svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดชะตากรรม 55 ชีวิต คนร่วมงานเลี้ยงเลือด บ้าน"กำนันนก"!!

12 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีสะเทือนขวัญ ยิงปลิดชีพ "สารวัตรแบงค์" คดีดังในขณะนี้ ทั้งประเด็นธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง การเรียกรับผลประโยชน์ และผู้มีอิทธิพล สั่นคลอนวงการสีกากี โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 55 คน ชะตากรรมของแต่ละคนเป็นอย่างไรบ้าง "เนชั่นออนไลน์"รวบรวมข้อมูลไว้ที่นี่

12 กันยายน 2566 เกาะติดคดียิงตำรวจ ปลิดชีพ “สารวัตรแบงค์” ย้อนไปเมื่อกลางดึกวันที่ 6 กันยายน 2566 ในงานเลี้ยงที่จัดขึ้นโดย นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” ในพื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม

งานเลี้ยงรื่นเริงที่กลายเป็น งานเลี้ยงเลือด มีกลุ่มข้าราชการตำรวจมาร่วมงานจำนวนมาก เกิดเหตุสะเทือนขวัญเมื่อ นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ “หน่อง ท่าผา” ลูกน้องคนสนิทของกำนันนก ลั่นไกยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว “สารวัตรแบงค์” สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิตหลังจากถูกนำส่งโรงพยาบาล

เบื้องต้นปมเหตุถูกรายงานว่าเกิดจาก การขอโยกย้ายการทำหน้าที่ของ จ.ส.ต.พิสิฐ ชิวปรีชา ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. แต่ สารวัตรแบงค์ ไม่ตอบรับ ทำให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย

หลังเกิดเหตุ กำนันนก และ หน่อง ท่าผา หลบหนีจากที่เกิดเหตุ ในเวลาต่อมา กำนันนก ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจที่ สภ.เมืองนครปฐม กระทั่งถูกนำตัวฝากขังที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ ขณะที่ หน่อง ท่าผา ถูกวิสามัญในช่วงเช้าวันที่ 8 ก.ย. พื้นที่จ.กาญจนบุรี เนื่องจากมีพฤติการณ์ยิงต่อสู้ตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดชะตากรรม 55 ชีวิต คนร่วมงานเลี้ยงเลือด บ้าน\"กำนันนก\"!!

ชะตากรรม "กำนันนก" 
นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอเมืองนครปฐม มีคำสั่งพักงาน “กำนันนก” ทันที หลังถูกจับดำเนินคดีพัวพันสั่งยิง สารวัตรแบงค์ พร้อมตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ชี้หากให้อยู่ในตำแหน่ง อาจไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน โดยในเวลาต่อมาตำรวจส่งฝากขังใน 3 ข้อหาหนัก

  • เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด
  • ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา
  • พยายามฆ่า

ไม่เพียงถูดำเนินคดีใน 3 ข้อหาหนักเท่านั้น กำนันนก ยังจะถูกตรวจสอบความตรงไปตรงมาในการธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง รวมทั้งการขยายผลความร่ำรวยระดับพันล้าน ครอบครอง รถหรู “เบนท์ลี่ย์” มูลค่า 13 ล้านบาท ตามที่ “บิ๊กโจ๊ก” ประกาศไว้ว่า "จะตรวจสอบทั้งหมด เพื่อให้สิ้นประเด็นในข้อสงสัย"
เปิดชะตากรรม 55 ชีวิต คนร่วมงานเลี้ยงเลือด บ้าน\"กำนันนก\"!!

คนงานกำนัน นำปืนฝังดิน หวังทำลายหลักฐาน
หลังจากเกิดเหตุ "หน่อง ท่าผา" ได้หลบหนีจากที่เกิดเหตุ กระทั่งถูกวิสามัญฯเจากการยิงต่อสู้ตำรวจ แต่ปรากฎว่า อาวุธปืนที่ใช้ยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่กลับไม่ใช่อาวุธสังหาร "สารวัตรแบงค์" !!

