svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ผู้การจ๋อ" มั่นใจหลักฐาน เอาผิดแก๊งยิงนศ.อุเทนฯ-ครูเจี๊ยบ

23 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้การจ๋อ" ยันมั่นใจในพยานหลักฐาน เอาผิดแก๊งยิง "ครูเจี๊ยบ-น้องหยอด" เสียชีวิต หลังมีกลุ่มเพื่อนอ้าง ตร.จับผิดตัว เผยขบวนการมีรุ่นพี่ปลูกฝัง นศ.รุ่นใหม่ สร้างความเชื่อ ให้ลงมือก่อเหตุจนต้องถูกให้ออกจากสถาบัน ในวงการเรียกว่า "ผี"

23 พฤศจิกายน 2566 ความคืบหน้าการไล่ล่าตัวผู้ต้องหาองค์กรอาชญากรรมที่ก่อเหตุยิงครูเจี๊ยบและน้องหยอด พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้มีการจับกุมเพิ่มเติมอีก 1 ราย ที่เกิดอาการช็อก เมื่อวาน จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนผู้ต้องหารายอื่นที่ถูกออกหมายจับขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการไล่ล่าตัว

\"ผู้การจ๋อ\" มั่นใจหลักฐาน เอาผิดแก๊งยิงนศ.อุเทนฯ-ครูเจี๊ยบ

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.
พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กลุ่มเพื่อนผู้ต้องหาออกมาโต้ว่า เป็นการจับผิดตัวนั้น เป็นสิทธิ์ของเพื่อนผู้ต้องหาที่จะพูด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่ตรวจพบ สำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ในวงการเรียกว่า "ผี" เพราะว่า นักศึกษาหรือรุ่นพี่จะต้องประสบความสำเร็จ หรือเรียนจบ 

แต่คนพวกนี้จะเป็นพวกที่ถูกเชิญออก หรือไม่สามารถเรียนจบได้ แล้วยังมาวนเวียนยุ่งเกี่ยวกับน้องๆ มาปลูกฝังวิธีการที่ผิดๆ เช่น เอาน้องๆ มาเป็นชุดในการก่อเหตุยิงในลักษณะของมือปืน ซึ่งเราได้เน้นย้ำไปแล้วว่า ถ้าทำแบบนี้เราจะต้องทลาย จากนี้เราจะไม่จับแค่คนขี่หรือคนยิง เราจะจับแม้กระทั่งผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งคนที่ออกมาพูดว่าเป็นการจับผิดตัว เราจะต้องตรวจสอบด้วยว่า อยู่ในส่วนใดของคนเหล่านี้

"พฤติกรรมคนพวกนี้จะเอาเด็กมาปลูกฝังทางความคิด ถ้าเด็กมีภูมิคุ้มกันจากครอบครัว หรือจากครู ก็จะมีความเข้มแข็งที่จะไม่เข้ามาอยู่ตรงตรงนี้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตำรวจต้องทำงานเชิงรุก เข้าไปช่วยในส่วนของโรงเรียน ถ้าเรามีการปราบปรามอย่างจริงจัง เชื่อว่าการก่อเหตุก็จะลดลง" พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าว

\"ผู้การจ๋อ\" มั่นใจหลักฐาน เอาผิดแก๊งยิงนศ.อุเทนฯ-ครูเจี๊ยบ
เมื่อถามว่า ดูจากพฤติการณ์แล้วคนพวกนี้ ไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า เรามีการข่าวอยู่ว่า พวกนี้ถูกปลูกฝังมา ในสมุดที่ค้นเจอในเซฟเฮ้าส์ก็เขียนเลยว่า ถ้าตำรวจสอบให้ตอบว่า ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ ไม่ให้ความร่วมมือ เราถึงไม่แปลกใจ ตนจึงได้เชิญชุดสืบสวนที่เคยจับพวกนี้มาก่อนเข้ามาร่วมทีม แล้วมาหาข้อมูลเบื้องต้น ก่อนเปิดปฏิบัติการเราถึงใช้เวลา ถ้าเราไม่มีหลักฐาน หรือไม่มีพยานชัดเจน หากเราลงมือก็จะตกเป็นจำเลยของพวกเขา เขาก็จะเอาทนายมาดำเนินคดีกับชุดสืบสวน วันนี้เราถึงมั่นใจไม่อย่างนั้นเราไม่ลงมือ

