svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธ.อัยการภาค 9 รายงานสำนวนคดีสั่งไม่ฟ้อง "อัยการ บ." ชอบด้วยกฎหมายเเล้ว

สำนักงาน อธ.อัยการภาค 9 รายงานผลตรวจสอบสำนวน การสั่งคดี "เสี่ยเเป้ง" เเละไม่ฟ้อง "อัยการ บ." ชอบด้วยกฎหมายเเล้ว ด้าน โฆษกอัยการ เผย สำนวนคดีถึงมือ อธ.อัยการวิชาการ รับไปวิเคราะห์ เชื่อใช้เวลาไม่นาน

ความคืบหน้ากรณีอัยการสูงสุด มีคำสั่งให้อธิบดีอัยการภาค 9 ตรวจสอบข้อเท็จจริง เเล้วส่งสำนวนการตรวจสอบการสั่งคดีของอัยการจังหวัดพัทลุง เเละอธิบดีอัยการภาค 9 ในขณะนั้น มีการยื่นฟ้อง นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง ในความผิดฐาน ร่วมกัน ปล้นทรัพย์ฯ, ข่มขืนใจผู้อื่นฯ, มีอาวุธฯ, พาอาวุธไปที่สาธารณะฯ

คดีชิงตัวนายสิทธิ์เดช หรือจรวด ผู้ต้องหาในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 8 ซึ่งอัยการได้มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาที่ 2-6 โดย "อัยการ บ.ใบไม้" เป็นผู้ต้องหาที่ 2 และสั่งฟ้องเพียงเสี่ยแป้ง กับนายจรวด ไปยังอธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการ เพื่อนำสำนวนดังกล่าวมาวิเคราะห์

อธ.อัยการภาค 9 รายงานสำนวนคดีสั่งไม่ฟ้อง \"อัยการ บ.\" ชอบด้วยกฎหมายเเล้ว

28 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานว่า สำนักงานอธิบดีอัยการภาค 9 ได้สรุปผลส่งมายังสำนักงานวิชาการ ว่า ผลการตรวจสอบการสั่งคดีของอัยการจังหวัดพัทลุง เเละอธิบดีอัยการภาค 9 ในขณะนั้นชอบด้วยกฎหมายเเล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็ขึ้นอยู่กับทางสำนักงานอัยการวิชาการจะวิเคราะห์สำนวน รายงานไปยังอัยการสูงสุดเพื่อมีคำสั่งต่อไป

อธ.อัยการภาค 9 รายงานสำนวนคดีสั่งไม่ฟ้อง \"อัยการ บ.\" ชอบด้วยกฎหมายเเล้ว

ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า สำนวนคดีดังกล่าวถึงอัยการสูงสุด และส่งให้อธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการ ดำเนินการแล้ว ตามขั้นตอนเมื่ออธิบดีอัยการ สำนักงานวิชาการ ตรวจสอบวิเคราะห์สำนวนแล้ว จะเสนอผลให้รองอัยการสูงสุดกลั่นกรอง และส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการต่อไป เชื่อว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน

"อัยการคณะทำงานตรวจสอบสำนวน เร่งทำงานแม้ในวันหยุด และตรวจสอบว่า อัยการชุดสั่งสำนวน ทำงานภายใต้กฎหมายและภายใต้พยานหลักฐานในสำนวนหรือไม่ แล้วรายงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่า เราทำงานอย่างโปร่งใส" นายประยุทธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายเชาวลิต ออกมาพูดเชื่อมโยงไปยังอัยการและกระบวนการยุติธรรม เป็นการโยนความผิดหรือไม่ หรือสามารถใช้รับฟังได้ นายประยุทธ กล่าวว่า แม้นายเชาวลิต จะเป็นผู้ที่ถูกพิพากษาว่ามีความผิดและกำลังหลบหนีคดี แต่เราก็รับฟังเป็นพยานประกอบได้

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

ถามว่าจะต้องเรียกอัยการ บ. มาสอบ เช่นเดียวกับการสอบข้อเท็จจริงทางวินัยหรือไม่

นายประยุทธ กล่าวว่า การที่อัยการสูงสุดมอบให้อธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการ ตรวจสอบการสั่งคดีของอธิบดีอัยการภาค 9 เมื่อปี 2563 เป็นไปตามบริบทว่า มีการสั่งคดีไปตามอำนาจหน้าที่โดยอาศัยข้อเท็จจริงในสำนวนและพยานหลักฐานที่ปรากฎหรือไม่ ไม่ถือเป็นการสอบข้อเท็จจริง แต่เป็นการตรวจสอบอัยการสั่งคดีของพนักงานอัยการเป็นไปภายใต้ หลักการที่รัฐธรรมนูญมาตรา 248 ได้คุ้มครองไว้หรือไม่

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ส่วนของตำรวจชุดจับกุมนายเชาวลิต ที่ถูกกล่าวหาว่าจับกุมไม่ชอบอันเป็นความผิดคามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ทาง น.ส.นารี ตัณเสถียร อัยการสูงสุดในขณะนั้น มีคำสั่งชี้ขาดฟ้องไปแล้ว