ทีมสืบสวนเร่งขยายผลในทันที กระทั่งพบว่า นายเก่ง (นามสมมุติ) คนงานภายในบ้านกำนันนก เป็นคนนำอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุไปซุกซ่อน ชุดคลี่คลายคดีนำตัว นายเก่ง  ไปชี้จุดขุดหลุมฝังปืน พร้อมเก็บหลักฐานตามจุดต่างๆ รวมทั้งเสียมที่ใช้ขุดดิน ที่อยู่ภายในโรงงานของกำนันนก

สำหรับปืนถูกนำมาฝั่งบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำประปานคร จ.นครปฐม โดยก่อนนำมาฝังเป็นคนเอาปืนที่ใช้ก่อเหตุซ่อนไว้ที่ห้องพักตัวเอง ก่อนกลับไปนำเสียมจากโรงงานของกำนันนก เช้าหลังเกิดเหตุ (7 กันยายน) ใช้ขุดหลุมฝังปืนเอาไว้ บริเวณกรงหมาท้ายอ่างเก็บน้ำ ซึ่งตำรวจขุดปืนของกลาง ห่อด้วยผ้าปูโต๊ะจีนสีขาว ปืนยังคงขึ้นลำอยู่ 
เปิดชะตากรรม 55 ชีวิต คนร่วมงานเลี้ยงเลือด บ้าน\"กำนันนก\"!!

ขยายผลจับ 6 ตำรวจ-จนท.ราชทัณฑ์
ภายหลังพบอาวุธสังหาร แนวทางสืบสวนพบว่า สำหรับอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุนั้น เบื้องต้นเป็นอาวุธปืนของ ร.ต.ท.นิมิตร สลิดกุล รอง สว.จร.สภ.เมืองนครปฐม ซึ่งได้รับเงินจาก กำนันนก ให้ไปซื้อปืนสวัสดิการตำรวจมาให้ จากนั้นได้มอบให้ นายธนัญชัย หรือ หน่อง ท่าผา ผู้ลั่นไกยิง สารวัตรแบงค์ ไว้ใช้คอยคุ้มกันตนเอง

หลังนายธนัญชัย ก่อเหตุเสร็จได้นำอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวไปฝากไว้กับคนงานชาวเมียนมา นำไปฝังซ่อนไว้ใต้กรงสุนัข ส่วนอาวุธปืนอีกกระบอกที่นายธนัญชัย พกติดตัวในวันที่ถูกวิสามัญ นั้น ก็เป็นของนายประวีน ให้ไว้ใช้พกพาติดตัวเช่นเดียวกัน

จากการขยายผลเพิ่มเติมพบว่า หลังเกิดเหตุมี 6 นายตำรวจที่แสร้งทำเป็นจับกุมผุ้ก่อเหตุ แต่สุดท้ายพบว่าได้ร่วมนำ กำนันนก และ หน่อง ท่าผา หลบหนี โดยปรากฎเป็นจากกล้องวงจรปิดตามถนนจุดต่างๆ มีการขับรถนำขบวนและปิดท้ายในลักษณะคุ้มกัน 
เปิดชะตากรรม 55 ชีวิต คนร่วมงานเลี้ยงเลือด บ้าน\"กำนันนก\"!!
หลักฐานชิ้นสำคัญ นอกจากอาวุธสังหารแล้ว ตำรวจยังเจอเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดบ้านกำนันนก ถูกโยนทิ้งน้ำหลังวัดตาก้อง ซึ่งเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวเป็นหลักฐานสำคัญที่จะใช้คลี่คลายคดี ตำรวจได้ควบคุมตัว นายโบ๊ท (นามสมมติ) อายุ 23 ปี บุคคลที่ทำงานใน เรือนจำเขาบิน ผู้โยนเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดทิ้งน้ำ ซึ่งต่อมา กรมราชทัณฑ์ ได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

หลังจากเจอปืนและเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด ศาลจังหวัดนครปฐม ออกหมายจับตำรวจ 6 นาย ตั้งแต่ พ.ต.ต.-ร.ต.ต. ในฐานความผิดทำลายหลักฐาน ช่วยผู้ต้องหาหลบหนี โดยพบ 4 นาย เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา “สารวัตรแบงค์”

