svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! "บิ๊กโจ๊ก" เปิดวงจรปิดเหตุการณ์ "ยิงสารวัตรแบงค์" ที่บ้าน "กำนันนก"

15 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เปิดวงจรปิดนาทีช่วยเหลือ "สารวัตรแบงค์" พบมีตำรวจแค่ 8 นาย ให้การช่วยเหลือ แต่ไม่พบผู้กำกับพญาไท ช่วยผู้บาดเจ็บ เตรียมพิจารณาเอาผิด ม.157

15 กันยายน 2566 ความคืบหน้ากรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ "บิ๊กโจ๊ก" รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงการกู้ไฟล์จากกล้องวงจรทั้ง 15 กล้อง ติดตั้งภายในงานเลี้ยงที่บ้าน กำนันนก ประวีณ จันทร์คล้าย ในคดียิงสังหาร "สารวัตรแบงค์" พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ได้แล้ว 

โดยเซิร์ฟเวอร์ของกล้อง 2 ตัว ที่กู้ล่าช้า เนื่องจากถูกพยายามทำลายหลักฐาน พยายามทำลายกล้องวงจรปิด โดยจะเร่งสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง ก่อนขออนุมัติศาลออกหมายจับเพิ่มเติม ซึ่งเบื้องต้นจากกู้ไฟล์จากกล้องวงจรปิดพบว่า ตำรวจที่เกิดเหตุโกหกหมดทุกคน ยืนยันเตรียมการมายิง โดยถอดปลั๊กวงจรปิด ทำให้ 2 ตัวที่เหลือไม่เห็นภาพนาทีลั่นไก แต่เห็นตอนเดินมาถึงโต๊ะ ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.
 

ล่าสุด เมื่อเวลา 22.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.  เดินทางมาดูกล้องวงจรอีก 2 ตัว จากใน 15 ตัว ภายในบ้านของ "กำนันนก" ซึ่งเป็นจุกสำคัญ ที่จะเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด โดยใช้เวลาดูประมาณ 30 นาที ก่อนที่จะนำภาพจากกล้องวงจรปิดบางส่วนในที่เกิดเหตุ ช่วงก่อน และหลังเกิดเหตุ มาเปิดเผยให้สื่อมวลชนได้ดู 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้เปิดภาพที่ได้กล้องวงจรปิดให้ดู โดยภาพแรก เป็นภาพ ขณะที่ตำรวจ 3 นาย คือ ด.ต.สราวุธ , ด.ต.ชนาณัฐ และ พ.ต.ต.ณรงค์ อุ้มร่าง สารวัตรแบงค์ หลังถูกยิงบาดเจ็บขึ้นรถ โดยมีพลขับ วิ่งไปนำรถเก๋ง แล้วพาตัว สารวัตรแบงค์ นั่งเบาะหน้าข้างคนขับ ส่วน ตร.อีกคนนั่งเบาะหลัง แล้วคอยเอามืออุดบาดแผล จากรอยกระสุน แล้วพลขับก็พาไป โรงพยาบาล 
ด่วน! \"บิ๊กโจ๊ก\" เปิดวงจรปิดเหตุการณ์ \"ยิงสารวัตรแบงค์\" ที่บ้าน \"กำนันนก\"  

จากนั้นก็เป็นภาพหลังจาก พ.ต.ท.วศิน ถูกยิง จากนั้น สว.อำนวยการไปช่วย พ.ต.ท.วศิน ที่ล้มอยู่ แล้วมี ตร.อีก 4 นาย คือ ด.ต.สราวุธ , พ.ต.ต.ณรงค์ , ร.ต.ท.จตุรวิทย์ และ พ.ต.ท.ภทร ไปช่วยพาขึ้นรถกระบะ รวมทั้งมี ผกก.เบิ้ม อยู่ด้วย
ด่วน! \"บิ๊กโจ๊ก\" เปิดวงจรปิดเหตุการณ์ \"ยิงสารวัตรแบงค์\" ที่บ้าน \"กำนันนก\"
 

