุยกับ บุคคลที่อ้างว่าคือ พ.ต.ท.พิชิต วัฒโน รองผู้กำกับสืบสวน สภ.อรัญประเทศ ถึงประเด็นถุงดำคลุมหัว ช่วงหนึ่ง 

โดยเสียงที่ถูกอ้างว่า เป็นเสียง รองผู้กำกับสืบสวนฯ ระบุว่า เป็นการหยอกเล่น จับถุงดำมาคลุมๆ ลูกน้องก็รับกับผมตรงๆ ว่า ทำเล่นๆ แล้วคนใกล้ชิดก็บอกว่า อยากให้เตือนๆหน่อย แล้ว รองที่ตอบว่า ผมไม่เตือนหรอก ผมด่ามันไปแล้ว อยู่ดีๆไม่ว่าดี มึงทำเล่นๆ แต่มันกลายเป็นประเด็นนะ

logoline