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดนครปฐม ได้ออกหมายจับตำรวจ 6 ราย ประกอบด้วย

  • 1.พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข สว.สส.สภ.กระทุ่มแบน
  • 2.ร.ต.อ.ณัฏฐพล นาคกร รอง สว.สทล.1 กก.2 บก.ทล.
  • 3.ร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ แตงอำไพ รอง สว.สทล.1 กก.2 บก.ทล.
  • 4.ร.ต.ท.ประสาร รอดผล รอง สว.สทล.1 กก.2 บก.ทล.
  • 5.ร.ต.ท.นิมิตร สลิดกุล รอง สว.จร.สภ.เมืองนครปฐม เจ้าของปืนสังหาร
  • 6.ร.ต.ต.สรรเสริญ ศรีสวัสดิ์ รอง สว.สทล.1 กก.2 บก.ทล.

ในเวลาต่อมา พนักงานสอบสวนได้ส่ง 6 นายตำรวจ ฝากขังต่อ ศาลอาญาทุจริตฯ ภาค 7 โดยปรากฎว่าศาลให้ฝากขังพลัดแรก ที่เรือนจำกลางสมุทรสงคราม 12 วัน โดยไม่ให้ประกันตัว ด้านญาติขอใช้สิทธิอุทธรณ์ จึงส่งสำนวนไปที่ศาลอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาต่อไป
เปิดชะตากรรม 55 ชีวิต คนร่วมงานเลี้ยงเลือด บ้าน\"กำนันนก\"!!
ชะตากรรมตำรวจงานเลี้ยงเลือด
ภาพจากกล้องวงจรปิด ที่หน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลนครปฐม ที่บันทึกภาพเมื่อวันที่ 6 ก.ย.66 คืนเกิดเหตุ พ.ต.ท.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์ ตำรวจทางหลวงถูกยิงเสียชีวิต ส่วน พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก พบว่า..

เมื่อเวลา 21.18 น. ปรากฎภาพ รถเก๋งสีบรอนซ์ พา สารวัตรแบงค์ มาส่งที่โรงพยาบาลนครปฐม ซึ่งรถขับมาด้วยความเร็ว เมื่อมาถึงรถยังไม่ทันจอดสนิท ตำรวจที่นั่งมาด้วยด้านหลังรีบเปิดประตูลงจากรถ แล้วรีบเรียกเจ้าหน้าที่ จากนั้นมาเปิดประตูด้านหน้าฝั่งคนนั่ง และเมื่อรถจอดสนิทตำรวจที่เป็นคนขับรถรีบลงมาเพื่อช่วยกันกับเจ้าหน้าที่นำสารวัตรแบงค์ ขึ้นเปลนำเข้าห้องฉุกเฉินทันที ทราบผู้นำส่งโรงพยาบาล ประกอบด้วย

  • ดาบตำรวจตรี ชนาณัฐ วุฑฒยากร 
  • จ่าสิบตรี เมทิศกร พันธ์สีจันทร์ 
  • จ่าสิบตรี ทศพล แซ่อึ้ง  

ต่อมาเวลา 21.21 น. กล้องวงจรปิดได้จับภาพรถกระบะ 4 ประตู สีบรอนซ์ นำตัว พ.ต.ท.วศิน ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บมาส่งโรงพยาบาล โดยผู้นำส่งประกอบด้วย 

  • พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ในเวลาต่อมาตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง 
  • พ.ต.ท.ณรงค์ พิทักษ์ฉนวน สว.ฝอ.กก.2 บก.ทล. 

สำหรับ พันตำรวจโท ภทร วรญาวิสุทธ์ นั้น ขับรถสีดำตามมาหลังกระบะเข้ามายังห้องฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังมีตำรวจอีก 2 นายที่ตามมาหลังจากทั้ง 2 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้วประมาณ 4 นาที ได้แก่ พันจำรวจเอก กฤษฎาพร จงอักษร ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาล (สน.) พญาไท และจ่าสิบตรี จารุวัฒน์ ชุมผอม
เปิดชะตากรรม 55 ชีวิต คนร่วมงานเลี้ยงเลือด บ้าน\"กำนันนก\"!!
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ผบก.น.1 ได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบ ผู้กำกับการ สน.พญาไท ร่วมวงงานเลี้ยง “กำนันนก” ว่า ได้ปฏิบัติตามระเบียบ-กฎหมาย หรือไม่ พร้อมให้ รอง ผบก.น.1 เป็นประธานกรรมการฯ กำชับให้รวบรวมหลักฐานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ทราบ ภายใน 7 วัน

