svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" ห่วง "กำนันนก" เครียดคิดสั้นในเรือนจำ กำชับราชทัณฑ์ดูแลใกล้ชิด

12 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" ห่วง "กำนันนก" เครียดคิดสั้นในเรือนจำ กำชับราชทัณฑ์ดูแลใกล้ชิด ส่วนผลสอบพบตำรวจมีเอี่ยวอีกนาย สั่งเร่งแกะรอยเส้นทางการเงิน โยงส่วย-ฮั๊วประมูล

12 กันยายน 2566 เมื่อเวลา 21.05 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาประชุม ติดตามความคืบหน้า คดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ สว.กก.2 บก.ทล. จนเสียชีวิต คางานเลี้ยงบ้าน "กำนันนก" ประวีณ จันทร์คล้าย กำนันคนดังนครปฐม   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวว่า ขณะนี้ ความชัดเจนเรื่องเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไร สามารถกู้ได้ แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ผลการกู้เสร็จวันพฤหัสนี้ (14 ก.ย.)  และวันนี้สอบปากคำตำรวจ และประชาชนที่เกิดเหตุครบหมดแล้ว โดยพบว่าที่เกิดเหตุ มีพยานเป็นตำรวจเพิ่มอีก 1 นาย ทำให้มีตำรวจทั้งหมด 29 นาย และประชาชน 28 คน รวม ทั้งหมด 56 คน 

ส่วนจะออกหมายจับใครบ้างนั้น ขณะนี้ยังข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดก่อน เพื่อไปประกอบกับรายงานการสืบสวนก่อน เพื่อจะนำไปสู่การขอศาลอนุมัติหมายจับเพิ่มเติมได้ทันที ส่วนเส้นทางการเงิน ขณะนี้ยังมาไม่ครบ เพราะยังรอเส้นทางการเงินอยู่อีก โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด 
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวว่า วันนี้ ได้เชิญแม่บ้าน ที่พบความเชื่อมโยง เกี่ยวกับเส้นทางการเงินมาสอบแล้ว ซึ่งเบื้องต้นได้มาตรวจสอบบัญชีการเงินว่า เอาไปใช้อะไรอย่างไรบ้าง เพื่อตรวจสอบเรื่องของการจ่ายส่วย และวันนี้ ชัดเจนว่า พบเส้นทางการเงินของ "หน่อง ท่าผา" มีการโอนตรงไปที่ตำรวจ ส่วนเป็นใครบ้างอยู่ในสำนวน และจะต้องไล่เรียงต่อไป

รวมถึงจะต้องขยายเครือข่ายกิ่งก้านสาขา "กำนันนก" โดยจะทำร่วมกับกรมบัญชีกลางด้วย ซึ่งขณะนี้ได้ข้อมูลมาแล้ว หลังจากนี้จะประสานกับ สตง. เพื่อเข้ามาไล่เรียงทั้งหมดเพิ่มเติม รวมถึงธุรกิจผิดกฎหมาย จะต้องมาไล่เรียงด้วยว่าใครเกี่ยวพันบ้าง ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เข้ามาร่วมตรวจสอบ เรื่องการฮั๊วประมูลด้วย แต่ไม่ได้ตั้งเป็นคดีพิเศษ ยังให้ตำรวจดำเนินการ
 

เรื่องการฮั๊วประมูลหรือไม่นั้น ยังต้องรอข้อมูลก่อน ถ้าได้ข้อมูลมาจะเห็นภาพทั้งหมด ตอนนี้ข้อมูลการสืบสวนมีแล้วรอข้อมูลทางเอกสารมาเพิ่มเติม และยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะมีหน่วยงานรัฐ หรือเจ้าหน้าที่รัฐไหนเกี่ยวข้องบ้าง


\"บิ๊กโจ๊ก\" ห่วง \"กำนันนก\" เครียดคิดสั้นในเรือนจำ กำชับราชทัณฑ์ดูแลใกล้ชิด
 

"บิ๊กโจ๊ก" ห่วง "กำนันนก" คิดสั้นในเรือนจำ 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวว่า ส่วน กำนันนก ตนได้ฝาก อธิบดีราชทัณฑ์ในการ ดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษด้วย แต่การปฏิบัติเท่าเทียมกัน ไม่มีสิทธิพิเศษ และไม่ทราบชีวิต ความเป็นอยู่ภายในเรือนจำว่า เป็นอย่างไร แต่เท่าที่คุย กำนันนก ใช้สิทธิเหมือนคนอื่นไม่มีการใช้สิทธิพิเศษ

