svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจ ปทส. ยึดถ่านไม้ 6 ตัน ไร้ใบอนุญาต เจ้าของร้าน ยันไม่รู้กฎหมาย

15 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปทส. ยึดถ่านไม้ 6 ตัน ไร้ใบอนุญาตครอบครองของป่าหวงห้าม แม่ค้า ยันไม่รู้กฎหมาย จึงไม่ได้ขออนุญาต นำตัวส่ง สภ.โพธิ์ประทับช้าง ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484

15 ธันวาคม 2566 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส.  พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. และ จ.ส.ต. ชัยวัฒน์ วิจิตรพล ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุม นางลมัยพร (สงวนนามสกุล) พร้อมของกลางถ่านไม้ไม่มีใบอนุญาต น้ำหนักกว่า 6,000 กิโลกรัม

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 16.30 น. พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย และ จ.ส.ต. ชัยวัฒน์ วิจิตรพล ได้ลงพืนที่ตรวจสอบร้านขายถ่านไม้ริมถนนทางหลวงหมายเลข 1276 ต.ไผ่รอบ อ.เมือง จ.พิจิตร มีนางลมัยพร แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน

ตรวจสอบรอบบริเวณร้านมีถ่านไม้สต๊อกอยู่ 500 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 6,000 กิโลกรัม โดยยอมรับว่าไม้ที่นำมาเผาถ่าน ไม่เคยขออนุญาตครอบครองของป่าหวงห้ามมาก่อน เนื่องจากรับซื้อมาเก็บไว้ใช้ในครัวเรือน และแบ่งขายตามโอกาส จึงไม่ได้ไปขออนุญาต

ตำรวจ ปทส. ยึดถ่านไม้ 6 ตัน ไร้ใบอนุญาต เจ้าของร้าน ยันไม่รู้กฎหมาย ตำรวจ ปทส. ยึดถ่านไม้ 6 ตัน ไร้ใบอนุญาต เจ้าของร้าน ยันไม่รู้กฎหมาย

ชุดจับกุมจึงได้แจ้งให้นางลมัยพร ทราบว่า ถ่านไม้ทุกชนิด ถือเป็นของป่าหวงห้าม ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดของป่าหวงห้าม พ.ศ. 2530 ซึ่งการที่จะมีไว้ในครอบครองเพื่อใช้ในครัวเรือนจะต้องมีไม่เกิน 130 กิโลกรัม เท่านั้น ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ ลงวันที่ 22 มกราคม 2531 หากเกินกว่านั้น ผู้ครอบครองจะต้องได้รับจากพนักงานเจ้าหน้าที่เสียก่อน จึงจะสามารถครอบครองไว้เพื่อประกอบการค้าได้

จากนั้นจึงได้ทำการตรวจยึดถ่านไม้ รวมแล้วน้ำหนักกว่า 6,000 กิโลกรัม พร้อมด้วยตัวนางลมัยพรฯ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์ประทับช้าง ดำเนินคดีในข้อหาตาม พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มีไว้ในครอบครองซึ่งของป่าหวงห้าม (ถ่านไม้ทุกชนิด) เกินปริมาณที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ซึ่งจะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตำรวจ ปทส. ยึดถ่านไม้ 6 ตัน ไร้ใบอนุญาต เจ้าของร้าน ยันไม่รู้กฎหมาย

logoline