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 503/2566 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน โดยสั่งเด้ง 25 ตำรวจ โยงเหตุการณ์ “ยิงสารวัตรแบงค์” ในบ้าน “กำนันนก” ที่ จ.นครปฐม พร้อมตั้ง 5 ตำรวจรักษาราชการแทน (ภาพประกอบ)
เปิดชะตากรรม 55 ชีวิต คนร่วมงานเลี้ยงเลือด บ้าน\"กำนันนก\"!! เปิดชะตากรรม 55 ชีวิต คนร่วมงานเลี้ยงเลือด บ้าน\"กำนันนก\"!!
เหตุสลด "ผู้กำกับเบิ้ม" ปลิดชีพตัวเอง
เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา วันพระราชทานเพลิงศพ สารวัตรแบงค์ ได้เกิดข่าวช๊อกวงการสีกากี เมื่อ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผู้กำกับเบิ้ม ทล.1 กก.2 บก.ทล ผู้ที่นำตัว สารวัตรแบงค์ ส่งโรงพยาบาล ก่อเหตุปลิดชีพตัวเองในบ้านพัก

เบื้องต้นปมเหตุมาจากความเครียด เนื่องจากเป็นผู้ที่โทรศัพท์ ชวน สารวัตรแบงค์ ให้มาร่วมงานเลี้ยง นอกจากนนี้เจ้าตัวยังมีประวัติการรักษาโรคซึมเศร้า

หลังเกิดเหตุเกิดข้อสงสัยว่าเป็นการปลิดชีพตัวเอง หรือ ถูกตัดตอน ซึ่ง ผบ.ตร. ยืนยันผลชันสูตร"ผู้กำกับเบิ้ม"ปลิดชีพตัวเอง!!
ผู้กำกับเบิ้ม ปลิดชีพตัวเองในบ้านพัก ขยายผลพบคนร่วมงาน 55 คน
งานเลี้ยงในบ้านกำนันนก ในช่วงแรกพบผู้เกี่ยวข้องในคดี 35 คน แบ่งเป็น ตำรวจ 25 นาย และพลเรือน 10 ราย แต่ในเวลาต่อมามีการขยายผลการสอบสวนในกลุ่มพนักงานเลี้ยงโต๊ะจีน คนงานของกำนันนก และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาร่วมงาน จนกระทั่งพบว่า มีคนร่วมงานทั้งสิ้น 55 คน แบ่งเป็น ตำรวจ 28 นาย และพลเรือน 27 ราย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ชุดสืบสวนสอบสวนที่ตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 พบว่ามีพลเรือนเดิมคือ 10 คนได้เพิ่มมาอีก 17 คน เป็น 27 คน และมีตำรวจจากเดิม 26 คน มาอีก 2 คนเป็น 28 คน ในเรื่องของการเปิดเซิร์ฟเวอร์ อยู่ระหว่างการถอดและวันพฤหัสนี้ก็จะเปิดดูได้ ซึ่งจะเป็นหลักฐานในการแจ้งข้อกล่าวได้เพิ่มเติม ยืนยันว่าจะมีการขยายผลในทุกมิติ

ในวันนี้ ชะตากรรมคนร่วมงานเลี้ยงที่บ้านกำนันนก ต่างได้รับผลกระทบที่แตกต่างกันไป บางคนอยู่ในฐานะพยาน บางคนอยู่ในฐานะผู้ต้องหา ดังนั้นต้องจับตาหลังจากภาพวงจรปิดที่กำลังกู้คืนกลับมาจะมีหลักฐานอะไรเด็ดบ้าง
...ชะตากรรม ของ 55 คนใน “งานเลี้ยงเลือด” จึงน่าจะไม่จบเพียงแค่นี้!! 

logoline