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวอีกว่า ส่วนเงินท่อน้ำเลี้ยงขององค์กรนี้ เราเจอสมุดบัญชี เป็นการเรี่ยไรเงินของคนทั้งองค์กร เอามาบริหารจัดการ เช่นเอามาซื้อปืนในการก่อเหตุ ส่วนพวกที่เคยก่อเหตุในคดีก่อนหน้านี้ ก็ยังแฝงตัวอยู่ในองค์กรพวกนี้ แม้กระทั่งคนที่มาเยี่ยมผู้ต้องหา ก็มีข้อหาที่เกี่ยวข้องกับคดีที่ สน.สุทธิสาร ในเมื่อเขาถูกดำเนินคดี แต่ท่านให้ความเมตตา เพราะเห็นเป็นนักศึกษา 

วันนี้เราจึงต้องกระชากหน้ากากว่า กลุ่มพวกนี้ไม่ใช่นักศึกษา พอออกมาก็มาสร้างความเดือดร้อน เราต้องดำเนินคดีทางอาญาให้เด็ดขาด อย่าไปเมตตาคนพวกนี้ อีกข้อหนึ่งที่เราเจอ คือ เขาจะปกปิดหัวหน้าทีม เป็นกฎของเขาเลย ฉะนั้นแล้ว คงต้องใช้เวลาในการหาไอ้โม่งตัวนี้ว่าเป็นใคร

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือที่ยังจับไม่ได้ บอกได้แค่ว่า ทำหน้าที่สำคัญ ซึ่งทุกคนที่จับได้ เมื่อวานนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารครูเจี๊ยบและน้องหยอดทุกคน ส่วนเสื้อคลุมไปรษณีย์ไทย รวมถึง รถจักรยานต์ที่พบในเซฟเฮาส์ เรากำลังตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวพันกับองค์กรนี้ในบทบาทใด ขอให้เป็นหน้าที่ของชุดสืบสวนก่อน ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลัง
\"ผู้การจ๋อ\" มั่นใจหลักฐาน เอาผิดแก๊งยิงนศ.อุเทนฯ-ครูเจี๊ยบ
พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการที่คนไม่ใช่ศิษย์เก่าเข้ามาชักชวนกลุ่มนักศึกษาเข้าองค์กรนั้น เป็นวัฒนธรรมที่มีมากว่า 30 ปีแล้ว แต่มาผิดเพี้ยนถึงขั้นเรียกได้ว่าป่วย เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ก็ได้รับคำขอบคุณจากรุ่นใหญ่ในสถาบันที่ได้เชิญมาเป็นที่ปรึกษาในการทำคดีที่ตำรวจได้ดำเนินการอย่างจริงจัง และแยกกลุ่มผู้ก่อเหตุออกจากสถาบันที่พวกเขารัก 

"ทั้งยังเพิ่งได้ยินคำศัพท์ว่าผู้ที่ก่อเหตุส่วนมากเป็น ผี ซึ่งเป็นคำศัพท์จากคนวงใน ต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะรุ่นพี่ที่ดีและรักสถาบันจริงๆ ของทั้งสองสถาบันที่ให้ความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านทางเพจสืบนครบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องมีความเข้มแข็งและทำงานเชิงรุก มีการปราบปรามอย่างจริงจัง เชื่อว่าจะทำให้การก่อเหตุเช่นนี้ลดลง" ผบก.สส.บช.น. กล่าวทิ้งท้าย

logoline