svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ชาวบ้านผวา "ช้างป่า" บุกพังบ้าน ขโมยข้าวเปลือกกิน วอนหน่วยงานแก้ไข

ชาวบ้านร้องสื่อ "เจ้ารถถัง" ช้างป่า บุกพังบ้าน ขโมยข้าวเปลือกกิน เผย เป็นครั้งแรกที่ช้างบุกพังบ้าน จากปกติกินผลผลิตทางการเกษตร ถือเป็นภัยน่ากลัวเพราะช้างรุกคืบ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหา ชี้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีคนโดนช้างทำร้ายเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

6 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหนองเสม็ด ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ว่าถูกช้างป่าบุกมาพังบ้านจนได้รับความเสียหาย และอยากจะสื่อไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยแก้ไขปัญหา 

จากการตรวจสอบพบเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ม.3 บ้านหนองเสม็ด ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้านของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเป็นอาสาผลักดันช้างป่าประจำหมู่บ้าน สภาพบ้านกำแพงบ้านพังได้รับความเสียหาย หน้าต่างกระจกอลูมิเนียมเสียหาย มีข้าวเปลือกหล่นเกลื่อนทั่วบริเวณนอกบ้าน  2 กระสอบ

สอบถามนางลำชวน อายุ 56 ปี ภรรยาเจ้าของบ้าน เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุเวลาประมาณ 03.00 น. ขณะนั้นสามีไม่อยู่บ้านไปผลักดันช้างกลับเข้าป่า ระหว่างที่กำลังนอนหลับอยู่ได้ยินเสียงดังหลังบ้าน ส่วนตัวคิดเลยน่าจะเป็นช้างป่า ยอมรับว่าตกใจพยายามจะเปิดมุ้งออก เมื่อออกจากมุ้งได้ส่องดูปรากฎว่า หน้าตนกับช้างอยู่ห่างกันประมาณ 1 ฟุต ทำอะไรไม่ถูกได้แต่ขาสั่น พอตั้งสติได้โทรศัพท์หาสามีให้มาช่วย
ชาวบ้านผวา \"ช้างป่า\" บุกพังบ้าน ขโมยข้าวเปลือกกิน วอนหน่วยงานแก้ไข

ด้านนายเฮือง อายุ 58 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.3 เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ เล่าว่า ตนมีหน้าที่ผลักดันช้างป่าช้างตัวนี้ชื่อ "เจ้ารถถัง" มีสัญลักษณ์ คือ หางด้วน เป็นช้างเพศผู้ อายุประมาณ 9 ปี ปกติเจ้ารถถังจะเข้ามากินมันสำปะหลังของชาบ้าน และผลผลิตอื่น ชุดผลักดันได้ผลักออกไปเป็นระยะ จริงแล้วได้ผลักดันเจ้ารถถังออกไปแล้ว แต่คาดว่าน่าจะหลบซ่อนอยู่ใกล้หมู่บ้าน แล้วแอบมาด้านหลังบ้าน
ชาวบ้านผวา \"ช้างป่า\" บุกพังบ้าน ขโมยข้าวเปลือกกิน วอนหน่วยงานแก้ไข
หลังภรรยาโทรแจ้งได้รีบมาที่บ้านพบว่า เจ้ารถถังยังกินข้าวเปลือกที่ใส่กระสอบเก็บไว้หลังบ้านกินต่อหน้าตนเองประมาณ 1 กระสอบ และพยายามจะดึงออกไปอีกจึงผลักดันออกไป ตอนนี้ช้างป่าบุกเข้าในหมู่บ้านแทบทุกวันเพราะช้างเริ่มล้นป่า หน้าแล้งทุกปีจะออกมาหากินตามหมู่บ้าน

"ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ช้างบุกเข้าทำลายบ้านเรือนชาวบ้าน จึงอยากจะให้หน่วยงานรัฐเข้ามาแก้ไขช้างป่าอย่างเป็นรูปธรรม เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านเผชิญกับช้างป่าเป็นประจำเกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตราย ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมามีชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตแล้วถึง 4 คน" นายเฮือง กล่าว

ชาวบ้านผวา \"ช้างป่า\" บุกพังบ้าน ขโมยข้าวเปลือกกิน วอนหน่วยงานแก้ไข