โดยเหตุผลที่สั่งดูแลความปลอดภัย  เพราะกลัวเครียดและคิดสั้น วันนี้จึงฝากกรมราชทัณฑ์ ดูแลให้ดีเรื่องสุขภาพจิต เพราะคนไม่เคยติดคุก ก็ต้องเครียดเป็นธรรมดา ขนาดตำรวจยังเครียดเลย ส่วนเรื่องความปลอดภัย ใครจะไปฆ่าเขาทำร้ายเขาไม่มีหรอก วันนี้อยู่ในเรือนจำก็มีความปลอดภัยอยู่แล้ว และวันนี้ครอบครัวเขา ก็ไม่ได้มีการไปร้องขออะไร และไม่มีเรื่องของการข่มขู่ ส่วนโซเชียลเป็นเพจอวตาร

ส่วนกรณีเรื่องวิ่งเต้น ให้กำนันออกจากเรือนจำ เพราะปัญหาสุขภาพนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ตนเองไม่ทราบเพราะไม่ได้มาวิ่งเต้นที่ตน และแน่นอนว่ากฎหมายต้องเป็นกฎหมาย และวันนี้มีการค้านการประกันตัว ไม่ได้ออกต้องอยู่แบบนี้ และทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการ
 

วันนี้ต้องทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย เป็นจังหวัดที่ปราบอิทธิพล และหากมีจังหวัดไหน ก็จะต้องจัดการ ทั้งนี้ ถ้าผู้การ ผู้กำกับ จังหวัดไหน ไม่มีวุฒิภาวะ ไม่มีศักยภาพก็ต้องไม่อยู่ ถึงขนาดที่จะให้ผู้บัญชาการมาจัดการเอง ก็คงไม่ต้องมีผู้การ และผู้กำกับ


\"บิ๊กโจ๊ก\" ห่วง \"กำนันนก\" เครียดคิดสั้นในเรือนจำ กำชับราชทัณฑ์ดูแลใกล้ชิด  

สั่ง ผบช.น.คุมลูกน้องข่มขู่สื่อ 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวถึงการเสียชีวิตของ ผู้กำกับเบิ้ม ด้วยว่า วันนี้สังคมตั้งคำถามเยอะ เรื่องการเสียชีวิต จึงได้สั่งทำอย่างตรงไปตรงมา วันนี้ต้องตรวจสอบให้ได้ว่า การตายเกิดจากการฆ่าตัวตายหรือทำให้ตาย และวันนี้รายงานผลพบคราบเขม่า แต่ก็มีคำถามเรื่องโทรศัพท์หายไปไหน ตนก็จะไล่ย่อนหลังไปตั้งแต่ตี 3 ตี 2 โทรศัพท์ไปอยู่ที่ไหน จะต้องไล่ทำให้สังคมเห็นว่า ไม่ใช่การฆ่าตัดตอน เป็นการเสียชีวิตด้วยการทำตัวเอง โดยต้องเร่งเรื่องการสืบสวน และผลทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อตอบคำถามให้ได้

ส่วนกรณีที่มีตำรวจระดับผู้กำกับ ข่มขู่ยิงนักข่าวนั้น ขณะนี้ทราบแล้วว่าเป็นใคร ถ้านักข่าวต้องการจะร้องทุกข์ ก็ให้มาแจ้งที่ตน จะได้ดำเนินคดี และอีกส่วนหนึ่ง ตนได้โทรกำชับ ผบช.น. ให้ไปกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ดี อย่าไปคุกคามสื่อมวลชนอีก เพราะที่เกิดขึ้นอาจจะเครียด ส่วนจะมีการมาพูดคุยเจรจากันได้หรือไม่นั้น มองว่า ทำได้ให้มาพูดคุยกันเพื่อไม่ให้ผิดใจกัน

ส่วนกรณี กระแสข่าวมีตำรวจในคดีปลิดชีพตัวเอง หลังเกิดความเครียด พล.ต.อ.เอกสุรเชษฐ์ ยืนยันไม่ใช่เรื่องจริง และขอให้ประชาชนเสพสื่ออย่างมีวิจารณญาณ
\"บิ๊กโจ๊ก\" ห่วง \"กำนันนก\" เครียดคิดสั้นในเรือนจำ กำชับราชทัณฑ์ดูแลใกล้ชิด
 

logoline