svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มาดามเดียร์" ดูงานปลูกป่าคาร์บอนเครดิต ชี้ เพิ่มโอกาสประเทศสร้างรายได้

12 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์" ดูงานปลูกป่าคาร์บอนเครดิต ชี้ เป็นสิ่งสำคัญรักษาสมดุลธรรมชาติ แก้ปัญหาโลกร้อน พร้อมสร้างโอกาสประเทศสร้างรายได้จากเศรษฐกิจสีเขียว

12 ธันวาคม 2566 น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางลงพื้นที่ จ.ชุมพร และตรัง เพื่อมาศึกษาการปลูกป่าคาร์บอนเครดิต ที่ถือเป็นอีกหนึ่งการแก้ไขปัญหาโลกร้อน การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ไปพร้อมๆกับการสร้างโอกาสของประเทศ ด้วยการสร้างรายได้จากเศรษฐกิจสีเขียวอีกด้วย ซึ่งจากสภาวะโลกร้อนที่ทำให้สภาพภูมิอากาศโลกแปรปรวน ทุกประเทศทั่วโลกต่างตื่นตัวกับการหาวิธีแก้ปัญหาโลกร้อน โดยหนึ่งในสาเหตุหลักก็เกิดมาจากการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่ชั้นบรรยากาศ จึงเป็นที่มาของการคิดระบบตลาดการซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิต เพื่อหาทางบาลานซ์ หรือรักษาสมดุลก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในโลกขึ้น

ทุกวันนี้มนุษย์เราทุกคนต่างล้วนผลิตก๊าซคาร์บอนต่างๆขึ้นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะผ่านการใช้พาหนะรถยนต์ รถประจำทาง หรือกระทั่งการเข้าห้องน้ำทำธุระประจำวัน ก็ผลิตก๊าซคาร์บอนขึ้นไปสะสมในชั้นบรรยากาศได้ ก๊าซคาร์บอนที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เราเรียกว่า “คาร์บอนฟุตปรินท์” ส่วน “คาร์บอนเครดิต” คือ การลดการผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ เช่น การเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาบมาใช้รถไฟฟ้า ตรงนี้เราสามารถคำนวณออกมาได้ว่า เราลดการใช้คาร์บอนฟุตปรินท์ไปได้เท่าไรจากการใช้พลังงานไฟฟ้า ก็จะกลายมาเป็นคาร์บอนเครดิตที่เหมือนเป็นแต้มสะสม

\"มาดามเดียร์\" ดูงานปลูกป่าคาร์บอนเครดิต ชี้ เพิ่มโอกาสประเทศสร้างรายได้

\"มาดามเดียร์\" ดูงานปลูกป่าคาร์บอนเครดิต ชี้ เพิ่มโอกาสประเทศสร้างรายได้

เหมือนที่เราทุกคนรู้ดีตั้งแต่ที่เรียนมาในวัยเด็กว่า พืชสีเขียว หรือต้นไม้นั้นจะสามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศเพื่อนำมาผลิตเป็นออกซิเจน ดังนั้นการปลูกต้นไม้จึงเป็นการลดคาร์บอนที่ดีที่สุด เพราะสามารถดูดซับคาร์บอนออกจากอากาศ ไม่ใช่เพียงแค่ลดการใช้คาร์บอนเท่านั้น

น.ส.วทันยา กล่าวต่อ ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป ต่างตื่นตัวออกกฎหมายบังคับใช้กับภาคอุตสาหกรรมใหญ่ โดยเริ่มจากอุตสาหกรรม 5 ประเภท ได้แก่ ปูน เหล็ก อะลูมิเนียม ปุ๋ย ไฟฟ้า ที่รัฐจะจัดเก็บภาษีการสร้างคาร์บอนฟุตปรินท์จากบริษัทเหล่านี้ จึงเป็นเหตุให้บริษัทภาคเอกชนต่างๆ ต้องหาซื้อคาร์บอนเครดิตในตลาด เพื่อนำไปชดเชยหักกลบกับคาร์บอนฟุตปรินท์ที่ใช้ไป โดยเริ่มตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป ไม่ใช่เพียงแค่กับบริษัทที่ดำเนินกิจการภายในยุโรปเท่านั้นที่จะต้องเสียภาษีคาร์บอน แต่ทุกประเทศทั่วโลกที่จะส่งสินค้าในอุตสาหกรรมที่กำหนด เพื่อนำเข้าสินค้าไปในยุโรปก็จะต้องเสียภาษีคาร์บอนด้วยเช่นกัน นั่นก็เท่ากับว่าหลายบริษัทในประเทศไทยก็จะต้องเริ่มคำนวณคาร์บอนฟุตปรินท์และหาซื้อคาร์บอนเครดิตเพื่อนำมาชดเชย

\"มาดามเดียร์\" ดูงานปลูกป่าคาร์บอนเครดิต ชี้ เพิ่มโอกาสประเทศสร้างรายได้

ขณะที่ประเทศไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังอยู่ในขั้นตอนเสนอกฎหมาย พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (พ.ร.บ.โลกร้อน) ซึ่งเนื้อหาใน พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็จะมีการพูดถึงการจัดเก็บภาษีคาร์บอนของประเทศไทย นั่นหมายความว่า หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านเมื่อไร ก็จะทำให้ตลาดการซื้อ-ขายคาร์บอนในประเทศไทยนั้นมีความเข้มแข้งมากขึ้น

จะเห็นได้ชัดว่าคาร์บอนเครดิตนั้นมีประโยชน์ เพราะจะเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างกลไก เพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติ แก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศแปรปรวนหรือปัญหาโลกร้อน ที่ทุกวันนี้กำลังส่งผลกระทบถึงมนุษย์ทุกคนบนโลกอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติธรรมชาติ ปัญหาผลผลิตการเกษตร หรือกระทั่งปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก็ล้วนแล้วแต่มาจากปัญหาโลกร้อนทั้งสิ้น ยังไม่นับรวมถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยเราเป็นประเทศที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด 1 ใน 5 ของโลกด้วย

“หากเราสามารถช่วยกันผลักดันเศรษฐกิจสีเขียวนี้ให้เกิดขึ้นในประเทศได้ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาสภาพอากาศด้วยการรักษาสมดุลธรรมชาติแล้ว ยังกลายเป็นอีกหนึ่งรายได้ ที่สามารถสร้างเศรษฐกิจให้ชุมชน เป็นการกระจายรายได้ที่ยั่งยืนผ่านการทำป่าชุมชนร่วมกันได้อีกด้วย” น.ส.วทันยา กล่าว

\"มาดามเดียร์\" ดูงานปลูกป่าคาร์บอนเครดิต ชี้ เพิ่มโอกาสประเทศสร้างรายได้

logoline