ส่วนอีกภาพ เป็นช่วงก่อนเกิดเหตุตอน 2 ทุ่มกว่า ๆ นายหน่อง ท่าผา อยู่ในงาน ในกระเป๋ากางเกงมีปืนทีใช้ก่อเหตุ และอีกภาพ เป็นเวลาประมาณ 19.40 น. นายเด้ง ญาติของ "กำนันนก" กับ "นายต๋อง" เดินเข้ามาในงาน และมีภาพส่งปืนให้ นายเด้ง เข้าไปในงานด้วย หลังมือปืนลั่นไก นายเด้ง ชักปืนออกมา ลักษณะปกป้อง กำนันนก จากนั้นก็เป็นภาพ 1 ใน 6 ตร.ที่ถูกจับในชุดแรก ถอดเสื้อ โดยมีปืนเหน็บไว้ที่เอว หลังอ้างว่า ไม่มีปืน อีกคนก็มีปืนพกไว้ที่เอวเช่นเดียวกัน
ภาพ "หน่อง ท่าผา" พกปืน
ตำรวจที่มาร่วมงานพกปืน  

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ภาพแรกสิ่งที่สังคมสงสัย ตร.คนให้การการเท็จ จะเห็นว่า คนช่วยเหลือผู้บาดเจ็บมีแค่นี้เอง ที่ให้การว่าช่วยก็ไม่ได้ช่วย คำให้การขัดแย้งกับข้อเท็จจริง ส่วนการดำเนินคดี จะร่วมกันพิจารณาแจ้งข้อหาให้การเท็จ ว่ามี ตร.นายบ้างที่ต้องถูกแจ้งข้อหานี้

ส่วนวันนี้ดำเนินคดี นายเด้ง กับ นายต๋อง ในกรณีพกปืน นายต๋อง เอาปืนมาให้ นายเด้ง โดนแจ้งข้อหาไปแล้วทั้งคู่ และวันนี้ได้ดูกล้องทั้งหมด สิ่งที่สังคมคาใจ ใครช่วย - ไม่ช่วยบ้าง ตร.ในงานส่วนใหญ่มีปืน แต่ไม่ช่วย ทั้งที่เป็นเหตุซึ่งหน้า ซึ่งเตรียมดำเนินคดี หลังเกิดเหตุแล้ว ตร.กลับไปช่วยผู้กระทำผิด แทนที่จะอยู่ข้าง ตร. ช่วย ตร. กลับไปช่วยผู้กระทำผิด ส่วนนายตำรวจระดับสูงเผ่นแน่บ แล้วบอกว่าไปช่วย แต่ก็ไม่ได้ช่วยเลย แบบนี้ย่ำแย่มาก ซึ่งจะดำเนินคดีทั้งอาญาและวินัย 
นายเด้ง และ นายต๋อง  

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนกล้อง 2 กล้อง ที่สับสนกันตั้งแต่เช้า เพิ่งได้ข้อเท็จจริง ที่กู้ได้ 100% มีแค่ 13 ตัว ส่วนกล้องอีก 2 ตัว โดยตัวแรก กล้องไม่ได้ใช้งาน ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. อีกตัวเวลาเดินมาที่ 10.16 น. วันเกิดเหตุ และไม่มีภาพหลังจากนี้ สรุปแล้วไม่มีการดึงปลั๊ก ไม่มีการถอดสาย หลังถอดบอร์ดออ

ตรวจสอบสรุปแล้ว กำนันนก ไปกดสวิตท์ปิดตอนเวลา 10.16 น. เหตุเพราะอาจมีคนมาเตือน ตอนนั้นเป็นช่วงเวลาจัดสถานที่งานเลี้ยง คาดว่า มีคนไปเตือนเรื่องการจัดงาน กล้องต้องไม่ให้เห็นว่า มีใครมานั่งบ้าง จึงไปปิดกล้อง เลยไม่มีการบันทึกภาพตั้งแต่นั้นมา 
ด่วน! \"บิ๊กโจ๊ก\" เปิดวงจรปิดเหตุการณ์ \"ยิงสารวัตรแบงค์\" ที่บ้าน \"กำนันนก\"

เหตุการณ์ในการยิงในงานนั้น คงไม่มีใครคิดว่าจะรุนแรงแบบนี้ หลังทะเลาะกัน กำนันไปคุยกับนายหน่อง มีพยานหลักฐานชัดเจนว่า กำนันนก สั่งยิง หลังยิงแล้วลูกน้องกำนันนก ยืนคุมเชิงทุกจุด แต่ ตร.ต่างคนต่างออก ต่างคนต่างทิ้งหน้าที่ ตร.บางส่วนเห็นความผิดซึ่งหน้า แต่ไม่จับกุม อันนี้มีความผิดชัดเจน

