svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ความจริงใกล้ปรากฏ คดี "ปลัดกล้า" จมน้ำดับปริศนา หลังพบข้อมูลสำคัญ

22 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความจริงใกล้ปรากฏ คดี "ปลัดกล้า" จมน้ำดับปริศนา ตร.รุดสอบนายอำเภอ หามูลเหตุความขัดแย้งผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมจ่อออกหมายเรียกปลัดผู้รอดชีวิตให้ปากคำอีกรอบ หลังพบข้อมูลสำคัญ ด้าน ภรรยาปลัดกล้า เชื่อมั่น ตร. จะให้ความเป็นธรรมแก่สามี และ ทุกฝ่ายได้

22 พฤศจิกายน 2566 จากคดีเสียชีวิตปริศนาของ นายคมสัน สุรณัฐกุล หรือ "ปลัดกล้า" อายุ 47 ปี ปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ขับรถตกฝายน้ำล้น ถนนสายนายาว-เขาฉกรรจ์ บ้านเกาะรัง หมู่ 10 ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เสียชีวิต ตรวจสอบร่างกายพบบาดแผลฉกรรจ์ ขณะที่ จ.อ.เกริกชัย (สงวนนามสกุล) ปลัดอำเภอสนามชัยเขตอีกคนที่นั่งโดยสารมาด้วยกันรอดชีวิต หลังใช้ปืนยิงกระจกหนีออกมาขณะรถจมน้ำ 
ภาพวันเกิดเหตุ (แฟ้มภาพ)
ต่อมา ผลการชันสูตรพลิกศพ ระบุว่า นายคมสันเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจเนื่องจากจมน้ำ ส่วนผลการผ่าพิสูจน์อย่างละเอียด อยู่ระหว่างรอผลการดำเนินการจากห้องปฏิบัติการนิติเวชซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 30 วัน จึงจะรู้ผล แต่ด้วยคดีดังกล่าวมีข้อพิรุธหลายอย่าง ทั้งจากบาดแผลของผู้ตายที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเกิดเหตุ รวมถึงคำให้การของ จ.อ.เกริกชัย ผู้รอดขีวิต ที่ให้การวกไปวนมาเกิดข้อเคลือบแคลงหลายประเด็น จนทางตำรวจกองปราบเล็งเห็นความผิดปกติ ส่งกำลังลงพื้นที่ช่วยสืบสวนคลี่คลายข้อเท็จจริงตามที่เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น 

ภาพวันเกิดเหตุ (แฟ้มภาพ)
ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 22 พ.ย. พ.ต.อ.เข็มชาติ สุวะศรี ผกก.สภ.เขาฉกรรจ์ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีดังกล่าวว่า ในวันนี้ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน ไปทำการสอบปากคำนายปรัชญา พิมพ์พาแป้น นายอำเภอสนามชัยเขต ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาตามสายงานของปลัดทั้งสอง ในฐานะพยาน เพื่อสักถามประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผู้ตายกับผู้รอดชีวิตว่ามีปัญหาขัดแย้งหรือปัญหาส่วนตัวอะไรต่อกันหรือไม่ 

ขณะเดียวกัน ยังได้กำชับให้พนักงานสอบสวนเร่งดำเนินการออกหมายเรียก จ.อ.เกริกชัย มาเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนใหม่อีกครั้งในฐานะพยาน เพื่อสักถามบางประเด็นที่ยังมีข้อเคลือบแคลงให้สิ้นสงสัย โดยจะเร่งดำเนินการภายใน 1-2 วันนี้
ภาพวันเกิดเหตุ (แฟ้มภาพ)
ด้าน น.ส.วิภาวดี เพชรสลับแก้ว ภรรยาของนายคมสัน หรือ ปลัดกล้า ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า  หลังทราบเรื่องตำรวจกองปราบฯ ส่งกำลังลงพื้นที่ร่วมสืบสวนคลี่คลายข้อสงสัยทางคดีต่างๆร่วมกับทางตำรวจท้องที่ด้วยนั้น ก็รู้สึกดีใจและซึ้งใจเป็นอย่างมาก ที่ยังคงไม่ทิ้งหรือเพิกเฉยต่อการตายของสามีตน ทำให้มีความหวังที่จะได้ทราบว่าสุดท้ายแล้วสามีตนนั้นเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด 
พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. และคณะชุดปฏิบัติการ กก.2 บก.ป. ร่วมกับ ตร.ท้องที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุอีกครั้ง

"ตนปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าไปตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ปรากฎ ยืนยันเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจไทย ว่าจะให้ความเป็นธรรมแก่สามีตน และ กับทุกๆฝ่ายได้" น.ส.วิภาวดี กล่าว 

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบวัตถุพยานหลักฐานโทรศัพท์มือถือของผู้ตาย ซึ่งมีอยู่ 2 เครื่อง โดยเครื่องแรกหล่นอยู่ในรถคันที่เกิดเหตุ อยู่ระหว่างทำการกู้ข้อมูลกลับคืนมาเพื่อตรวจความผิดปกติ เนื่องจากตัวเครื่องจมน้ำได้รับความเสียหาย ส่วนอีกเครื่องหนึ่งอยู่ที่ตัวของ จ.อ.เกริกชัย ผู้รอดชีวิต ที่เจ้าตัวอ้างว่าหยิบผิดมานั้น ยังคงสามารถใช้งานได้ปกติ 

และจากการตรวจสอบข้อมูลโทรศัพท์ในเครื่องดังกล่าวนี้เอง เจ้าหน้าที่ได้พบข้อมูลสำคัญซึ่งมีผลต่อทิศทางของรูปคดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่า หลังเกิดเหตุประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรือช่วงเวลาประมาณ 23.00-00.00 น. ได้มีผู้โทรศัพท์เข้ามายังเครื่องดังกล่าว 

ซึ่งขณะนั้น จ.อ.เกริกชัย กำลังถืออยู่ในมือ แต่เจ้าตัวกลับเลือกที่จะไม่รับสาย ทั้งที่สามารถกดรับสายโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวได้ ซึ่งผิดปกติวิสัยของคนทั่วไป ที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาคับขันพึ่งเกิดเหตุร้ายขึ้นมาไม่นาน และ กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นอย่างเร่งด่วน จึงไม่มีเหตุผลที่จะเลี่ยงการรับสาย แล้วเลือกที่จะรอให้มีคนผ่านมาพบเพื่อให้การช่วยเหลือในตอนเช้าแทน ดังนั้นการเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของ จ.อ.เกริกชัย จึงเต็มไปด้วยข้อพิรุธอย่างเลี่ยงไม่ได้ 
ชุดประดาน้ำงมหาหลักฐาน
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการตรวจสอบรถคันเกิดเหตุหลังทำการเก็บกู้รถขึ้นมาจากน้ำได้แล้วนั้น เจ้าหน้าที่ได้พบความผิดปกติเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น โดยพบว่า เบ้ากุญแจรถคันดังกล่าวไม่มีลูกกุญแจเสียบคาไว้  อีกทั้งสถานะเบ้ากุญแจรถยังอยู่ในตำแหน่ง OFF หรือ สถานะดับเครื่องยนต์ ก่อนที่ต่อมาทีมนักประดาน้ำจะสามารถงมเจอลูกแจดอกดังกล่าว ซึ่งจมอยู่ใต้น้ำห่างจากจุดที่เจอรถประมาณ 10 กว่าเมตร อีกทั้งยังพบว่ารถคันดังกล่าวมีการดึงเบรกมือค้างทิ้งไว้ จึงทำให้ทางเจ้าหน้าที่เกิดข้อสงสัยว่า มีการดับเครื่องรถก่อนที่รถจะจมลงไปในน้ำหรือไม่ 
ความจริงใกล้ปรากฏ คดี \"ปลัดกล้า\" จมน้ำดับปริศนา หลังพบข้อมูลสำคัญ
นอกจากนี้ จากการตรวจสอบสภาพอุปกรณ์หลายๆอย่างภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะบริเวณแผงคอนโซลรถ และ ด้านประตู ทั้งฝั่งคนขับและผู้โดยสาร พบว่า อุปกรณ์ต่างๆยังอยู่ในสภาพปกติ ไม่มีร่องรอย บุบเสียหายจากการถูกกระแทกแต่อย่างใด จึงไม่สอดคล้องกับสภาพบาดแผลที่พบบริเวณศีรษะของผู้ตาย ด้วยเหตุนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าบาดแผลที่พบในตัวผู้ตายนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุใด

logoline