เดิมทีที่สอบปากคำตำรวจในงานบอกว่า ไปส่งคนเจ็บที่ รพ.เป็น 10 คน แค่ความจริงแล้วมีแค่ 5 คนเท่านั้น ตามภาพวงจรปิดที่ปรากฎ เป็นสิ่งบ่งบอกว่า นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ไม่มีใครไปช่วยเลย ต่างคนต่างเอาตัวรอด ส่วนจะแจ้งข้อหาใครบ้าง พรุ่งนี้ (16 ก.ย.) พิจารณากัน

พยานหลักฐานมัด กำนันนก ตอนนี้มันจบแล้ว หลังจากนี้จะไล่ขยายผลต่อ ความร่ำรวยผิดปกติ เส้นทางการเงินมาจากไหน ต้องตอบให้ได้ และเรื่องธุรกิจ การประมูลงานต่าง ๆ ทั้ง 1,500 โครงการ มันยิ่งกว่าผิดปกติ ต้องตรวจสอบ ถ้าผิดต้องถูกดำเนินการฟอกเงินยึดทรัพย์ รวมถึงดำเนินการเรื่องภาษี 
ด่วน! \"บิ๊กโจ๊ก\" เปิดวงจรปิดเหตุการณ์ \"ยิงสารวัตรแบงค์\" ที่บ้าน \"กำนันนก\"

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การปิดกล้องต้องตั้งใจปิด คงไม่ได้คิดจะสังหารในตอนนั้น แค่ไม่อยากให้เห็นว่ามีใครบ้างในงาน คาดว่า มีคนเตือน ซึ่ง สารวัตรแบงค์ เข้ามาในงานได้แป๊บเดียว ก็มีการยิงเกิดขึ้น ในงานลูกน้อง กำนันนก มีปืนหมด ตร.ก็มีปืน ส่วน นายหน่อง ก็พกปืนตลอด สรุปเป็นความหึกเหิม เป็นความคึกคะนอง 

ในงาน นายต๋อง ส่งปืนให้ นายเด้ง ซึ่งก็รู้แน่ว่า ถ้ามีเรื่อง ต้องมีการใช้อาวุธ คนในงานรู้ว่า ลูกพี่มีปัญหากับ สารวัตรคนนี้ ถ้ามีปัญหาก็ต้องยิงกัน จึงตระเตรียมไว้ก่อน วงจรปิดมีมากกว่านี้ ก่อนยิงมีการเคลียร์กัน มีการเอาคนแก่ ออกจากงานไปก่อน เปิดทางให้รถเตรียมออก จากนั้น กำนันนก ออกมาคุยกับ นายหน่อง และ กำนันนก ส่งสัญญาณให้ยิง 

มูลเหตุสำคัญ 1.การขอลูกน้องให้มาทำหน้าที่ จยย.สายตรวจ 2.มีปัญหาเรื้อรัง สารวัตรแบงค์ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ทำให้รถบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งไม่ได้ ทำให้กำไรน้อยลง เป็นมูลเหตุให้มีการลุแก่อำนาจ ใช้ปืนสั่งยิง มูลเหตุมาจากเรื่องนี้ 

ส่วนปัญหาเรื่องการดวลเหล้านั้น มีการดวลเหล้ากัน ระหว่าง สารวัตรแบงค์ กับ กำนันนก เรื่องดวลเหล้านั้น เป็นแค่ส่วนเดียว เรื่องหลักเป็นเรื่องการไม่พอใจ สารวัตรแบงค์ อยู่แล้ว เรื่องทำให้รถเขาวิ่งลำบาก และเรื่องย้ายลูกน้อง รวมถึงกาารดวลเหล้า ซึ่ง สารวัตรแบงค์ ไปบ้านกำนันนกครั้งแรก มี ผกก.เบิ้ม ชวนไป เพื่อให้รู้จักมักคุ้นกับ กำนันนก เพราะตัวเองก็สนิทอยู่แล้ว
ด่วน! \"บิ๊กโจ๊ก\" เปิดวงจรปิดเหตุการณ์ \"ยิงสารวัตรแบงค์\" ที่บ้าน \"กำนันนก\"

 

logoline